Lời Chúa cntn 28c _ lòng tin của con đã cứu chữa con

LÒNG TIN CỦA CON ĐÃ CỨU CHỮA CON
Mang thân phận tội lỗi, mọi người đều như nhau trước tình yêu Chúa, chỉ có một khác biệt căn bản ở cách đón nhận tình yêu Chúa.  
Lm. HK
Một thiếu n tìm đến n đ xin gia nhp Dòng Thừa sai Bác ái ca M Têrêxa. Theo lut Dòng, trong ngày đu tiên mi đến, ch được mi sang Nhà Hp hi, ngôi nhà đón tiếp nhng người sp chết. M Têrêxa nói vi cô gái: “Chc là con đã nhìn thy linh mc dâng lễ, con đã thy ngài chm đến Thánh Th vi s chăm chú và yêu thương xiết bao. Vy con cũng hãy đi và làm như thế ti Nhà Hp hi, vì con s tìm thy Chúa Giêsu nơi thân thể nhng người anh em khn kh …”
Người thiếu n vâng li ra đi… ri cô tr lại với n cười rng r như chưa từng có, cô vui v tht lên: “Thưa Mẹ, con đã s được vào Thân th Chúa Giêsu sut ba tiếng đng h!”
Khi Mẹ Têrêxa hi thêm, cô k rng: “Con đến Nhà Hp hi thì người ta va mang đến mt người ngã xung mt h sâu, mình mẩy đy nhng vết thương lở loét và hôi thi. Con đã đến tm ra băng bó cho anh. Con biết mình làm như thế là đã chm được đến Thân th Chúa Giêsu.”
Giúp cho một người được chết xng vi phm giá ca con người là ý đnh ca M Têrêxa khi lp ra Nhà Hấp hi. Còn xiết bao k diu hơn, là công việc ca Ngôi Hai Thiên Chúa khi nhp th làm người đ làm cho mi người được sng s sng ca con Thiên Chúa!
Đúng thế, ti li đã làm cho con người đánh mt v đp cao quí ca ơn gọi làm người và không còn xng đáng được làm con Chúa. Mt s mt mát có th sánh ví bng hình nh ca người phong cùi. Người Do thái coi bnh cùi là hu qu và du hiu ca ti li, mt s thi ra t đáy sâu tâm hn: “trong lúc ni gin vi các tư tế thì trán vua b cùi ngay trước mặt các tư tế, trong Nhà Đức Chúa, bên cnh bàn th dâng hương… và này vua đã bị cùi trán. H vi vàng trc xut vua ra khi đó; ngay chính vua cũng vi vã đi ra, vì đã b Đức Chúa đánh pht” (2 Sbn 26,19-20).
Người cùi phi xé rách y phc - du hiu của s đau đn; đ đu trn và dùng khăn che râu li như khóc than cho cái chết ca chính mình; phi tránh xa mi người, không được nói chuyn vi người qua đường, và khi thy ai đến gn phi la to lên: “ô uế! ô uế!
ng như bệnh phong cùi, ti li cũng có thể bt đu t mt vết nh bé nhưng dần dn lan rng và làm cho tâm hn b biến dng, tng chút tng chút làm toàn thân tan rã và nên ô uế bt xng vi Thiên Chúa.  
Tội li h thp phm giá con người, làm cho Dân Chúa cũng phi xếp cùng hàng vi dân ngoại: nhng người cùi Do thái cùng mt nhóm vi người Samaria mà trước đây h vn coi là nhơ bẩn.
Nếu ta cm phc ch n tu n khi ch chăm sóc mt bnh nhân như chăm sóc chính Chúa Giêsu thì còn biết phi nói gì hơn ngoài những li ngi khen và t ơn ta phải dâng lên Chúa vì Ngài không ch chm đến, mà còn ôm p và mang ly chính thân phn ti li ca ta.
Tình yêu của Chúa không chu bt k mt gii hn nào: “li Thiên Chúa đâu b xing xích!” (2Tm 2,9). Mang thân phn ti li, mi người đu như nhau trước tình yêu Chúa, ch có mt khác bit căn bn cách đón nhn tình yêu Chúa. Dù là dân ngoi nhưng Naaman cũng đã tuyên xưng: “Nay tôi biết rng: trên khp mt đt, không đâu có Thiên Chúa, ngoi tr Ít-ra-en”; còn người Samaria, dù đi đến vi tư tế ca người Samaria nhưng anh đã quay lại mà ln tiếng ngi khen và t ơn Thiên Chúa. Những người kia đã được cha lành bên ngoài, ch mình anh được cu cha trong tâm hn: “Lòng tin ca anh đã cu cha anh”
Phúc âm Luca đã đưa việc gp và cha lành mười người cùi vào ‘hành trình đi lên Giêrusalem’ ca Đức Kitô, khi Người đi qua biên gii gia Samaria và Galilêa, đ cho thy Đức Kitô là Đấng Cu thế ca muôn dân: “Chúa đã công b ơn cứu đ ca Người trước mt chư dân”.
Có người nằm mơ một gic mơ đáng sợ. Ông thấy mình đng trước mt bit th nguy nga, bên trong có hai hành lang vi hai hàng ch: “Bên phi dành cho người công giáo, bên trái cho dân ngoi”.
Không do dự, ông theo hành lang bên phi. Đi mt lát, ông thy mt li r khác, vi bng ch dn: Bên phải dành cho người có đc tin vng mnh, bên trái dành cho k ích k”.
Ông đi vào lối r phi, li gp mt bng ch dn khác: “Bên phi dành cho ai có đi sng thánh thin, bên trái dành cho nhng người ti li”.
Một ln na ông chn bên phi. Đang hân hoan rảo bước thì ông gp mt cnh tượng hãi hùng cui hành lang y: cnh ho ngc vi muôn vàn hình kh không sao t xiết làm cho ông hong ht rú lên và git mình thc dy. Ông t hi sau mt lúc bàng hoàng: Đây là mơ hay là thực?”
Ước gì tôi đng bao giờ t cho mình là xng đáng da vào nhng gì bên ngoài, mà ch biết ngi khen và t ơn Chúa đã yêu tôi dù tôi bất xng, đ xng đáng nghe Chúa nói: “Lòng tin ca con đã cu cha con!"
Lm. HK