Chầu Thánh Thể cntn 34c _ Vua Tình Yêu


VUA TÌNH YÊU

Đặt Mình Thánh (mời quì)
(Hát một bài tôn thờ Thánh Thể)
Lời dẫn:
Sáng sớm ngày 08/11/2013, cơn bão Hải Yến đổ vào Philippines. Đó là cơn bão mạnh nhất năm 2013 và là một trong 4 cơn bão mạnh nhất lịch sử nhân loại. Nó còn được gọi là siêu bão vì sức gió lên đến 314 km/giờ và giật đến 379 km/giờ.
Mặc dù đã có nhiều kinh nghiệm sống với bão tố, có sự chuẩn bị từ khi bản tin khí tượng được thông báo, nhưng dân Philippines vẫn không thoát được những tổn thất đau thương làm cho cả thế giới xúc động.
Những tổn thất đau thương dân Philippines phải chịu là hình ảnh minh họa cho sự thay đổi hết sức lớn lao mà cái chết bắt người ta phải đối diện. Khi đó, hết thảy những điều thiện hảo thế gian hứa hẹn đều trở nên vô nghĩa. Khi đó, cuộc đời một ai khốn cực, tối tăm u ám đến đâu cũng sẽ bừng sáng lên ngay, khi tai mình được nghe lời Chúa hứa với anh trộm lành: "Hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng."
Lời Chúa: (mời đứng)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca, (Lc 23, 35-43)
Khi Đức Giê-su bị đóng đinh trên thập giá, dân chúng đứng nhìn, còn các thủ lãnh thì buông lời cười nhạo: "Hắn đã cứu người khác, thì cứu lấy mình đi, nếu thật hắn là Đấng Ki-tô của Thiên Chúa, là người được tuyển chọn!" Lính tráng cũng chế giễu Người. Chúng lại gần, đưa giấm cho Người uống và nói: "Nếu ông là vua dân Do-thái thì cứu lấy mình đi!" Phía trên đầu Người, có bản án viết: "Đây là vua người Do-thái."
Một trong hai tên gian phi bị treo trên thập giá cũng nhục mạ Người: "Ông không phải là Đấng Ki-tô sao? Hãy tự cứu mình đi, và cứu cả chúng tôi với!" Nhưng tên kia mắng nó: "Mày đang chịu chung một hình phạt, vậy mà cả Thiên Chúa, mày cũng không biết sợ! Chúng ta chịu như thế này là đích đáng, vì xứng với việc đã làm. Chứ ông này đâu có làm điều gì trái!" Rồi anh ta thưa với Đức Giê-su: "Ông Giê-su ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi!" Và Người nói với anh ta: "Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng."
Đó là Lời Chúa.
Suy niệm: (mời ngồi)
“Xin nhớ đến tôi” là lời nài xin của anh trộm lành khi đứng trước cái chết, tình huống cùng cực nhất của kiếp người. Dù rằng “hữu sự thì vái tứ phương”, nhưng việc anh trộm lành nài xin một điều tốt lành trong cảnh nguy khốn đó vẫn gây ngỡ ngàng cho nhiều người; ngỡ ngàng vì một điều tốt hơn nằm sau cái chết mà anh muốn tìm kiếm, ngỡ ngàng vì điều tốt hơn đó anh lại xin nơi một tử tội thảm thương và khốn cực hơn anh rất nhiều.
Anh đã nhận ra sự tốt lành thần linh nơi Chúa Giêsu như thế nào?
Thấy mình phải khổ là xứng với việc đã làm", nhìn sang bên cạnh, anh tận mắt thấy rõ sự tốt lành đó nơi Chúa Giêsu: Ông ấy chẳng "làm điều gì trái" mà phải chịu hình khổ hết sức khủng khiếp, thế mà ông ấy vẫn vô cùng tốt lành, tốt lành với cả những kẻ ngược đãi mình.
Sự tốt lành đó chỉ có thể đến từ trời cao, tốt với cả những kẻ hành hạ mình! Sự tốt lành đó làm cho Chúa Giêsu không hề bị cái ác xoay chuyển tâm hồn, vẫn an nhiên tự tại trong đáy sâu nghịch cảnh. Nơi sự tốt lành đó mà anh nhìn ra một sức sống thần linh có thể nên chỗ nương tựa cho anh, anh tiếp được một sức sống mạnh mẽ nơi Chúa Giêsu, “mặt mày tan nát chẳng ra người.” (Is 52,14)
Dù phạm tội ác ôn đến mức phải chịu tử hình, nhưng sự sống thần linh được gieo vào lòng anh từ khi làm người vẫn còn đó. Sự sống lắt léo như đèn trước gió đó nay được tình yêu Chúa khơi lại và cháy lên mạnh mẽ, làm cho anh quí trọng sự sống linh hồn, không còn “sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn”, mà chỉ “sợ Đấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hoả ngục.” (Mt 10,28)
Ngày nay người ta coi sợ mất linh hồn đó là mê tín, lạc hậu, là không biết sống. Văn minh nhân loại hôm nay làm cho người ta thấy mình làm được nhiều điều kỳ vĩ mà quên rằng có làm được nhiều điều kỳ vĩ đến đâu, chẳng ai làm chủ được sự sống, ngoài Thiên Chúa là Đấng duy nhất làm ra sự sống, và là sự sống?
