Những sức mạnh vô hình đang tàn phá đức
tin trên thế giới nói chung và tại Việt Nam hôm nay nói riêng. Theo tôi, thì có
nhiều thứ bão loại đó.
1.
Bão thường
được hiểu là hiện tượng mây gió kết tụ lại thành một sức mạnh phi thường di
chuyển không theo luật. Hậu quả của bão là tàn phá trên bất cứ nơi nào nó đi qua.
Ở đây, tôi
xin mượn từ bão với ý nghĩa đó, để nói về những sức mạnh vô hình đang tàn phá đức
tin trên thế giới nói chung và tại Việt Nam hôm nay nói riêng. Theo tôi, thì có
nhiều thứ bão loại đó.
2.
Bão thứ nhất
là phong trào tục hoá.
Phong trào
tục hoá đang hình thành và diễn biến phức tạp trong nếp sống đạo hiện nay. Nét
chung của các hình thức tục hoá là nỗ lực tăng cường các việc đạo đức bề ngoài,
còn đời sống nội tâm thì lại coi nhẹ.
Một trong
những yếu tố quan trọng của đời sống nội tâm là gặp gỡ Chúa trong đức tin, thì
xem ra không được để ý. Thực vậy, đức tin không phải là một đề tài, một chủ
thuyết để cắt nghĩa và khai triển, nhưng chủ yếu là một gặp gỡ sống động với
Chúa Giêsu nhờ ơn Chúa Thánh Thần. Thế nhưng rất nhiều khi, phong trào tục hoá
đã làm áp lực, để tôi đừng gặp gỡ Chúa Giêsu, thậm chí cũng áp lực để tôi không
muốn tìm gặp gỡ Chúa Giêsu, một Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa làm người, để cứu
chuộc nhân loại.
3.
Phúc Âm
thánh Marcô có đoạn viết: “Đang khi Đức Giêsu ra khỏi Đền thờ, thì một trong
các môn đệ nói với Người: ‘Thưa Thầy, Thầy xem công trình lớn thật! Kiến trúc
vĩ đại thật!’ Đức Giêsu đáp: ‘Anh nhìn ngắm công trình vĩ đại đó ư? Tại đây, sẽ
không còn tảng đá nào trên tảng đá nào. Tất cả đều sẽ bị phá đổ’”. (Mc 13,1-2).
Lời Chúa
phán trên đây gợi ý cho tôi nghĩ tới những công trình đức tin, mà tôi và hầu hết
cho là vĩ đại, nhưng Chúa lại cho là sẽ bị phá huỷ tan tành. Bởi vì công trình
đó chỉ được xây dựng bằng những việc đạo đức bề ngoài, có tính cách phô trương
mà thiếu thực chất.
Phô trương xem
ra là một nhu cầu đang được vẽ ra cho nhiều công trình đức tin, và được công nhận là chính đáng để làm
sáng danh Chúa, hợp với thời đại mới.
Bão tục
hoá đang tàn phá, nhưng lại không nhận ra, đó mới là điều bi đát cho đức tin.
4.
Cơn bão thứ
hai là phong trào hưởng thụ.
Nói tới hưởng
thụ, chúng ta thường nghĩ tới sự tìm khoái lạc nơi của cải vật chất. Chúng trói
buộc chúng ta, bắt chúng ta phải làm tôi chúng. Để vật chất khống chế, để vật
chất sai khiến, nhận đó là hạnh phúc chính của mình, thứ hưởng thụ như thế rất
hại đến đức tin.
Nhưng nguy
hiểm hơn thứ hưởng thụ đó, là hưởng thụ về giai cấp, về danh dự đạo đức mà
mình cho là mình hơn người khác.
Phúc Âm
thánh Luca kể dụ ngôn Chúa Giêsu đưa ra sau đây để cảnh báo: “Có hai người lên
đền thờ cầu nguyện. Một người thuộc phái Pharisêu, còn người kia làm nghề thu
thuế. Người Pharisêu đứng riêng một mình, cầu nguyện rằng: ‘Lạy Thiên Chúa, con
xin tạ ơn Chúa, vì con không như bao kẻ khác, tham lam, bất chính, ngoại tình,
hoặc như tên thu thuế kia. Con ăn chay mỗi tuần hai lần, con dâng cho Chúa một
phần mười thu nhập của con.
“Còn người
thu thuế, thì đứng đàng xa, thậm chí chẳng dám ngước mắt lên trời, nhưng vừa đấm
ngực vừa thưa rằng: Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi.
Tôi nói
cho các ông biết: Người này, khi trở về nhà, thì đã được nên công chính rồi.
Còn người kia thì không. Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống, còn ai hạ mình
xuống sẽ được tôn lên” (Lc 18,10-14).
