Lời Chúa Lễ CTTĐVN _ sống và chết vì niềm tin


Sống Và Chết Vì Niềm Tin
Để thực sự là chứng nhân của Đức Kitô trong cuộc sống hôm nay, chúng ta còn phải: chết cho sự hận thù, ích kỷ, gian dối và các đam mê.  
Lm. Mt
Ở đâu có các Kitô hữu, nơi đó có Giáo Hội, và bất cứ nơi nào Hội Thánh hiện diện, nơi ấy cũng sẽ có các chứng nhân của Chúa Kitô. Hai ngàn năm qua, có biết bao người thuộc mọi châu lục, mọi quốc gia và tiếng nói khác nhau đã làm chứng cho Tin Mừng bằng nhiều cách, nhưng hùng hồn và thuyết phục nhất vẫn là: Chấp nhận bị ngược đãi và chịu chết vì danh Thiên Chúa.
Trên mảnh đất Việt Nam thân yêu của chúng ta cũng có hàng trăm ngàn người đã anh dũng hy sinh vì đức tin, trong số các vị đó, Giáo Hội đã tuyên phong 117 vị lên bậc hiển thánh và 1 vị chân phước.
Để kết tội các chứng nhân tử đạo, người ta thường nại vào các lý do: chống đối chính quyền, bất tuân luật pháp, dạy những điều ngược với luân thường đạo lý…
Chúa Giêsu đã bị tố cáo: xúi dân chúng chống lại chính quyền Rôma, tuyên bố phá hủy đền thờ Giêrusalem, truyền dạy những điều ngược với luật Maisen. Nhưng thực tế, Người đã dạy các môn đệ và dân chúng: “Anh em đừng tưởng Thầy đến bãi bỏ luật Maisen hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn.” (Mt 5, 17) Sống theo tinh thần của Thầy Giêsu, Thánh Carôlô Tân đã thẳng thắn trả lời những người có quyền kết án ngài: “Chúng tôi chỉ chuyên lo giảng đạo, khuyên người ta ăn ngay ở lành, dạy con cái thờ cha kính mẹ, kêu gọi dân chúng vâng phục vua quan, tôi đâu có thể đi ngược lại giáo huấn của mình mà chống nhà vua được.”
Các vị tử đạo có thể thoát khỏi cực hình và cái chết nếu công khai chối bỏ niềm tin, hoặc chỉ cần có một cử chỉ nhỏ thể hiện ý muốn bỏ đạo, nhưng các ngài thà chết chứ không chối đạo hoặc làm những điều có thể gây ngộ nhận. Trường hợp ông Êlêazarô được kể trong sách Macabê quyển thứ hai là một điển hình. Ông bị bắt ăn thịt heo như dấu chỉ từ bỏ niềm tin, các bạn thương ông nên đã tráo thứ thịt có thể dùng, nhưng ông đã không ăn với ba lý do: gian dối như thế làm ố danh tuổi già của ông, việc làm thiếu trung thực ấy gây ngộ nhận và nên gương xấu cho những người trẻ tuổi, mọi hành động không thể che dấu được Thiên Chúa, vì vậy ông đã khẳng khái trả lời: “Tôi tự ý và anh dũng chết cho các lề luật đáng kính và thánh thiện của chúng tôi.” (2 Mcb 6, 18.21.24-28) Có những trường hợp, nếu công khai chối bỏ niềm tin, các ngài chẳng những được tha mà còn được ban bổng lộc và có cơ hội tiến thân.
Thánh Tôma Trần Văn Thiện là chủng sinh, bị bắt lúc chưa tròn 18 tuổi. Thấy chàng thanh niên có dáng vẻ khôi ngô tuấn tú, hứa hẹn một tương lai xán lạn, vị quan đầu tỉnh Quảng Trị tỏ lòng thương và nói với cậu:
-         Nếu con bỏ đạo, ta sẽ gả con gái cho, và sẽ lo liệu cho con làm quan.
Nhưng ngài trả lời dứt khoát:
-         Tôi chỉ mong chức quyền trên trời, chứ không màng chi danh vọng trần thế.
