ĐTC Lêô Cả _ hạnh phúc trong vương quốc Kitô

Hạnh phúc trong vương quốc Đức Ki-tô
Người làm điều dữ thì đáng cho người ta than khóc, hơn là người phải chịu sự dữ. Bởi vì sự gian ác của kẻ bất lương khiến nó bị phạt; còn sự chịu đựng của người công chính đưa họ tới vinh quang.
Trích bài giảng của thánh Lê-ô Cả, giáo hoàng,
về các mối phúc

Sau khi giảng về mối phúc khó nghèo, Chúa nói thêm: Phúc thay ai sầu khổ, vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an. Anh em thân mến, Chúa hứa ban niềm an ủi đời đời cho người sầu khổ; sầu khổ ở đây không đồng nghĩa với cực khổ ở trần gian này. Những lời than vãn vọng lên từ tiếng khóc của toàn thể nhân loại cũng chẳng làm cho ai được hạnh phúc. Người thánh thiện rên rỉ vì lý do khác, người lành thánh khóc than cũng vì nguyên nhân khác. Người đạo đức buồn sầu khóc lóc hoặc tội người khác, hoặc tội mình. Người ấy không sầu khổ vì Chúa xét xử công minh, nhưng buồn vì loài người phạm tội. Ở đây người làm điều dữ thì đáng cho người ta than khóc, hơn là người phải chịu sự dữ. Bởi vì sự gian ác của kẻ bất lương khiến nó bị phạt; còn sự chịu đựng của người công chính đưa họ tới vinh quang.
Rồi Chúa nói: Phúc thay ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp. Những ai hiền lành, dịu dàng, khiêm tốn, nhã nhặn và sẵn sàng chịu mọi sự sỉ nhục, thì được Chúa hứa ban Đất làm gia nghiệp. Không được coi gia nghiệp này là nhỏ hèn, như thể là khác với nơi cư ngụ trên trời. Vì phải hiểu là họ chứ không ai khác được vào Nước Trời. Vậy Đất Hứa ban cho người hiền lành và dịu dàng làm sở hữu là thân xác của các thánh. Thân xác đó sẽ được biến đổi nhờ sự sống lại hồng phúc, vì đã có công hạ mình xuống và sẽ mặc lấy sự bất tử hiển vinh. Thân xác đó từ nay sẽ không còn đối nghịch với tinh thần, và sẽ hoàn toàn nhất trí với ý muốn của linh hồn. Thật thế, bấy giờ con người bên ngoài sẽ là phần Đất yên hàn, không ô nhiễm con người bên trong chiếm hữu được.
Vì chưng, những kẻ hiền lành sẽ chiếm hữu Đất đó nhờ sự bình an vĩnh cửu, và không bao giờ quyền lợi của họ bị suy giảm; vì cái thân phải hư nát này sẽ mặc lấy sự bất diệt, và cái thân phải chết này sẽ mặc lấy sự bất tử. Như thế, hiểm nguy trở nên phần thưởng, và gánh nặng biến thành vinh quang.