Tu đức _ vâng lời và chịu đựng

VÂNG LỜI VÀ CHỊU ĐỰNG
Chúng ta tiến bộ nhờ vâng lời nhiều hơn là ra lệnh.  
Jos Hữu Chức
Tất cả chúng ta đều có khuynh hướng tự nhiên là ra lệnh cho người khác. Điều đó trái ngược với đức vâng lời. Thật ra chúng ta tiến bộ nhờ vâng lời nhiều hơn là ra lệnh. Vì lý do này mà những linh hồn hoàn hảo yêu mến đức vâng lời và tìm thấy ở đó sự bình an nội tâm trong tâm hồn.
Từ hồi còn nhỏ đến lúc lớn lên và trưởng thành, không một ai trong chúng ta không vâng lời và chịu đựng, ngay cả chính Chúa Giêsu và Mẹ Maria cũng đã từng vâng lời Chúa Cha. Trong thư gửi Giáo đoàn Philipphê, Thánh Phaolô viết: “Chúa Giêsu đã vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết và chết trên thập giá...” (Pl,). Trong ngày Truyền Tin, Đức Maria đã khiêm tốn thưa với Sứ thần: “Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời sứ thần truyền.” (Lc 1). Vậy mà thời đại ngày nay nhiều người trong chúng ta lại tỏ ra hờ hững và quên mất việc vâng lời và chịu đựng. Chúng ta tự cho mình là đúng, là tốt nên không chịu vâng lời. Tại sao chúng ta lại xem thường hai từ “vâng lời” và “chịu đựng”? Người ta ví thời đại bây giờ là cuộc sống ăn chơi và hưởng thụ, song người ta lại không biết tiền của mà họ ăn chơi và tiêu xài là mồ hôi nước mắt của cha mẹ họ, và người đi trước họ cũng phải vâng lời và chịu đựng mới có nó. Chính Chúa Giêsu đã vâng lời Chúa Cha để xuống thế gian mang kiếp làm người và cũng chính Chúa Giêsu đã chịu đựng mọi sỉ nhục và hơn 5000 roi đòn vì chúng ta. Đó là con số rất lớn để chúng ta cảm nhận về sự đau khổ và chịu đựng của Ngài. Vậy sao chúng ta lại không noi gương Chúa Giêsu sống vâng lời và chịu đựng? Chúng ta hãy bỏ cái sĩ diện đó qua một bên để tập sống đức vâng lời và chịu đựng. Ngay cả các linh mục bây giờ cũng noi gương Đấng Cứu Thế mà vâng lời Bề Trên, vậy tại sao chúng ta lại làm không được chứ?
Chúng ta hãy học tính chịu đựng cũng là một tính tốt. Không nên nóng nảy mà một phút hối hận. Như Chúa Giêsu đã vâng lời Mẹ Maria mà biến nước thành rượu trong tiệc cưới tại Cana, còn Mẹ thì đã vâng lời sứ thần khi nghe sứ thần truyền tin. Như thánh Têrêsa đã nói: “Vâng lời người bề trên là mệnh lệnh của Chúa có trong Kinh Thánh và đó là kết quả của đức tin và điều đó không có sự dối trá ở trong đó nhưng những mặc khải thì có khả năng gây ảo tưởng”. Có một câu chuyện kể rằng: Một linh mục bị bắt, bị nhốt, và bị đánh đập. Trong tù không có rơm để trải chiếu nhưng vị linh mục đó vẫn tươi cười mà nói: “Ở đây vẫn còn tốt hơn chỗ Chúa ở rất nhiều.” Đó là một minh chứng, ta thử suy nghĩ xem: Vậy Chúa đã chịu cực khổ như thế nào mà Chúa vẫn không kêu ca, Ngài chịu đựng vì chúng ta.
“Đấng trượng phu, đừng thù mới đáng, Đấng anh hùng, đừng oán mới hay”. Lời khuyên của thánh Phaolô là: “Anh em hãy ăn ở thật khiêm tốn, hiền từ và nhẫn lại hãy lấy tinh bác ái mà chịu đựng lẫn nhau” (Ep 4,2). Vì thế, chúng ta hãy noi gương Chúa và Mẹ Maria mà học cách vâng lời và chịu đựng để xứng đáng là con Thiên Chúa.
 Jos Hữu Chức
 Dự tu Gp Long Xuyên