Bông hoa xứ Ars _ lợi dụng các cơn cám dỗ

LỢI DỤNG CÁC CƠN CÁM DỖ
Cám dỗ lớn nhất là không bị cám dỗ chút nào.
Một binh sĩ can trường không sợ chiến đấu, cũng thế, người kitô hữu tốt không nên sợ chước cám dỗ. Lúc còn tại đồn, tất cả các binh sĩ đều tốt như nhau, chỉ khi ra chiến trường người ta mới phân biệt được ai là người can đảm, ai là kẻ hèn nhát.
Cám dỗ lớn nhất là không bị cám dỗ chút nào. Ta có thể nói rằng bị cám dỗ là một điều may mắn; đó chính là mùa gặt thiêng liêng mà chúng ta có thể thu hoạch để được lên thiêng đàng. Cũng như trong mùa gặt hái: người ta thức dậy từ sớm và làm việc rất vất vả, nhưng họ không phàn nàn, bởi vì họ thu hoạch được nhiều.
Ma quỷ chỉ cám dỗ những linh hồn muốn thoát ly khỏi tội lỗi và những linh hồn ở trong những tình trạng ân sủng. Còn những kẻ khác đang thuộc về nó, chẳng cần cám dỗ họ làm gì.
Nếu chúng ta hoàn toàn ở trước nhan thánh Chúa, chúng ta sẽ có thể chống lại kẻ thù một cách dễ dàng. Với ý nghĩ: Thiên Chúa nhìn thấy bạn!, Chắc hẳn chúng ta sẽ không bao giờ phạm tội.
Có một vị thánh nữ đã phàn nàn với Chúa sau cơn cám dỗ rằng: ”Ôi Chúa Giêsu rất đáng mến của con, Chúa đã ở đâu trong cơn bão tố vừa qua?”. Chúa đáp: “Ta ở ngay trong lòng con và hài lòng thấy con chiến đấu”.
Một kitô hữu phải luôn luôn sẵn sàng để chiến đấu. Cũng như trong thời chiến luôn luôn có đặt những lính gác đứng rải rác để xem quân địch có đến gần chăng, cũng thế, chúng ta phải luôn canh chừng để xem kẻ thù có trương ra cạm bẫy nào không, có đến đánh úp chúng ta không….