Lễ Các Thánh _ sự sống đời đời

SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI   
“Lương bổng mà tội lỗi trả cho người ta là cái chết; còn ân huệ Thiên Chúa ban không, là sự sống đời đời trong Đức Ki-tô Giê-su, Chúa chúng ta.” (Rm 6,23)
Lm. HK
Thời Chiến Quc có người đem dâng vua nước S v thuc bt t.
Người y bưng vị thuc vào, có viên quan canh ca hi rng: “V thuc này có ăn được không?” Người đáp: “Ăn được.” Tc thì viên quan git ly v thuc mà ăn.
Chuyện nói đến tai vua. Vua phán bt viên quan đem giết.
Viên quan kêu lên rằng: “Thn đã hỏi người đem dâng thuốc. Người y nói rng: ‘Ăn được’ nên thn mi dám ăn. Thế là thn vô ti mà li người dâng thuc. V chăng người đem dâng nói là ‘bất t’, nghĩa là ăn vào thì không chết na. Thế mà thn mi ăn, đã phải sp chết, vy thuc t ch sao gi là bt t được? Nhà vua giết thn, thc là bt ti mt người vô ti mà t rng thiên h di được nhà vua mà nhà vua vn tin.”
Vua nghe nói có lý, bèn tha viên quan ấy không giết na.
Chẳng khôi hài chút nào chuyn s sng ca con người, nhưng lại hết sc khôi hài cái cách người ta đuổi tìm s sng!
Vâng, đừng trn chy cái chết. “Xin nh rng: đời con là mt kiếp phù du, loài người Chúa dng nên tht mng manh quá đỗi!  Sng làm người, ai không phi chết? Ai cu ni mình thoát quyền lc âm ty?” (Tv 89,48-49)
Phải chăng con người được dng nên để mà chết?
“Lạy Chúa, xin dy cho con biết: đời sng con chung cuc thế nào, ngày tháng con đếm được my mươi, để hiu rng kiếp phù du là thế. y tui đời con, Chúa đo cho một vài gang tc, kiếp sng này, Chúa k bng không. Đứng đời, tht con người ch như hơi thở (Tv 39,5-6)
Vâng, khi dựng nên con người ’theo hình nh, và ging như Thiên Chúa’, chữ đời đời đã được gieo vào s sng nhân loi. Nhưng cái chết thân xác được sai đến giúp nhân loi thoát khi s mù quáng ca nguyên ti, mà nhn ra và tìm kiếm Thiên Chúa, s sng tht ca mình: “Vì gp được ta là gp s sng, và hưởng ân lc Đức Chúa ban cho." (Cn 8,35)
Ý niệm v thi gian không có trong s sng ca Thiên Chúa.
Sống đời đời, do đó, không nhằm din t mt thi gian vô tn, mà nhn mnh vic người lành ‘gp s sng’, liên kết nên mt vi Thiên Chúa, tt đỉnh ca ơn gọi làm người.
Vì thế mà chết vi Đức Kitô là sng: “nếu chúng ta đã chết vi Đức Kitô, chúng ta tin rằng chúng ta cũng s cùng sng vi Người, vì biết rng Đức Kitô mt khi t cõi chết sng li, Người không chết na, s chết không làm ch được Người na.” (Rm 6,8-9)
Và cái chết ch nói lên phn nào s thiếu vng Thiên Chúa đến khô khc cn kit trong hiện hu ca k d: “Còn ai phm đến ta là làm hi chính mình, mi k ghét ta là yêu cái chết." (Cn 8,36)
Sự chết không làm ch được Người na, vì “nay Người sng, là sng cho Thiên Chúa.” (Rm 6,10)
“Đây tôi nói cho anh em biết mu nhim này: không phi tt c chúng ta s chết, nhưng tất c chúng ta s được biến đổi, trong mt giây lát, trong mt nháy mt, khi tiếng kèn cui cùng vang lên. Vì tiếng kèn s vang lên, và nhng k chết s tri dy mà không còn hư nát; còn chúng ta, chúng ta sẽ được biến đổi. Qu vy, cái thân phi hư nát này sẽ mc ly s bt dit; và cái thân phi chết này s mc ly s bt t.” (1Cr 15,51-53)
Khi mọi người nên mt vi Đức Kitô mà sng cho Thiên Chúa là lúc Đức Kitô đặt mọi thù địch dưới chân Người. Thù địch cui cùng b tiêu dit là s chết.” (1Cr 15,25-26)
Đúng thế,  “lương bổng mà ti li tr cho người ta, là cái chết; còn ân hu Thiên Chúa ban không, là s sng đời đời trong Đức Ki-tô Giê-su, Chúa chúng ta.” (Rm 6,23)
Trong Thủ Bn T Thut, thánh Têrêxa k li rng: “Sut đời, Chúa nhân lành đã cưng chìu con: những k nim đầu tiên ca đời con ghi đầy nhng n cười, nhng mơn trớn êm đềm nht!… Nhưng nếu Chúa đặt bên con nhiu tình thương thì Ngài cũng cho con mt trái tim để yêu và cm xúc dt dào, cho nên con yêu Ba Má biết bao và con tìm đủ mi cách để t lòng yêu Ba Má, vì h trong lòng con có gì thì con phi bc l ra ngoài. Có điều là cách con t tâm tình đôi khi kỳ cc lm, như lời Má chng minh trong đoạn thư sau đây: “Con bé này tinh nghịch có mt, nó đến vut ve Má và chúc Má chóng chết: Má à! Con mun Má chết lm! …
“Mắng nó thì nó bo: “Má chết để v thiên đàng. Thế Má ch bo con là phi chết mi được vào thiên đàng là gì.
“Lúc nào nó yêu Ba quá, nó cũng chúc Ba chết như thế! …”
Đối vi Têrêxa, chng còn cái chết, mà ch còn mt cánh ca m ra cho hnh phúc hoàn ho, trn vn. Ước chi đức tin trong tôi cũng ln lên để tôi luôn vui mng đi tìm sự sng tht trong mi tình hung, k c trong nhng đau khổ của ngày hôm nay, “vì một khi cùng chu đau khổ vi Người, chúng ta s cùng được hưởng vinh quang vi Người.” (Rm 8,17)