Đức Mẹ Maria _ cái nhìn của Đức Mẹ

CÁI NHÌN CỦA ĐỨC MẸ
Kể ra và ca ngợi về Mẹ là bổn phận và là vinh dự của mọi người con Đức Mẹ. Nói cho đúng, đó chính là niềm vui của những ai đã được gặp Đức Mẹ.
ĐGM. GB Bùi Tuần
1. Nói về Đức Mẹ Maria sẽ không bao giờ đủ. Nhiều vị thánh đã quả quyết như vậy.
Nghĩa là Đức Mẹ có rất nhiều điều tốt đẹp. Kể ra sẽ không bao giờ hết. Ca ngợi sẽ không bao giờ cùng.
Nhưng không vì thế, mà sẽ không kể ra và sẽ không ca ngợi về Mẹ. Thiết nghĩ kể ra và ca ngợi về Mẹ là bổn phận và là vinh dự của mọi người con Đức Mẹ. Nói cho đúng, đó chính là niềm vui của những ai đã được gặp Đức Mẹ.
2. Gặp Đức Mẹ không có nghĩa là đã được nhìn thấy Đức mẹ hiện ra với mình, nhưng là hiện diện trước Đức Mẹ nhờ đức tin.
Khi tôi cầu nguyện với Đức Mẹ, dù có ảnh tượng Đức Mẹ, dù không có, việc quan trọng nhất tôi cần làm là tôi hiện diện trước Đức Mẹ. Mắt tôi không được nhìn Đức Mẹ, nhưng đức tin của tôi được thấy Đức Mẹ.
3. Đức Mẹ có nhiều vẻ đẹp. Nhưng vẻ đẹp lôi cuốn tôi mạnh nhất, chính là cái nhìn của Mẹ, đặc biệt là khi Đức Mẹ nhìn tôi.
Khi tôi gặp cái nhìn của Mẹ đang nhìn tôi, tôi như quên đi tất cả những gì là tôi, mà như bị cuốn hút vào cái nhìn của Mẹ.
4. Nhìn Mẹ đang nhìn tôi, tôi cảm thấy vui sướng vô vàn. Không gì vui sướng bằng cảm thấy mình được yêu thương do lòng nhân ái bao la của người Mẹ trên trời.
Lòng nhân ái ấy mênh mông như trời cao, như biển cả, đầy ân sủng của Chúa.
Lòng nhân ái ấy linh thiêng như mang tình yêu Thiên Chúa đổi mới nhân loại dưới mọi hình thức.
Lòng nhân ái ấy như một quà tặng của Thiên Chúa, để các người con Chúa có sức cộng tác vào chương trình xây dựng Nước Trời giữa lịch sử hôm nay.
5. Cái nhìn của Mẹ nhìn tôi, coi như xa, mà rất gần gũi. Sự gần gũi ấy cho phép tôi thấy rõ hơn nhiều cái đẹp thiêng liêng ẩn tàng trong lòng nhân ái của Mẹ.
6. Trước hết là sự khiêm nhường của Mẹ.
Sự khiêm nhường của Mẹ là nhận thức mình chẳng là gì, tất cả những tốt đẹp Mẹ có đều do Chúa đoái nhìn đến thân phận hèn mọn của Mẹ.
Sự khiêm nhường của Mẹ là tinh thần “xin vâng” tuyệt đối của Mẹ. Xin vâng từ bỏ ý riêng. Xin vâng dấn thân vào những gì Chúa muốn Mẹ cộng tác vào.
Sự khiêm nhường của Mẹ là sự Mẹ vững tin vào những gì Chúa hứa, cho dù tình hình đầy tăm tối, coi như tuyệt vọng.
Sự khiêm nhường của Mẹ là sự Mẹ kiên nhẫn chờ đợi sự trưởng thành thiêng liêng qua nhiều chặng đường thử thách.
Sự khiêm nhường của Mẹ là sự vui lòng làm những việc lành nhỏ, chịu đựng những hy sinh âm thầm.
