ĐTC Lêô Cả _ đức khôn ngoan Kitô giáo

Đức khôn ngoan Ki-tô giáo
Phúc thay ai khát khao nên người công chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thỏa lòng. Đói đây không phải là đói của phần xác, khát đây không phải là khát của trần gian, mà là ước ao được no đầy sự công chính...
Trích bài giảng của thánh Lê-ô Cả,
giáo hoàng,
về các mối phúc

Rồi Chúa nói tiếp: Phúc thay ai khát khao nên người công chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thỏa lòng. Đói đây không phải là đói của phần xác, khát đây không phải là khát của trần gian, mà là ước ao được no đầy sự công chính, và một khi được đưa vào lãnh vực nhiệm mầu của những điều bí ẩn, con người sẽ mong mỏi được đầy tràn chính Chúa.
Phúc thay người ước ao đức công chính như thèm của ăn, như khát nước uống; chẳng ai khát khao đức công chính, nếu không nếm cảm được một chút ngọt ngào của đức ấy. Khi nghe Thần Khí nói qua miệng ngôn sứ: Hãy nghiệm xem Chúa tốt lành biết mấy, thì con người nhận được phần nào sự an ủi từ trên ban xuống, và cháy lửa ngất ngây yêu mến Chúa. Vì vậy khi đã khinh chê mọi sự phù vân ở đời này, con người ấp ủ trong lòng niềm khát vọng nên công chính như người ta thèm ăn khát uống, và hiểu được ý nghĩa của điều răn thứ nhất: Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết sức lực ngươi. Bởi vì yêu mến Thiên Chúa chẳng là gì khác mà chỉ là yêu chuộng đức công chính.
Cuối cùng, như yêu mến Thiên Chúa đòi hỏi phải săn sóc tha nhân, thì khao khát đức công chính cũng đòi phải xót thương người. Vì thế, Tin Mừng nói: Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.
Hỡi Ki-tô hữu, bạn hãy nhìn xem đức khôn ngoan bạn đã nhận được cao quý dường nào, và hãy hiểu mình đã được kêu gọi phải tập luyện làm sao để đạt được những phần thưởng trọng hậu như thế. Lòng xót thương đòi bạn phải biết xót thương, đức công chính đòi bạn phải nên công chính, để Đấng Tạo Hóa xuất hiện nơi thọ tạo của mình, và hình ảnh Thiên Chúa sẽ rực sáng lên nơi trái tim con người như trong một tấm gương, nhờ có những nét phản chiếu hình ảnh của Người. Có thực hành, đức tin bạn mới vững; điều bạn ước mong, bạn sẽ đạt được; điều bạn mến yêu, bạn sẽ được hưởng mãi.
Vì nhờ việc bố thí mà mọi sự trở nên thanh sạch cho bạn, nên bạn cũng sẽ đạt được mối phúc tiếp theo Chúa hứa, khi Người nói: Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa. Anh em thân mến, người nào được Chúa sắm sẵn cho một phần thưởng cao trọng như thế, thật là diễm phúc. Vậy có tâm hồn trong sạch là gì, nếu không phải là trau dồi các nhân đức đã nói ở trên? Còn nhìn thấy Thiên Chúa, thì trí nào hình dung nổi, lưỡi nào giải thích được hạnh phúc ấy cao cả nhường bao! Thế mà con người lại đạt được điều ấy, khi bản tính nhân loại được biến đổi, nghĩa là khi con người được nhìn thấy Thiên Chúa không phải lờ mờ như trong một tấm gương, nhưng là mặt giáp mặt, Đấng mà không một người nào đã có thể nhìn thấy theo đúng như bản tính của Người. Và điều mắt chẳng hề thấy, tai chẳng hề nghe, lòng người không hề nghĩ tới, thì người ta lại được đời đời chiêm ngưỡng trong một niềm vui khôn tả.