Thái độ can đảm của các vị tử đạo thật đáng khâm phục, nhưng tại sao lại chấp nhận bị giết chết mà không chọn con đường sống? Tại sao lại phải tự nguyện chịu đau khổ mà không tìm cho mình một lối đi với những may mắn, thành đạt và hạnh phúc?
Thông thường ai cũng chọn cho mình điều tốt nhất, nhưng để đạt được phần tối ưu, nhiều lần chúng ta phải chấp nhận gian nan và đau khổ. Đây là vài hình ảnh chúng ta thường gặp: người mẹ tự nguyện kiêng cữ, chịu mệt nhọc lúc mang thai và đau đớn khi sinh, vì muốn con bà sinh ra an lành mạnh khỏe; người nông dân chịu đựng nắng mưa và biết bao nhọc nhằn trên ruộng đồng với hy vọng một mùa bội thu.
Các thánh tử đạo đã chấp nhận lao tù, xiềng xích và mất mạng sống vì tin vào lời Đức Giêsu dạy: “Ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy. Vì nếu người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi gì? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống mình?” (Mt 16, 25-26) Tin và sống theo giáo huấn của Đức Giêsu, nên dù phải tù đày và chịu nhiều gian nan vất vả vì Tin Mừng, Thánh Phaolô luôn xác tín: “Một chút gian truân tạm thời trong hiện tại sẽ mang lại cho chúng ta cả một khối vinh quang vô tận, tuyệt vời.” (2Cr 4, 17)
Các chứng nhân tử đạo không phải là người “mình đồng da sắt”, các ngài cũng là những người tham sống sợ chết và khiếp hãi khi bị gông cùm xiềng xích, nhưng các ngài đã thắng được sợ hãi và mọi cực hình nhờ ơn Chúa và niềm tin cậy: “Khi người ta nộp anh em, thì anh em đừng lo phải nói làm sao hay phải nói gì, vì trong giờ đó, Thiên Chúa sẽ cho anh em biết phải nói gì. Thật vậy, không phải chính anh em nói, mà là Thần Khí của Cha anh em nói trong anh em.” (10, 19-20)
Các vị anh hùng dân tộc sẵn sàng bị tù tội và chịu chết vì lòng yêu mến quê hương. Những chứng nhân tử đạo đã chết để trung thành với Thiên Chúa và vì niềm hy vọng sống lại. Điều làm nên sự khác biệt giữa các thánh tử đạo và anh hùng dân tộc là các vị tử đạo chết trong bình an và tín thác, chan chứa niềm vui và hy vọng, không oán than và căm hận.
Mừng kính các thánh tử đạo Việt Nam năm nay trùng vào dịp: kỷ niệm 25 năm Đức Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tôn phong 117 vị trong số các ngài lên bậc Hiển Thánh, Đức Tổng Giám Mục, nguyên chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam trong thư gởi mọi thành phần dân Chúa trong dịp này đã mời gọi: “đây là cơ hội giúp mọi thành phần Dân Chúa củng cố đời sống đức Tin qua đức Ái và nhờ đức Cậy.”
Thắp sáng đức tin, khơi nguồn đức mến và sống niềm cậy trông trong xã hội hôm nay, chúng ta cần cố gắng: chịu gian lao đau khổ vì đức tin, luôn phó thác cậy trông vào Chúa trước những biến cố của cuộc sống, yêu thương giúp đỡ mọi người không phân biệt dân tộc hoặc tôn giáo, biết dùng lời nói và đời sống làm chứng cho Thiên Chúa tình yêu.
Quê hương chúng ta không còn cảnh cấm đạo như hơn trăm năm trước, nhưng để thực sự là chứng nhân của Đức Kitô trong cuộc sống hôm nay, chúng ta còn phải: chết cho sự hận thù, ích kỷ, gian dối và các đam mê. Khi biết can đảm chết cho các tính xấu để nên công chính hơn, chúng ta đang tiếp nối các vị tử đạo góp phần làm cho Hội Thánh Việt Nam trở nên như đồng lúa hứa hẹn mùa bội thu; đồng thời chuẩn bị cho ngày được đón nhận vào hưởng vinh quang và hạnh phúc cùng với các Thánh của Chúa.
Lm. Mt