Lời Chúa cntn 21c _ những người dự tiệc trong Nước Thiên Chúa

Những Người Dự Tiệc
trong Nước Thiên Chúa
Cần nhìn vào con người và cuộc đời của Đức Giêsu để hiểu và học cách thức đi qua cửa hẹp mà Người đã dạy chúng ta. 
Lm. Mt
Truyện cổ Phật Giáo kể: Hòa thượng Xả Lai nhất tâm muốn thành tiên, một đêm nọ, ông mơ thấy tiên cảnh, lại còn được Phật Tổ dạy: “Muốn đi vào tiên cảnh thì phải: Trên thân không mang gì và trong bụng cũng không có gì, đi nửa đường cũng không được xin cơm kẻ khác mà ăn.” Xả Lai đem giấc mơ này nói với sư huynh là Giám Lai, Giám Lai tự nguyện cùng đi với ông. Họ rời khỏi chùa và nhắm hướng tiên cảnh trong giấc mơ mà đi. Trên đường đi, Giám Lai không chịu được cơn đói, nên xin bánh chiên dòn của người ta để ăn, Xả Lai vẫn cứ chịu cơn đói mà đi nên mệt lả người, Giám Lai không nỡ nên cõng ông ta, nhưng Xá Lai nhớ lại lời của Phật Tổ nên không chịu, dứt khoát để bụng đói và cố gắng tự bước tới.
Cuối cùng, hai người cũng đi đến nơi hang động của tiên cảnh. Xả Lai bước nhanh vào trong động lấy sức thở một hơi dài, lập tức toàn thân nhẹ nhàng bay bổng lên không. Khi ông ta quay đầu nhìn lại thì thấy Giám Lai đã biến thành một tượng đá.
Phật Tổ đòi thân không mang gì và bụng đói mới được vào chốn Bồng Lai tiên cảnh. Đức Giêsu lại đòi phải đi qua cửa hẹp mới được vào Nước Thiên Chúa. Để đến được cõi phúc muôn đời mà phải tuân thủ những đòi hỏi quá khó khăn như vậy thì mấy ai tới được?
Cần nhìn vào con người và cuộc đời của Đức Giêsu để hiểu và học cách thức đi qua cửa hẹp mà Người đã dạy chúng ta. Dù là con Thiên Chúa, Người đã không tạo cho bản thân những đặc quyền hoặc chọn một lối sống dễ dãi, nhưng đã tự chọn con đường hẹp, con đường tự hủy, con đường khổ giá và tuân phục thánh ý Chúa Cha để nên nguồn ơn cứu độ cho muôn dân. Về điều này, Thánh Phaolô đã viết: “ Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự. Chính vì thế Thiên Chúa đã siêu tôn Người và tặng ban danh hiệu trổi vượt trên muôn vàn danh hiệu.”
Đức Giêsu mãi mãi trở thành gương mẫu cho tất cả những ai muốn dõi bước theo Người. Muốn đi qua cửa hẹp như lời dạy và như cách sống của Đức Giêsu, mỗi người chúng ta, trong hoàn cảnh cụ thể của mình cần phải:
Can đảm từ chối những mối tình vụng trộm để có thể trung thành trong đời sống hôn nhân.
Can đảm từ chối những lợi lộc bất chính, những hành vi bất lương để sống công bằng và liêm chính.
Sẵn sàng hy sinh thời gian hoặc tiền bạc, để có thể giúp đỡ những người cần đến sự chia sẻ và nâng đỡ.
Quảng đại tha thứ lỗi lầm cho tha nhân, khiêm tốn và kiên nhẫn để làm hòa với những người mà chúng ta đang có những xích mích bất đồng.
Tuân giữ lời Chúa dạy và thực thi giáo huấn của Hội Thánh, dù những điều ấy có ngược lại những ham muốn và sở thích của chúng ta.
Lời dạy của Thiên Chúa không phải là một đòi hỏi quá khắt khe, không phải là mớ lý thuyết suông và cũng không phải là những điều xa rời thực tế, vì trong cuộc sống thường ngày chúng ta cũng có kinh nghiệm: Để có sức khỏe tốt, cần phải tập luyện và giữ gìn; để có được những đồng tiền ngay chính, phải nỗ lực làm việc; để tề gia, trị quốc và bình thiên hạ, trước tiên phải biết tu thân sửa tính. Cũng vậy, để đạt đến cõi phúc muôn đời, mỗi người đều phải cố gắng vượt qua những đam mê như những con đường thênh thang tráng lệ và muốn đi qua cửa hẹp phải liên lỉ sống theo đường ngay nẻo chính.
Đức Giêsu từ trời cao đến nơi trần gian để đem tất cả mọi người đến hưởng sự sống và hạnh phúc vô tận với Thiên Chúa, như lời Ngôn Sứ Isaia: “Ta đến quy tụ mọi dân tộc và mọi ngôn ngữ, chúng sẽ đến và thấy vinh quang của Ta.” Trước khi bước vào cuộc khổ nạn và về trời trong vinh quang, chính Đức Giêsu đã nói với các Tông Đồ và cũng nói với tất cả những ai đã và đang sống trên mặt đất này: “Thầy đi trước để dọn chỗ cho anh em.” Nhờ tin vào Đức Giêsu mà muôn muôn người thuộc mọi dân tộc trên trần gian, đã đạt đến chốn hạnh phúc muôn đời như tác giả sách Khải Huyền mô tả: “Sau đó, tôi đã nhìn thấy đoàn người đông đảo không thể đếm được, họ thuộc đủ mọi nước, mọi chi họ, mọi dân tộc và mọi thứ tiếng. Họ đứng trước ngai vàng và trước mặt Con Chiên, mình mặc áo trắng, tay cầm cành lá thiên tuế.”
Tin vào Đức Giêsu là sống như lời Người dạy và bước theo sát dấu chân Người để đi qua cửa hẹp. Những người chưa một lần tuyên xưng niềm tin vào Đức Giêsu nhưng đã cố gắng đi trên con đường hẹp của khổ chế và hy sinh, yêu thương và tha thứ, những người ấy sẽ là thực khách của bữa tiệc Nước Trời “Người ta từ đông chí tây, từ bắc chí nam đến dự tiệc Thiên Chúa.” Ngược lại, dù tuyên xưng Đức Giêsu là Chúa, nhưng lại chọn lối đi thênh thang khi tìm thỏa mãn những đam mê thế trần, coi thường luật công bình bác ái, những người ấy sẽ bị coi là kẻ gian ác và phải nghe những lời đáng sợ: “Ta không biết các ngươi tự đâu mà tới, hỡi những kẻ làm điều gian ác, hãy lui ra khỏi mặt Ta.”
Ơn Chúa không thiếu cho chúng ta, lời dạy của Chúa và những hướng dẫn của Giáo Hội ở ngay bên chúng ta, cánh cửa mà mỗi người có thể chọn để bước vào đang ở ngay trước mặt. Tất cả chúng ta còn thời gian để chọn lựa. Hãy chọn bước qua cửa hẹp và hãy xin Chúa giúp sức để chúng ta kiên trì trong chọn lựa ấy.
Lm. Mt