Ơn thiên triệu _ hy sinh mạng sống cho đoàn chiên

Thầy hy sinh mạng sống cho đoàn chiên

Con cái Trời Cao chống lại con cái tối tăm. Lửa Trời Cao đối lại lửa hỏa ngục. Khí giới của các con là TÌNH YÊU.
Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt
... Thứ hai ngày 13-3-1995, cụ Franciszek Gajowniczek êm ái trút hơi thở cuối cùng tại Brezeg, miền Nam nước Ba Lan, hưởng thọ 94 tuổi. Cụ là người đã được Cha thánh Massimiliano Maria Kolbe thế mạng để cứu sống trong thời đệ nhị thế chiến 1939-1945. Câu chuyện diễn tiến như sau.
Một ngày cuối tháng 7 năm 1941, nơi khu 14 của trại tù đức-quốc-xã ở Auschwitz, bên Ba Lan, một tù nhân đã trốn khỏi trại. Theo luật trại:
-        Một tù nhân vượt ngục thì 10 tù nhân khác cùng khu phải chết thay.
Những người này sẽ bị đưa vào hầm và bị bỏ đói đến chết.
10 tù nhân trong khu 14 bị gọi tên ”đền mạng”. Trong bầu khí im lặng hãi hùng, một tiếng khóc thất vọng não nề vang lên:
-        Chúa ơi, con sẽ không bao giờ còn được trông thấy mặt vợ và các con của con nữa!
Tức khắc, trong đám tù nhân khu 14, một tù nhân rời khỏi hàng ngũ, tiến về phía viên chỉ huy người Đức tên Fritsch. Fritsch giơ cao họng súng vừa đe dọa vừa quát lớn:
-        Đứng lại! Ông muốn gì?
Tù nhân đáp:
-        Tôi muốn chết thay cho một trong các tù nhân bị kết án tử này.
Viên chỉ huy kinh ngạc hất hàm hỏi:
-        Tại sao?
Vị tù nhân vừa giơ tay chỉ vào người đàn ông đã khóc lóc thảm thiết ban nãy vừa trả lời:
-        Bởi vì tôi độc thân, còn ông ta đã lập gia đình và có con cái.
Viên chỉ huy hỏi thêm:
-        Ông là ai?
Vị tù nhân điềm tĩnh đáp:
-        Tôi là Linh Mục Công Giáo!

