Về ơn tiền định
Ánh sáng vô cùng rực rỡ của ơn tiền định và ân sủng là
chính Đấng Cứu Độ, chính Đấng trung gian giữa Thiên Chúa và loài người, tức là
con người Đức Ki-tô Giê-su.
Ánh sáng vô cùng rực rỡ của ơn tiền định
và ân sủng là chính Đấng Cứu Độ, chính Đấng trung gian giữa Thiên Chúa và loài
người, tức là con người Đức Ki-tô Giê-su. Thử hỏi bản tính nhân loại nơi Người
đã có công trạng gì trước, do việc làm hay do đức tin, mà được địa vị đó? Xin
trả lời cho tôi câu hỏi này: Bởi đâu con người ấy đáng được như vậy, tức là trở
nên Con Một Thiên Chúa, nhờ được Ngôi Lời đồng hằng hữu với Chúa Cha đảm nhận,
mà thành một ngôi vị? Trước đây Người đã làm điều gì tốt lành mà được như thế?
Trước đây Người đã làm gì, đã tin gì, đã xin gì để đạt được địa vị cao sang
khôn tả dường ấy? Há chẳng phải nhờ Ngôi Lời hành động và đón nhận, mà con người
ấy, từ lúc bắt đầu hiện hữu nhờ Người, thì đã bắt đầu là Con Một Thiên Chúa
sao?
Vậy ước gì chúng ta nhìn thấy nguồn
ân sủng ở nơi Đức Ki-tô là Đầu của chúng ta tràn sang mọi chi thể của Người,
tùy theo khả năng của mỗi chi thể. Ân sủng làm cho bất cứ ai trở thành Ki-tô hữu
từ khi họ bắt đầu tin, cũng chính là ân sủng đã làm cho Con Người ấy trở thành
Đức Ki-tô, ngay từ khi bắt đầu làm người: nhờ Thánh thần, con người được sinh lại,
và cũng nhờ Thánh Thần đó, Đức Ki-tô được sinh ra; nhờ Thánh Thần, chúng ta được
ơn tha tội và cũng nhờ Thánh Thần đó, Đức Ki-tô không hề mắc tội nào. Chắc chắn
Thiên Chúa đã biết trước Người sẽ làm chứng điều đó, nên ơn tiền định dành cho
các thánh cũng chính là ơn rạng ngời hơn cả nơi Đấng Thánh vượt trên chư thánh.
ai là người hiểu đúng lời chân lý lại có thể phủ nhận ơn này? Quả thật chúng ta
biết rằng chính Chúa hiển vinh, với tư cách là con người trở thành Con Thiên
Chúa, Đấng ấy đã được ơn tiền định.
Vậy Đức Giê-su đã được tiền định: Đấng
sẽ là con vua Đa-vít theo xác thể thì lại là Con Thiên Chúa đầy quyền năng,
theo Thần Khí thánh hóa, vì Người được sinh bởi Thánh Thần và bởi Đức Trinh Nữ
Ma-ri-a. Chính vì Thiên Chúa, Ngôi Lời đón nhận một con người cách đặc biệt và
khôn tả, nên đúng ra và thực sự phải nói rằng Đức Giê-su vừa là Con Thiên Chúa,
vừa là con loài người: là con loài người vì là một con người được Ngôi Lời đón
nhận; là Con Thiên Chúa vì là Thiên Chúa, Con Một đã đón nhận một con người. chẳng
vậy, chúng ta sẽ phải tin Thiên Chúa bốn ngôi chứ không phải Ba Ngôi.
Thiên Chúa tiền định cho bản tính con
người Đức Giê-su được nâng lên một cách lạ lùng, cao siêu, tuyệt vời, đến nỗi
không thể nào nâng cao hơn được nữa. Cũng vậy, vì chúng ta, thần tính của Ngôi
Lời không thể xuống thấp hơn được nữa, khi nhận lấy bản tính con người chúng ta
với tất cả sự yếu hèn của xác thịt, cho đến độ chết trên thập giá. Vậy, cũng
như chỉ có một mình Đức Ki-tô đã được tiền định để làm Đầu chúng ta, thì nhiều
người trong chúng ta cũng được tiền định để làm chi thể của Người. Ở đây, đừng
nói đến công trạng của loài người nữa, vì chúng đã tiêu tan cả rồi do tội của
A-đam; nhưng hãy cao rao ân sủng của Thiên Chúa đang ngự trị nhờ Đức Giê-su
Ki-tô, Chúa chúng ta, Con Một Thiên Chúa, và là Chúa duy nhất. Vậy, nếu có ai
tìm được nơi Đấng là Đầu của chúng ta những công trạng có trước khiến Người được
sinh ra cách lạ lùng như vậy, thì người đó mới nên tìm ở nơi chúng ta, là chi
thể của Người, những công trạng có trước khiến nhiều người trong chúng ta được
tái sinh.