Kiêu căng,
tự đắc với giai cấp đạo đức, tự mãn cho là mình không xấu như những người khác,
đó là một thứ hưởng thụ rất tinh vi, cao cấp, cực kỳ nguy hiểm. Nếu tôi không tỉnh
thức, tôi cũng dễ bị cơn bão hưởng thụ đó tàn phá đức tin của tôi.
5.
Cơn bão thứ
ba là phong trào nhân danh
Chúa.
Phong trào
nhân danh Chúa đang phát triển mạnh. Xây cất nhân danh Chúa, tổ chức ban bệ
nhân danh Chúa, tiệc tùng nhân danh Chúa, tranh đấu nhân danh Chúa, loại trừ
nhân danh Chúa, kết án nhân danh Chúa, chống đối nhau nhân danh Chúa.
Xưa, Chúa
Giêsu đã cảnh giác về việc nhân danh Chúa với những lời nghiêm khắc sau đây:
“Trong ngày ấy, nhiều người sẽ thưa với Thầy rằng: Lạy Chúa, lạy Chúa, nào
chúng tôi đã chẳng nhân danh Thầy mà nói tiên tri, nhân danh Thầy mà trừ quỷ,
nhân danh Thầy mà làm nhiều phép lạ đó sao. Và bấy giờ, Thầy sẽ tuyên bố với họ:
Ta không hề biết các ngươi, hãy xéo đi cho khuất mắt Ta, hỡi bọn làm điều gian
ác” (Mt 7,22-23). Lý do là vì họ làm theo ý riêng, chứ không làm theo ý Cha
trên trời (x. Mt 7,21).
6.
Có thể là
còn nhiều cơn bão khác đang tàn phá đức tin. Nhưng tôi biết chắc ba cơn bão nói
trên đang thi nhau di chuyển trên Hội Thánh Việt Nam hôm nay.
Tôi cầu
xin Chúa phá đi những cơn bão nguy hiểm đó. Nhưng Chúa cho tôi thấy chính Chúa
Giêsu xưa cũng đã bị Satan đi theo, để quấy phá Người, ngay trong sa mạc, nơi
Người vào đó để cầu nguyện và ăn chay. Chúa cũng cho tôi nhớ lại lời Chúa Giêsu
nói về sức mạnh của Satan: “Đây là giờ của những bóng tối” (Lc 22,53). Thế
nghĩa là gì?
7.
Tôi hiểu
là những cơn bão tàn phá đức tin sẽ vẫn mãi còn. Chúng do Satan. Chúa cho phép
chúng tồn tại và hoạt động. Chúng ta phải phấn đấu, như Chúa Giêsu xưa. Chúa muốn
như vậy.
Phấn đấu của
chúng ta sẽ rất cam go, có khi sẽ bi quan, khi thấy xem ra đang ứng
nghiệm lời than của Chúa Giêsu xưa: “Liệu khi Con Người đến, Ngài còn tìm thấy
đức tin trên mặt đất này nữa không?” (Lc 18,8).
Phấn đấu của
chúng ta sẽ phải rất kiên trì, như Chúa Giêsu đã nói: “Vì tội ác gia
tăng, nên lòng yêu mến của nhiều người sẽ nguôi đi. Nhưng kẻ nào bền chí đến
cùng sẽ được cứu rỗi” (Mt 24,12).
Phấn đấu của
chúng ta phải luôn luôn cầu nguyện và tỉnh thức tìm thực thi ý Chúa, dưới sự hướng dẫn của
Chúa Thánh Thần.
Phấn đấu của
chúng ta sẽ phải khiêm tốn dựa vào Lời Chúa, dựa vào các phép Bí tích, dựa vào Hội Thánh, coi đức tin là một ân huệ Chúa ban, mà ta
phải đón nhận với lòng khiêm tốn cảm tạ.
Phấn đấu của
chúng ta sẽ có lúc phải rất vất vả đớn đau, như Chúa Giêsu xưa trong vườn Cây Dầu và
trên thánh giá.
Phấn đấu của
chúng ta sẽ không ngừng phiên dịch đức tin ra yêu thương trong mọi liên đới, nhất là liên đới với
những người đau khổ, coi yêu thương chính là dấu chỉ đích thực của những người
tin Chúa.
Phấn đấu của
chúng ta sẽ luôn luôn nép mình vào trái tim Chúa Giêsu. Trái tim ấy là nơi
chúng ta trú ẩn, để tuyệt đối tin cậy ở tình yêu Chúa luôn ở với ta, luôn lấy máu mình làm giá cứu
chuộc ta.
Lạy Chúa,
con là kẻ tội lỗi, yếu đuối, hèn hạ, nhg con tin con được Chúa yêu thương, được
Chúa cứu chuộc, được Chúa kêu gọi, được Chúa sai đi. Con tin ở Chúa. Con phó
thác nơi Chúa. Con cảm tạ Chúa. Con thuộc về Chúa. Con về với Chúa.
+ GB Bùi
Tuần