Mọi người im lặng nín thở. Viên chỉ huy người Đức thật sự sững sờ, lúng túng. Ông tránh vội cái nhìn như bốc cháy ngọn lửa tình yêu của vị Linh Mục Công Giáo. Ông đáp cộc cốc:
-        Được!
Vị Linh Mục Công Giáo đó chính là Cha Massimiliano Maria Kolbe (1894-1941), thuộc dòng Phanxicô Viện Tu, người Ba Lan. Cha Kolbe còn là vị tông đồ nhiệt thành truyền bá lòng sùng kính Đức Trinh Nữ MARIA, Vô Nhiễm Nguyên Tội và Vẹn Tuyền Chí Thánh. Lúc sinh thời, có lần Cha nói tiên tri:
-        Sẽ có một ngày quý vị trông thấy bức tượng Đức Mẹ Vô Nhiễm đứng giữa trung tâm thủ đô Mạc-tư-khoa trên tường thành cao nhất của điện Cẩm-Linh.
Khi tắt thở ngày 14-8-1941, Cha Kolbe hưởng dương 47 tuổi và là tù nhân với ký số 16.670. Tù nhân được Cha Kolbe hiến mạng chết thay là trung sĩ Franciszek Gajowniczek - tù nhân dưới ký số 5.659 - năm ấy đúng 40 tuổi, có vợ và hai con.
Ông Franciszek đã sống sót - mặc dù phải chịu không biết bao nhiêu khốn cực của trại tập trung. Khi chiến tranh chấm dứt, ông trở lại gia đình, nhưng chỉ gặp được vợ hiền. Hai đứa con đã tử thương trong thời chiến.
Năm 1948, khi bắt đầu mở án phong chân phước cho Cha Massimiliano Maria Kolbe - chết vì tình yêu - thì ông Franciszek là một trong những nhân chứng hùng hồn nhất. Ngày 17-10-1971 ông được diễm phúc tham dự lễ tôn phong chân phước cho Cha Kolbe. 11 năm sau, Chúa Nhật 10-10-1982, ông lại được diễm phúc tham dự lễ tôn phong hiển thánh cho Cha Kolbe, vị Linh Mục Công Giáo đã hiến mạng sống chết thay cho một người cha gia đình.
Cụ già Franciszek đã tận hưởng món quà sự sống Cha thánh Massimiliano Maria Kolbe trao tặng trong vòng 54 năm trời. Suốt trong nửa thế kỷ, hằng năm cứ vào hai ngày 14 và 15 tháng 8, cụ đến tham dự Thánh Lễ tại Niepokalanow, thành phố nơi Cha thánh Kolbe đã khởi xướng phong trào ”Vô Nhiễm” từ năm 1927, chuyên cổ động việc sùng kính Đức Mẹ MARIA và loan báo Tin Mừng.
Ngày 15-3-1995, cụ Franciszek Gajowniczek được an táng nơi nghĩa trang tu viện Phanxicô Viện Tu ở thành phố Niepokalanow, theo lời xin của cụ. Nơi nghĩa trang này có mộ của Cha Alfonso Kolbe, bào huynh của Cha thánh Massimiliano Maria Kolbe cũng như có ”ngôi mộ tượng trưng” tưởng nhớ Cha thánh.
... Chứng từ của Ông Zdzislaw Wojtowicz - người sống sót của trại tập trung Auschwitz - và từng là Chủ Tịch Hội Đạo Binh Hồn Nhỏ, phân bộ Ba Lan.
Hội Đạo Binh Linh Hồn Nhỏ được chính thức thành hình và chuẩn nhận ngày 29-9-1971, tại Chèvremont, thuộc giáo phận Liège, Vương quốc Bỉ. Hội được thành hình thể theo ước nguyện của thánh nữ Têrêxa Hài Đồng GIÊSU và thánh ý THIÊN CHÚA. Mục đích của Hội được chính Đức Chúa GIÊSU giải thích:
-        Để chống lại đoàn lũ của Satan, các con hãy họp thành Đạo Binh Hồn Nhỏ. Con cái Trời Cao chống lại con cái tối tăm. Lửa Trời Cao đối lại lửa hỏa ngục. Khí giới của các con là TÌNH YÊU.
Hội Đạo Binh Hồn Nhỏ được phổ biến tại khắp năm châu, trong đó có Việt Nam và Ba Lan. Và cụ Zdzislaw Wojtowicz từng là Chủ Tịch Hội Đạo Binh Hồn Nhỏ phân bộ Ba Lan. Điều đáng nói: cụ là tù nhân sống sót của trại tập trung Auschwitz và là người đã chứng kiến nghĩa cử anh hùng của Cha Massimiliano Maria Kolbe: thí mạng chết thay cho một tù nhân có vợ và hai con.
Cụ bị giam cùng khu tù với Cha Kolbe. Xin nhường lời cho Cụ.
Biến cố này gây ấn tượng mạnh và ghi dấu sâu xa trong linh hồn tôi. Nó như vẫn vang vọng trong tôi mãi cho đến ngày hôm nay. Cha Massimiliano Kolbe sống đến ngày 14-8-1941, trong khi 9 tù nhân khác đã chết vì đói và vì khát. Sau cùng, người ta chích thuốc độc cho Cha chết. Đây là biến cố phi thường:
-        Cha Kolbe chết vì tình yêu tha nhân.
Năm 1983, nhân dịp kỷ niệm một năm ngày phong hiển thánh, tôi được đề cử đi Roma và được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II tiếp kiến, với tư cách là người chứng kiến cái chết anh hùng của Cha Kolbe. Hồi ấy tôi cũng là thành viên nhiệt thành của Hội Đạo Binh Hồn Nhỏ. Tôi mang theo bản dịch tiếng Ba Lan cuốn Sứ Điệp Tình Yêu Nhân Hậu gởi các Hồn Nhỏ và trao tặng Đức Thánh Cha. Khi nhận cuốn Sứ Điệp, Đức Thánh Cha ưu ái nói với tôi:
-        Cha chúc lành cho con vì đã phổ biến Hội này trong tổ quốc Ba Lan yêu dấu của Cha. Xin THIÊN CHÚA chúc lành cho các con, hầu cho Hội được bành trướng luôn mãi, vì đây là điều có giá trị trong thời đại ngày nay.
Sau lần được Đức Thánh Cha chúc phúc, Hội Đạo Binh Hồn Nhỏ lan nhanh trong các nước Đông Âu như Ucraine, Bạch Nga, Lituani và Lettoni. Tháng 8 năm 1992, tôi lại đi Roma gặp Đức Thánh Cha và dâng Đức Thánh Cha cuốn Sứ Điệp khác, bản dịch tiếng Ba Lan. Lần này, Đức Thánh Cha hỏi tôi:
-        Có bao nhiêu thành viên Hội Đạo Binh Hồn Nhỏ ở Ba Lan, Ucraine và Bạch Nga?
Tôi trả lời phỏng chừng:
-        Tâu Đức Thánh Cha, khoảng 100 ngàn người.
Đức Thánh Cha tỏ dấu ngạc nhiên và nói:
-        Không ai trong các con biết được mùa gặt dồi dào các con đã thu hoạch được tại Đông Âu, nhờ việc phổ biến Hội Đạo Binh Hồn Nhỏ. Chính Đạo Binh Hồn Nhỏ đã làm sụp đổ chế độ cộng sản, bởi vì, Hội đã làm thức tỉnh Đức Tin mà đảng cộng sản đã cướp mất khỏi tâm lòng và đời sống của người dân vào năm 1939. Cha chúc lành cho toàn thể Đạo Binh Hồn Nhỏ.
... Khi ấy, Đức Chúa GIÊSU phán: ”Thầy chính là Mục Tử nhân lành. Mục Tử nhân lành hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên. Người làm thuê, vì không phải là Mục Tử, và vì chiên không thuộc về anh, nên khi thấy sói đến, anh bỏ chiên mà chạy. Sói vồ lấy chiên và làm cho chiên tán loạn, vì anh ta là kẻ làm thuê, và không thiết gì đến chiên. Thầy chính là Mục Tử nhân lành. Thầy biết chiên của Thầy, và chiên của Thầy biết Thầy, như THIÊN CHÚA CHA biết Thầy, và Thầy biết THIÊN CHÚA CHA, và Thầy hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên” (Gioan 10,11-15).
(RG 14-3-1995 + ”La légion des petites âmes”, 1+2+3/1999, trang 31-34)
Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt