5 phút cho Chúa _ đừng để vàng thau lẫn lộn


26/08/13 THỨ HAI TUẦN 21 TN
Mt 23,13-22
ĐỪNG ĐỂ VÀNG THAU LẪN LỘN
“Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pharisêu giả hình!” (Mt 23,13)
Điều đáng sợ là không ai thích đồ giả, người giả, nhưng lại bị chiều theo những gì là giả dối.  
Suy niệm: Đọc các sách Tin Mừng chưa thấy Chúa Giêsu gay gắt với ai nặng lời như khi Ngài trách móc những kinh sư và Pharisêu và “rủa” họ là “đồ khốn”, là những kẻ giả hình. Theo văn mạch của đoạn Tin Mừng, cái khốn của những kẻ đạo đức giả là:
1/ không để ai vào Nước Trời, kể cả chính họ (c. 13).
2/ làm cho người khác phạm tội, “đáng xuống hỏa ngục gấp đôi” (c. 15).
3/ lấy cái phụ làm cái chính yếu (c. 17).
Nói tóm lại người giả hình là người không thật lòng, không thật với Chúa, không thật với chính mình, không muốn cho ai nên tốt, nhất là nên tốt hơn họ.
Mời Bạn: Trong cuộc sống – đời lẫn đạo – chúng ta có ít nhiều như thế không? Thật ra người đạo đức giả thì thời nào cũng có, nhưng “kinh sư và Pharisêu đạo đức giả” thời nay là những người nào, đó mới là chuyện cần bàn, cần phải phân định, để vàng thau không lẫn lộn. Giả là không thật hay chỉ có cái vỏ thật bên ngoài để che đậy cái giả dối bên trong. Thật trong lòng mới quí, và giả trong tim mới đáng sợ, đáng sợ đến nỗi Chúa Giêsu phải gọi là đồ “khốn.” Điều đáng sợ là không ai thích đồ giả, người giả, nhưng lại bị chiều theo những gì là giả dối. Điều này kéo theo một chuỗi những hệ lụy làm cho mình lầm lạc và nhiều người lầm lạc theo.
Sống Lời Chúa: Để khỏi bị Chúa gọi là “đồ khốn”, “đồ giả hình”, mời bạn tránh xa lối sống Pharisêu; trái lại hãy hồi tâm, sống trung thực với chính mình, với tha nhân và với Thiên Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con luôn tâm niệm điều mà Chúa đã dạy: có thì nói có, không thì nói không, kẻo sự giả dối cũng sẽ khiến con trở thành kẻ giả hình, giả bộ.