Bài giảng của thánh Vianney _ sự hiện diện của Chúa


SỰ HIỆN DIỆN CỦA CHÚA
Thiên Chúa cứu độ yêu thương chúng ta đến nỗi Người tìm kiếm chúng ta khắp nơi.
C
húa Giêsu ẩn mình trong Nhà Tạm, đang chờ đợi chúng ta đến viếng thăm và cầu xin với Người. Các con thấy Thiên Chúa tốt lành biết bao! Người tự thích nghi để hòa mình với sự yếu đuối của chúng ta. Trên Thiên Đàng, nơi chúng ta sẽ được vinh quang và đắc thắng, chúng ta sẽ nhìn thấy Thiên Chúa trong vinh quang của Người. Nếu Thiên Chúa xuất hiện trước chúng ta trong ánh hào quang đó ngay bây giờ, ắt hẳn chúng ta sẽ không dám đến gần Ngài; nhưng Thiên Chúa đã tự ẩn mình giống như một người trong ngục tù để nói với chúng ta rằng: “Các con không thấy được Ta, nhưng điều đó không quan trọng; hãy xin Ta những gì các con ước muốn và Ta sẽ ban cho các con những điều ấy. ”
Chúa Giêsu ngự đó trong Bí Tích tình yêu, than thở nài xin không ngớt với Cha Người cho những tội nhân. Người không ngại đến những xúc phạm của chúng ta, mà muốn đến ở giữa chúng ta! Người ngự đó để an ủi, nâng đỡ chúng ta; vì thế, chúng ta hãy năng đến viếng thăm Người. Thiên Chúa rất vui sướng vì khoảng thời gian ngắn ngủi chúng ta dành cho Người, khi chúng ta đến và cầu nguyện, viếng thăm, an ủi Người vì những xúc phạm Người phải chịu! Khi Thiên Chúa nhìn thấy những linh hồn trong sạch tha thiết đến với Người, Người mỉm cười với họ. Họ đến với Người trong sự đơn sơ khiêm tốn là thái độ làm cho Thiên Chúa vui thích nhất, để cầu xin ơn tha thứ cho các tội nhân, cho sự xúc phạm của nhiều người vô ơn. Có hạnh phúc nào mà chúng ta không cảm nhận được trước sự hiện diện của Chúa, khi chúng ta ở một mình trước Nhà Tạm! “Các linh hồn bé nhỏ của Ta, hãy đến, hãy gia tăng lòng nhiệt thành để kính thờ Thiên Chúa các con. Tình yêu cha sẽ luôn dõi theo các con khắp nơi. ” Thiên Chúa cứu độ yêu thương chúng ta đến nỗi Người tìm kiếm chúng ta khắp nơi.
Nếu chúng ta có cặp mắt của các Thiên Thần hằng chiêm ngắm Chúa Giêsu Kitô đang hiện diện trên bàn thờ này, đang nhìn ngắm chúng ta, thì chúng ta yêu mến Người biết bao! Chúng ta đừng bao giờ muốn rời xa Thánh Nhan Người. Hãy ước ao được ở mãi dưới chân Người; đó là hình ảnh của Thiên Đàng: còn những điều khác đối với chúng ta chỉ là vô vị. Đó là đức tin mà chúng ta mong muốn. Chúng ta là những người mù, vì bị đám mây mù che mắt chúng ta. Đức tin tự nó cũng có thể phá tan đám mây mù này. Khi Linh Mục cầm lấy Thánh Thể trong tay, khi Thiên Chúa chúc lành, hãy xin Người mở mắt linh hồn các con; hãy nói như người mù thành Giêricô: “Lạy Chúa, xin cho con được thấy!” Nếu các con nói với Người một cách chân thành: “Xin cho con được thấy!” chắc chắn các con sẽ được những gì các con ao ước, bởi vì Thiên Chúa không mong ước gì khác hơn là thấy con cái mình hạnh phúc. Thiên Chúa có đầy dẫy ơn sủng trong tay, luôn tìm kiếm người để phân phát; Nhưng hỡi ôi! Chẳng có một ai mong muốn và kêu xin. Ôi, thờ ơ thay, vô ơn thay cho con người!
Hỡi các con, chúng ta rất đau khổ về việc chúng ta không hiểu được những điều này! Một ngày kia chúng ta sẽ hiểu, nhưng khi đó sẽ quá muộn màng! Chúa Giêsu ngự đó như một Người chịu khổ nạn; lời cầu nguyện đẹp lòng Thiên Chúa nhất đó là cầu xin Mẹ Maria dâng lên Thiên Chúa Cha Hằng Hữu Người Con chí thánh của Mẹ, tất cả Mình, Máu, Linh Hồn, Thần Tính và những đau khổ của Con yêu dấu Mẹ để cầu xin ơn hoán cải cho người tội lỗi; đây là lời nguyện tốt nhất chúng ta có thể cầu xin. Thật vậy, tất cả lời cầu nguyện nhân danh thánh và công nghiệp của Chúa Giêsu rất đẹp lòng Thiên Chúa Cha.
Chúng ta phải cám ơn Thiên Chúa vì tất cả những đặc ân đã làm cho chúng ta nên trong sạch, được thoát khỏi mọi cám dỗ và tội lỗi; nhưng chúng ta thường không để ý, không biết đến. Chúng ta thường dẫm lên những đặc ân đó giống như dẫm lên trên đám cỏ vậy. Thiên Chúa luôn ban nhiều ơn lành cho chúng ta; nhưng tiếc thay nếu chúng ta sống đến hết cuộc đời mà vẫn không hưởng nhờ được ơn ích gì! Không nhận ra được ân sủng nào của Thiên Chúa!
Khi chúng ta ở trước Chúa Giêsu Thánh Thể, thay vì nhìn quanh quẩn, hãy nhắm mắt lại và giữ thinh lặng; hãy mở lòng ra: Thiên Chúa sẽ mở trái tim của Người ra; và chúng ta sẽ đi vào trong tình yêu của Người, và Người sẽ đến với chúng ta. Khi đó, một người cho, một người nhận; cũng giống như hơi thở từ người này chuyển qua cho người kia. Thật ngọt ngào biết bao khi chúng ta biết quên mình để đi tìm Thiên Chúa! Hãy noi gương các Thánh từ bỏ mình để đi tìm Thiên Chúa, các Ngài chỉ làm việc cho Chúa; chỉ tìm kiếm một mình Chúa mà thôi. Đây chinh là con đường dẫn chúng ta đến Thiên Đàng.