Lời Chúa cntn 23c _ thập giá _ đường hạnh phúc

Thập Giá _ Đường Hạnh Phúc
Hãy tìm hiểu ý nghĩa đau khổ, biết sống nhẫn nhục, chịu đựng, biết sống quên mình, thì ta sẽ tìm được hạnh phúc trong chính các đau khổ của ta và đau khổ lại trở thành niềm vui cho ta.
Lm. Giuse Đỗ Đình Tiệm
Đạo của ta có những tổ chức, những tu hội dành cho những người muốn sống tận hiến cho Chúa, nghĩa là sống theo những lời khuyên của Phúc Âm. Chẳng những họ bỏ tất cả của cải, mà họ còn bỏ chính con người của họ, khi khấn đức vâng lời (bỏ ý riêng của họ), khấn đức khó nghèo (bỏ mọi của cải), và khấn đức trong sạch (bỏ mọi thú vui xác thịt). Nhưng đó chỉ là một thiểu số được Chúa đặc biệt kêu gọi đi vào con đường trọn lành, sống trọn vẹn, rập theo khuôn mẫu đời sống của Chúa, còn đối với phần đông của chúng ta: Chúa khuyên chúng ta biết sống siêu thoát: đừng ham hố, lạm dụng của cải, sống trong sạch trong bậc sống của mình.
Riêng việc vác Thánh Giá hàng ngày theo Chúa, thì là lời khuyên buộc mọi người, là vì cuộc sống của bất cứ ai cũng có Thánh Giá, tức là những đau khổ con người phải gánh chịu: đau khổ do cuộc sống gia đình (giữa cha mẹ con cái, giữa vợ chồng, giữa anh chị em trong cùng một nhà) đau khổ do những người chung quanh gây ra. Ta còn phải gánh chịu các đau khổ khác như bệnh tật, thiếu thốn, như những sự chia ly ngoài ý muốn, như thời tiết nóng lạnh v.v.
Thực ra thì không một ai có thể thoát đau khổ, và đối với một số người không hiểu ý nghĩa đau khổ, thì cuộc đời chỉ là biển khổ, như câu truyện sau đây:
Xưa có một ông vua tuổi đã cao, mà vẫn chưa đọc được một cuốn sách nào. Bộ sách nhà vua ước ao đọc nhất, là bộ “lịch sử loài người”: Bộ sách thì dày, gồm hàng trăm tập, mà đời của ông từ mái đầu xanh đến lúc tóc điểm bạc: không lúc nào được rảnh rang. Ông luôn sống trên lưng ngựa, nằm sương gối tuyết, trên bãi chiến trường. Nay phải ngăn chặn nước kia đến xâm lăng, mai phải đi chinh phục một nước khác. Ông chỉ thấy có gươm giáo và máu lửa. Ông rất ân hận vì chưa đọc được một trang sách nào của thánh hiền, nhất là chưa biết chút ít gì về lịch sử loài người. Tới khi đất nước đã hòa bình, ông được rảnh rỗi ông muốn thời gian còn lại để đọc cho kì được bộ lịch sử loài người. Nhưng tuổi nhà vua đã cao, mà bộ sách lại quá nhiều tập. Biết sức mình không thể đọc hết bộ sách, cho nên nhà vua mới ra lệnh cho viên sử quan đọc và rút ngắn lại. Với sụ giúp đỡ của một bạn tu thư gồm 50 người, viên sử quan bắt tay, ngày đêm, miệt mài làm việc, viên sử quan này cùng với ủy ban soạn thảo đã rút ngắn bộ sách lịch sử thành 10 cuốn. Khi viên sử quan này trình lên nhà vua bộ sử đã rút ngắn, nhà vua nhìn bộ sách gồm mười tập, và đo lường tuổi tác của mình, nhà vua cũng cảm thấy không đủ sức để đọc hết mười tập này. Nhà vua dề nghị với ủy ban cố gắng rút ngắn lại hơn. Sau năm năm làm việc thêm, ủy ban soạn thảo đã rút ngắn bộ sử này thành năm cuốn. Nhưng ủy ban dâng bộ sử đã rút gọn thành năm cuốn lên nhà vua, thì cũng chính là lúc nhà vua đã già yếu nằm chờ chết trên giường bệnh. Và rồi, biết mình không thể đọc được chỉ một trang sách thôi, nhà vua mới nói với viên sử quan là xin tóm tắt lịch sử loài người thành một câu ngắn gọn. Suy nghĩ một lát, vị sử quan tâu lên vua rằng:
“Tâu đức vua, lịch sử loài người được tóm tắt trong câu sau: Con người từ khai thiên lập địa tới ngày nay là; sinh ra, đau khổ, rồi chết’’
Nhà vua gật đầu, đôi môi khô héo của nhà vua nhở một nụ cười. Tỏ vẻ mãn nguyện, vì đã biết được lịch sử loài người… rồi nhà vua tắt thở.