Chúng ta không còn sự sống vĩnh cửu nơi mình khi tự ý tách mình lìa xa Chúa. Thế nhưng vì tình yêu bao la mà Chúa Giêsu đã mang một tin mừng đến cho toàn thể nhân loại, cả khi chúng ta đưa một chân vào cái chết đời đời. Tin Mừng đó là: "Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời." (Ga 3,16).
Tin Mừng đó là sự sống thần linh anh trộm lành tiếp nhận được nơi Chúa Giêsu. Tin rằng nơi Ngài có sự sống đời đời, thấy được tình yêu tỏa sáng trong trái tim Ngài, ước mong sự sống đầy sức mạnh ấy trở nên sự sống của mình, tâm hồn bừng sáng, anh ngỏ lời nài xin: “Ông Giêsu ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi!"
Cầu nguyện: (mời quì)
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Khi anh em lương dân bước vào nhà thờ công giáo, tượng Chúa chịu đóng đinh là hình ảnh đầu tiên đập vào mắt họ. Nghịch lý thập giá cho đến muôn đời vẫn mãi là điều không thể hiểu nổi cho một thế giới hưởng thụ, một thế giới từ chối yêu thương.
Nhưng nhờ nghịch lý thập giá mà chúng con được biết rõ hơn về tình yêu của Chúa, tình yêu mạnh hơn sự chết: “Căn cứ vào điều này, chúng ta biết được tình yêu là gì: đó là Đức Ki-tô đã thí mạng vì chúng ta.” (1Ga 3,16)
Vâng, lạy Chúa, giờ chết là giờ của sự thật vì sự chết đưa mọi sự về đúng chỗ của nó. Chính trong giờ chết mà anh trộm lành nhận ra sự sai lầm của đời mình, anh nghe rõ lắm một tiếng nói tự đáy sâu tâm hồn, “giá mà mình đã có một đời sống khác, giá mà mình đã đi tìm một điều có giá trị đời đời…”
Trong lúc đang thao thức với chữ “giá mà…” đó, với mong ước được làm lại từ đầu, anh thấy Chúa ở ngay bên cạnh anh với một cung cách ứng xử thật tuyệt vời, tràn đầy tình yêu, hướng thiện, nhân ái và khoan dung. Tình yêu Chúa đã hoàn toàn chinh phục được tâm hồn anh! Anh nói mà không biết mình nói gì, nhưng đó là tiếng nói của con tim vui mừng thấy được vẻ đẹp tráng lệ của tình yêu, mong muốn sống yêu thương để sự sống đã mất được phục hồi để không bao giờ mất nữa, và anh thốt lên: "Ông Giê-su ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi!"
Ước chi đó cũng là lời nài xin của chúng con khi nhìn lại biết bao lỗi lầm của mình. Đó là lời nài xin Chúa mong đợi như là chiến thắng của tình yêu Chúa, vì Chúa đến là để tìm và cứu những gì đã hư mất, là ban lại sự sống cho người đã chết. Thên thập giá Chúa đã công bố chiến thắng của tình yêu: “hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng.”
Vâng, tình yêu Chúa đã chiến thắng, Nước Chúa mở rộng thêm bởi một tâm hồn đã biết tìm về tình yêu Chúa trong chọn lựa cuối cùng của mình.
Lạy Chúa, khi chúng con dại dột lìa xa Chúa mà bước vào sự chết thì Chúa sẵn lòng chịu đổ máu trên thập giá để chuộc lại sự sống đời đời cho chúng con, và “đem lại bình an cho mọi loài dưới đất và muôn vật trên trời.” (2Cl 1,20)
Chúa ôi, tình yêu thắm thiết Chúa dành cho chúng con, giờ đây chúng con đã cảm nghiệm thấy qua sự hiện diện thân thương của Chúa trong bí tích Thánh Thể, bí tích tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa. Ước chi tình yêu Chúa thấm nhuần cuộc sống chúng con và tỏa sáng ra trong từng nụ cười, lời nói cũng như việc làm của chúng con, để mỗi bước chân chúng con ra đi là một bước mở rộng Nước Chúa, vương quốc của tình yêu.
Lạy Chúa, xin đổ tràn tình yêu Chúa trên chúng con, để mọi vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của con người ngày nay, nhất là của người nghèo và những ai đau khổ, cũng là vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của chúng con, và không có gì thực sự là của con người mà lại không gieo âm hưởng trong lòng chúng con. (x. GS 1)
Hát: Thắp sáng lên trong con tình yêu Chúa…”
Lm. HK