Sự khiêm nhường của Mẹ là một vẻ đẹp kín đáo, mà hấp dẫn. Vẻ đẹp đó không nói, nhưng thực sự lại nói rất nhiều về Chúa.
7. Bên cạnh sự khiêm nhường là sự xót thương trong lòng nhân ái của Mẹ.
Sự xót thương của Mẹ được nhận ra rõ nhất, khi Mẹ đứng dưới chân thánh giá Chúa Giêsu. Vì xót thương nhân loại lầm lỗi, Mẹ đã vui lòng cộng tác vào chương trình cứu độ của Chúa Giêsu. Chịu nhục nhã, chịu xếp vào loại có con phải tử hình. Mẹ chịu như vậy, là để cùng với Chúa Giêsu gánh tội cho nhân loại tội lỗi, là để đền tội thay cho tất cả những kẻ xúc phạm đến Thiên Chúa.
8. Khi nhìn cái nhìn Mẹ nhìn tôi, mà thấy được phần nào sự khiêm nhường và xót thương của Mẹ, tôi tự nhiên cảm thấy trong mình nẩy ra nhiều ước muốn. Trong đó, một ước muốn coi như mạnh nhất, đó là ước muốn được ở bên Mẹ mãi mãi.
Tôi nói với Mẹ ước muốn đó của tôi. Như để trả lời, Mẹ dặn dò tôi bằng lời Chúa Giêsu xưa đã nói với các môn đệ của Người: “Các con hãy ở lại trong tình thương của Thầy” (Ga 15,9).
Tôi hiểu sự ở lại ám chỉ một thời gian kéo dài. Tôi cũng hiểu sự ở lại trong tình thương là một mời gọi phải có những phấn đấu và những sáng kiến do tình yêu. Có như vậy, sự Mẹ ở bên tôi sẽ mãi mãi là gặp gỡ yêu thương dưới nhiều hình thức, cùng nhau làm cho lịch sử của tôi thành một lịch sử của tình yêu.
9. Chia sẻ vắn tắt của tôi trên đây cho thấy nhìn cái nhìn của Mẹ là việc coi như đơn sơ, nhưng không dễ.
Phải thinh lặng, với tâm hồn cầu nguyện, trút bỏ mọi vướng mắc, sốt sắng chờ đón bất cứ sự gì Mẹ muốn.
Sự hiện diện như thế trước mặt Mẹ sẽ là một liên hệ sống động của con cái Mẹ với Mẹ. Liên hệ đó chính là tình yêu tha thiết. Liên hệ đó có gọi và cũng có trả lời. Gọi và trả lời đều do ơn Chúa. Đến một lúc nào đó, ơn Chúa sẽ cho chúng ta gặp được Đức Mẹ, chỉ trong cái nhìn. Mẹ nhìn chúng ta, và chúng ta nhìn Mẹ. Hai cái nhìn gặp nhau, gắn bó với nhau tha thiết trong Chúa là Tình yêu, tạo nên một bảo đảm cho phần rỗi đời đời của chúng ta.
10. Tình hình hiện nay là rất phức tạp. Nhiều sự dữ đang được báo trước. Để cứu tình hình lâm nguy, ngay trong các cộng đoàn và các gia đình, chúng ta hãy chạy lại với Đức Mẹ.
Hãy khiêm tốn nhìn Mẹ. Hãy nhìn cái nhìn của Mẹ. Hãy theo gương Mẹ, mà biết trở nên đẹp, do chính cái nhìn của mình. Cái nhìn nhân ái, đầy khiêm tốn, xót thương và dấn thân vào mầu nhiệm thánh giá, để được Chúa cứu và để cứu người.
Lạy Mẹ Maria, con xác tín cái nhìn của Mẹ là một quà tặng quý giá Chúa ban cho con. Con cảm ơn Chúa hết lòng. Con gắn bó mãi mãi với cái nhìn của Mẹ, bây giờ mọi lúc trong mọi hoàn cảnh, nhất là trong giờ lâm tử. Amen.
+ GB Bùi Tuần