Thứ Hai, 9 tháng 12, 2013

Đức Mẹ Maria _ Lịch sử tín điều ĐMVNNT


Tín điều Đức Maria
VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI
có một lịch sử lâu dài
Tín điều Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội có một lịch sử lâu dài và gây nhiều tranh luận. Theo đó, kể từ giây phút được tượng thai trong lòng thân mẫu, Đức Maria không bị vương mắc nguyên tội.
Vào năm 1858, tức là chỉ vài năm sau sự kiện định tín của Đức Pius IX, Đức Trinh Nữ Maria đã hiện đến với Bernadette Soubirous tại Lộ Đức. Và khi thánh nữ muốn biết thánh danh Mẹ, Mẹ Maria đã xưng mình, “Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội.”
Tín điều Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội có một lịch sử lâu dài và gây nhiều tranh luận. Theo đó, kể từ giây phút được tượng thai trong lòng thân mẫu, Đức Maria không bị vương mắc nguyên tội.
Trên nền tảng Thánh Kinh, tín điều Vô Nhiễm Nguyên Tội trước tiên dựa vào việc nhìn nhận Đức Maria là Evà Mới. Thư gửi giáo đoàn Rôma và thư thứ nhất gửi giáo đoàn Côrintô đều mô tả Chúa Kitô là Ađam Mới; Ađam đã cần Evà trợ giúp, thì Ađam Mới cũng cần Evà Mới trợ giúp, và vai trò ấy đã được Đức Maria đảm nhiệm. Chúng ta biết trình thuật Sáng Thế Ký 3:15 - nói về một người nữ có miêu duệ sẽ đạp dập đầu rắn - là lời tiên báo về việc Evà Mới sẽ ra đời. Trong Phúc Âm thánh Gioan, tại tiệc cưới Cana và dưới chân thập giá, Chúa Giêsu đã gọi Đức Maria là “Bà” được coi là lời xác nhận vai trò Evà Mới, tức là Người Mẹ của Mọi Người, của Đức Maria. Vì Evà đã được tạo dựng tinh tuyền, không vướng mắc tội lỗi, nên điều hợp lý là Đức Maria, Evà Mới, cũng được đầu thai Vô Nhiễm Nguyên Tội.
Chính thánh Thomas Aquinas (1225-1274) đã giải thích một cách có phương pháp về việc Đức Maria là Đấng Toàn Thánh. Có thể nói: đối với những người được tuyển chọn đảm nhận một nhiệm vụ đặc biệt, Thiên Chúa sẽ chuẩn bị cho họ có đầy đủ khả năng để thực hiện nhiệm vụ ấy; vì Thiên Chúa đã tuyển chọn Đức Maria làm Mẹ Chúa Giêsu, nên nhất định Người cũng làm cho Mẹ xứng đáng với nhiệm vụ ấy. Không ai phạm tội mà lại xứng đáng làm Mẹ Thiên Chúa; vì thế, Thiên Chúa đã gìn giữ Đức Maria khỏi mọi tội riêng.
Kể từ thời chân phước Duns Scotus, niềm tin Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội đã được chính thức công nhận. Năm 1439, công đồng Basle đã xác nhận tín điều này, và năm 1476, Đức Sixtus IV đã chuẩn nhận lễ kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội ngày 8 tháng Mười Hai, như vẫn được mừng trong nhiều thế kỷ trước đó. Năm 1708, Đức Clement XI qui định thành lễ buộc. Sau cùng, năm 1854, chân phước Pius IX giáo hoàng đã ban hành bửu sắc Ineffabilis Deus tuyên bố rằng, Chúng tôi tuyên xưng, công bố, và định tín giáo lý xác nhận Đức Trinh Nữ Maria - ngay từ giây phút đầu tiên được đầu thai, nhờ một ơn thánh cá biệt và đặc ân của Thiên Chúa toàn năng, dựa trên những công nghiệp của Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ của nhân loại – đã được gìn giữ khỏi mọi tơ vương của tội nguyên tổ là một giáo lý đã được Thiên Chúa mặc khải, và vì thế, phải được mọi tín hữu tin nhận vững vàng và bền vững.
Vào năm 1858, tức là chỉ vài năm sau sự kiện định tín của Đức Pius IX, Đức Trinh Nữ Maria đã hiện đến với Bernadette Soubirous tại Lộ Đức. Và khi thánh nữ muốn biết thánh danh Mẹ, Mẹ Maria đã xưng mình, “Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội.”
LỜI KINH TRUYỀN THỐNG
Xin Mẹ dâng lời thỉnh nguyện tha thiết của con lên Thiên Chúa và xin cho con […]. Ôi Mẹ Thiên Chúa Vô Nhiễm Nguyên Tội Rất Thánh, xin chăm sóc và yêu thương con, bây giờ và mãi mãi. Amen.
Lạy Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội, con ca ngợi Mẹ vì Thiên Chúa đã qua Mẹ mà thực hiện bao điều kỳ diệu.
Lạy Đấng Toàn Thánh, con ca ngợi Mẹ vì Thiên Chúa đã ban cho Mẹ nên thánh thiện cao vời đến độ xứng đáng trở nên Mẹ Đấng Cứu Độ của chúng con.
Lạy Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội, con ca ngợi và cám tạ Mẹ vì qua Mẹ, Thiên Chúa đã thực hiện những điều kỳ diệu cho chúng con. Amen.