Tuy nhiên coi cuộc đời chỉ là “sinh ra, đau khổ, rồi chết ” đó là một quan niệm hoàn toàn bi quan, không hiểu được ý nghĩa cuộc đời, cũng không hiểu được ý nghĩa đau khổ. Chúa bảo chúng ta vác thánh giá mà theo Chúa, nhưng rồi Chúa lại bảo:
“Ách của ta thì êm ái, gánh của ta thì nhẹ nhàng”
Như vậy là tuy ai cũng gặp đau khổ, tuy ai cũng có Thánh Giá để vác, nhưng nếu biết vác vì lòng mến Chúa, vác để lập công phúc, vác để tôi luyện ý chí, vác với tất cả can đảm, kiên nhẫn, thì mọi Thánh Giá sẽ trở nên êm ái và nhẹ nhàng.
Không được người ủi an, không được người yêu mến, không được người hiểu cho mình, có thể đối với ta là tủi nhục, là đau khổ, nhưng Thánh Phanxicô Assisicô hằng ngày lại cầu xin Chúa cho mình biết tìm an ủi người hơn được người ủi an; tìm yêu mến hơn được người mến yêu; tìm hiểu người hơn được người thông cảm cho mình.
Như vậy chúng ta hãy tìm hiểu ý nghĩa đau khổ, biết sống nhẫn nhục, chịu đựng, biết sống quên mình, thì ta sẽ tìm được hạnh phúc trong chính các đau khổ của ta và đau khổ lại trở thành niềm vui cho ta.
Để kết luận chúng ta hãy ghi nhớ mấy lời sau đây được trích trong “Gương Chúa Giêsu “ cuốn II, chương 12
Câu nói sau đây làm nhiều người chói tai: “Hãy bỏ mình, vác thánh giá, và theo Chúa”.(Lc 9,23; Ga 6,61)
Nhưng ngày tận thế, còn chói tai biết mấy khi nghe: “Hãy đi khỏi mặt ta, đồ bất lương, hãy vào lửa muôn đời.” (Mt 25,4)
Ai ngày nay thành tâm nghe và theo huấn từ của thánh giá, ngày đó phải nghe án phạt muôn đời. Thánh giá này sẽ hiện ra trên đời, khi Chúa đến đoán sử muôn dân. (Mt 24,30…)
Lúc đó những tôi trung của thánh giá, những người đã trót đời sống cuộc sống của Chúa Giêsu bị đóng danh, sẽ đầy tin tưởng tiến lại gần Chúa, đấng phán xét họ.
Phải vác thánh giá mới được vào nước trời, vậy tại sao ta lại ngại vác thánh giá?
Thánh giá là phần rỗi, thánh giá là sinh mệnh, thánh giá là chuẫn che chở khỏi kẻ thù.
Thánh giá là phần êm dịu trên trời, là sức mạnh của tâm hồn, là vui mừng của lý trí.
Nhân đức hoàn hảo, và thánh thiện thiện tột bậc cũng ở thánh giá. Không có phần rỗi linh hồn, không có hi vọng sống đời đời, nếu không có thánh giá.
Hãy vác thánh giá mà đi theo Chúa Giêsu để được sống đời đời.
Chúa đã vác thánh giá đi trước bạn, đã chết trên thánh giá vì bạn, để bạn cũng mang lấy thánh giá, và ước ao trên thánh giá
Vì “ có chết với Chúa, bạn sẽ sống lại với Chúa “ (Rm 6,8)
Nếu bạn đã đồng khổ, tất cả sẽ đồng vinh với Chúa.
Lm. Giuse Đỗ Đình Tiệm
  • Đề tựa của Lm. HK