Sống đức tin _ tôi tớ Đức Kitô và thói đời


Nếu tôi muốn làm đẹp lòng người đời
thì tôi không phải là tôi tớ của Đức Ki-tô
chúng tôi không tìm lợi ích cho mình khi muốn làm đẹp lòng người đời, nhưng chúng tôi vui khi thấy họ yêu thích sự thiện  
Trích bài giảng của thánh Âu-tinh, giám mục
Điều khiến chúng tôi tự hào là lương tâm làm chứng cho chúng tôi. Có những người xét đoán bừa bãi, gièm pha, to nhỏ, lẩm bẩm kêu ca, tìm cớ nghi ngờ điều mình chẳng thấy, thậm chí làm lung lay cả điều mình không thể nghi ngờ. Với những con người như thế thì chúng tôi còn gì để đối lại, ngoài lời chứng của lương tâm chúng tôi? Quả vậy, thưa anh em, ngay cả khi chúng tôi muốn làm đẹp lòng người ta, chúng tôi không tìm vinh dự cho mình, và cũng chẳng được phép tìm vinh dự ấy, nhưng phải nhắm đến ơn cứu độ của họ. Như thế, nếu chúng tôi sống ngay thẳng, họ sẽ không lạc lối khi đi theo chúng tôi. Nếu chúng tôi bắt chước Đức Ki-tô, thì họ cũng hãy bắt chước chúng tôi; mà giả như chúng tôi không bắt chước Đức Ki-tô, thì họ vẫn phải bắt chước Đức Ki-tô. Thật vậy, chính Người là Đấng chăn dắt đoàn chiên của mình, và chỉ một mình Người chăn dắt cùng với tất cả những ai đang tận tình chăn dắt đoàn chiên, vì hết thảy mọi người chăn đều ở trong Người.
Vậy chúng tôi không tìm lợi ích cho mình, khi muốn làm đẹp lòng người đời, nhưng chúng tôi vui khi thấy họ yêu thích sự thiện; mà như thế là vì lợi ích của họ, chứ không phải vì danh giá của chúng tôi. Thánh Tông đồ đã cảnh giác chúng tôi: Nếu tôi muốn làm đẹp lòng người đời, thì tôi không phải là tôi tớ Đức Ki-tô. Đó là điều hiển nhiên. Và người cũng đã nhắc nhở chúng tôi: Anh em hãy làm đẹp lòng mọi người trong mọi hoàn cảnh, cũng như tôi, tôi làm đẹp lòng mọi người trong mọi hoàn cảnh. Và đây cũng là điều hiển nhiên. Hai lời trên đều rõ ràng, lắng đọng, trong sáng, không bị khuấy đục. Còn bạn, bạn cứ việc gặm cỏ và uống nước, nhưng đừng giẫm nát có va dũng đừng làm đục nước.
Chắc hẳn bạn cũng đã nghe Chúa Giê-su Ki-tô, Thầy các Tông đồ nói rằng: Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, nghĩa là Đấng đã làm cho anh em được như thế, vì chúng ta là dân Người lãnh đạo, là đoàn chiên tay Người dẫn dắt. Vậy phải ngợi khen Đấng đã làm cho bạn nên tốt, nếu bạn là người tốt, chứ không phải ngợi khen bạn, vì tự bản thân, bạn chỉ có thể là xấu. Sao bạn lại muốn bẻ quặt chân lý, vì khi làm được điều gì tốt, bạn muốn được khen; còn khi làm điều gì xấu, thì bạn lại muốn Chúa bị chê trách.
Vậy hẳn Đấng đã nói: Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, thì chính Người cũng nói trong cùng bài giảng ấy: Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương công đức cho thiên hạ thấy. Bởi vậy, nếu bạn thấy những lời trên kia của thánh Tông đồ là mâu thuẫn, thì những lời trong Tin Mừng, bạn cũng thấy như vậy. Nhưng nếu bạn không khuấy động nước là lòng bạn, thì nơi đây bạn sẽ nhận ra sự bình an trong Kinh Thánh, và bạn sẽ có được sự bình an khi đọc Kinh Thánh.
Vậy thưa anh em, không những chúng ta phải lo sống tốt lành, mà còn phải lo cư xử tử tế trước mặt người đời nữa; cũng không phải chỉ lo cho có lương tâm ngay thẳng, nhưng còn phải tùy theo mức yếu đuối của mình và tùy theo khả năng làm chủ bản tính con người mỏng giòn, mà cố tránh đừng làm điều gì khiến người anh em yếu đuối nghĩ xấu về chúng ta, kẻo khi được ăn cỏ tươi và uống nước trong, chúng ta lại giẫm nát đồng cỏ của Thiên Chúa, khiến những con chiên yếu đuối phải ăn cỏ nát và uống nước đục.