5 phút cho Chúa _ hiền lành và khiêm nhường


11/12/13 THỨ TƯ TUẦN 2 MV
Th. Đamaxô I, giáo hoàng
Mt 11,28-30
HIỀN LÀNH VÀ KHIÊM NHƯỜNG
Chúa nói: “Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường.” (Mt 11,29)
“như con chiên hiền lành bị đem đi giết”, Đức Giêsu đã chiến thắng kẻ thù hung tợn nhất là ma quỷ và sự chết.
Suy niệm: Đã hơn một lần, giáo huấn của Đức Kitô bị coi là đi ngược lại với trào lưu tiến bộ, hay chí ít cũng bị xem như lạc lõng giữa những “mô-đen” thời thượng. Đang khi thế ưu việt luôn thuộc về những ai có sức mạnh và quyền lực thì Chúa Giêsu lại kêu gọi người ta học với Chúa về đức tính “hiền lành và khiêm nhường”. Thế nhưng, cái mà người ta gọi là sức mạnh lại ngầm chứa đựng bạo lực; và thứ quyền lực đang được sùng bái lại bao hàm ý chí thống trị. Trong một thế giới như thế, bài học hiền lành và khiêm nhường của Chúa Giêsu chỉ có thể triển khai toàn vẹn sức mạnh bằng cái chết của Ngài trên thập giá. Quả vậy, “như con chiên hiền lành bị đem đi giết”, Đức Giêsu đã chiến thắng kẻ thù hung tợn nhất là ma quỷ và sự chết. Đó chính là bài học về sự khôn ngoan của thập giá: “Chúng tôi rao giảng một Đức Kitô chịu đóng đinh, điều mà người Do thái cho là ô nhục…, dân ngoại cho là điên rồ… nhưng đối với những ai được Thiên Chúa kêu gọi… Đấng ấy chính là Đức Kitô, sức mạnh và sự khôn ngoan của Thiên Chúa.” (1Cr 1,23-24).
Mời Bạn: Dám đặt niềm tin vào bài học khôn ngoan của Đức Kitô, sống hiền lành để thắng bạo lực, sống yêu thương để thắng hận thù, vác thập giá để thắng đam mê tội lỗi.
Sống Lời Chúa: Một việc rất nhỏ: khi gặp một điều không vừa ý (bị hiểu lầm, khiển trách, sỉ nhục…), bạn hãy đáp lại một cách hiền lành và khiêm nhường (bằng một nét mặt vui tươi, một lời nói dịu dàng, ôn hoà, một thái độ bao dung tha thứ…)
Cầu nguyện: Hát “Kinh Hoà Bình”.