Lời Chúa cntn 21c _ điều kiện cho hạnh phúc

Điều kiện cho hạnh phúc
Chính lối hẹp nghĩa là chính lối sống hy sinh, chịu đựng, biết tự chủ, xa tránh đam mê xấu, mới là con đường dẫn tới hạnh phúc.
Lm. Giuse Đỗ Đình Tiệm
Thời Chúa, người Do Thái thường xác tín chỉ có họ mới được hưởng ơn Cứu Độ vì họ là con cháu của Abraham, Isaac, và Giacóp, thuộc dân tộc kén chọn.
Nhưng Chúa nói rõ, không phải chỉ có người Do Thái mới được truyển chọn vào nước Chúa, mà tất cả các dân tộc trên thế giới (từ đông sang tây, từ nam chí bắc) đều được mời gọi vào hưởng nước trời.
Còn những người, tuy là Do Thái, tuy là con cháu các Tổ Phụ, nếu làm điều bất chính, cũng sẽ bị xua đuổi ra ngoài nước Thiên Chúa. Dù họ được sống trong dân tộc của Chúa, từng được nhìn thấy Chúa, được ăn uống với Chúa, được nghe lời Chúa giảng, nhưng nếu họ không tuân giữ lời Chúa, thì Chúa cũng không công nhận họ.
Khi có người hỏi Chúa về số người được cứu độ: Chúa đã không trả lời thẳng vào câu hỏi (cũng như Chúa không tiết lộ ngày giờ thế chung) mà nhân cơ hội này, Chúa nói tới điều kiện để được vào nước trời.
Điều kiện là phải chọn lối hẹp: có nghĩa là không được sống bê tha, sa đọa, mà phải biết tự chủ, hy sinh, bắt mình theo đường hẹp: giữ công bằng, thi hành bác ái. Mỗi lần ta biết chống trả sự quyến rũ, các cám dỗ. Mỗi lần ta biết vui vẻ hy sinh vất vả vì Chúa, mỗi lần ta sống khiêm nhượng, tránh sự phô trương, là mỗi lần ta bắt mình theo đường hẹp. Có qua đau khổ, qua Thánh Giá mới được ánh vinh quang (Per crucem ad lucem).
Thánh Tôma More, nguyên chưởng ấn triều đình Henri, VIII, bị tống ngục, vì thánh nhân cương quyết không chịu tuyên thệ chống lại Giáo Hội La Mã. Để giữ vững đức tin, Ngài đã sẵn sàng vui lòng từ bỏ con đường thênh thang, danh vọng của Ngài, để đi vào con đường hẹp, đường tù tội, đường tử hình, để rồi sau đó Ngài bước vào cuộc đời vinh quang bất diệt.
Ngày 17 tháng 4 năm 1534, từ ngục Tower, thánh nhân đã gửi cho con gái ngài là Margarita bức thư rất cảm động sau đây:
Margarita con ơi, mặc dầu ba biết rằng cuộc đời quá khứ của ba xấu xa, chỉ đáng Chúa bỏ rơi, nhưng ba vẫn luôn trông cậy vào lòng nhân từ vô biên của người, và hy vọng thật vững vàng. Cho đến nay ơn thánh của người ban sức mạnh cho cha, để thà mất mọi sự, của cải, hoa lợi, và cả đến sự sống, còn hơn là thề trái với lương tâm. Ơn Người cũng hướng dẫn tâm hồn Hoàng Đế xử khoan hồng với ba, nên cho đến nay, ba chỉ mất tự do thôi, (và như vậy Hoàng Đế làm ích cho ba, hơn mọi danh giá, của cải chồng chất trước đây. Vì lẽ ở đây, ba được tiến bộ về phần hồn, và ba hy vọng sẽ được tiến bộ mãi mãi). Thế nên ba vẫn không ngớt trông cậy vào ơn Chúa, để hoặc là ơn Người sẽ hướng dẫn tâm hồn Đức Vua, hầu ngài sẽ không bắt ba chịu cực khổ hơn, hoặc là ơn Người sẽ ban cho ba, luôn đủ sức chịu bất cứ sự gì (một cách cam đảm và vui vẻ).
Sự nhẫn nhục của ba kết hợp với công nghiệp của cuộc khổ nạn ghê sợ của Chúa (và cuộc khổ nạn này vượt xa mọi khổ đau của ngàn trùng về giá trị, cũng như về phẩm chất), thì làm giảm bớt hình phạt của ba đáng chịu trong luyện ngục, và nhờ lòng rộng rãi của Chúa, cũng thêm phần thưởng ba trên trời.
Con thân mến, ba không mất lòng tin vào lòng nhân từ của Chúa, cả khi ba yếu đuối, mỏng giòn. Hơn nữa, giả như ba có sợ hãi và kinh hoàng đến nỗi thấy như sẽ sa ngã, thì ba sẽ nhớ lại truyện thánh Phêrô đã yếu đức tin, nên vừa có chút gió, đã như suýt chìm, và ba sẽ cư xử như thánh nhân: ba sẽ cầu cứu Chúa Kitô: Lạy Chúa, xin cứu con. Như vậy, ba hy vọng người sẽ giơ tay giữ lấy ba, và không để ba đắm chìm …
Con yêu quý, con hãy vững tâm và đừng lo lắng về bất cứ sự gì xảy ra cho ba ở đời này. Chẳng có gì xảy ra mà Chúa không muốn. Mà Chúa đã muốn gì thì điều đó, dù có vẻ không may cho ta, cũng vẫn là điều tốt hơn hết.
(The English Works of sir T. More London 1557)
Lửa thử vàng, gian nan thử đức: chính lối hẹp nghĩa là chính lối sống hy sinh, chịu đựng, biết tự chủ, xa tránh đam mê xấu, mới là con người dẫn tới hạnh phúc.
Lm. Giuse Đỗ Đình Tiệm
  • Đề tựa của Lm. HK