Lời Chúa cntn 17c _ sáng tạo mới


SÁNG TẠO MỚI
Chương trình của Chúa là bắt đầu một sáng tạo mới cho mọi người trong tình liên đới yêu thương, mà Thánh Thần là ân huệ khởi đầu.  
Lm. HK
Dostoievsky, một văn hào Nga ni tiếng, là người có mt cuc đi nhiu sóng gió. Trong nhng ngày thơ ấu, gia đình ông ti mt khu ti t nht ca thành ph, gm có mt nghĩa trang cho ti nhân, mt nhà thương điên và một cô nhi vin cho trẻ sơ sinh. Khung cảnh đó đã ghi mt du n trong sut đi ông, làm cho ông hướng v người nghèo, b áp bc và thng kh.
m 28 tui ông b bt vì tham gia vào mt din đàn b nghi ng là chng đi Nga hoàng Nicolai I. Chín tháng ngi tù sng gia các tội phm đ loi đã in đm nét trên cuc đi ca ông.
Cuối năm 1849, Dostoievsky và 15 người khác b đưa ra tòa và bị kết án t hình. T trên máy chém nhìn xung, ông ch còn thy các bn tù là nhng người b áp bc, nhng nô l đáng thương, đáng được tha th hơn là kết án, dù ti h phm có ln đến đâu.
Các tử ti đng trong thi tiết lnh giá ch đi lot súng x t vang lên. Nhưng vào phút chót, án tử hình được bãi b bi mt lnh ân xá ca hoàng đế. Thay vào đó, h b kết án 4 năm lao đng kh sai tại Omsk, tây nam Xibia. Khi bước xung khi máy chém, ông thấy mi s đu vô nghĩa, tr mt điu duy nht có ý nghĩa, là tình yêu.
“Đức mến tha th tt c, tin tưởng tt c, hy vng tt c, chu đng tt c.” (1Cr 13,7)
Giả như Abraham không sợ Chúa ni gin mà tiếp tc nài n thì sao? Ch vi mt người công chính cũng là lý do đ đ xin cho thành Sôđôma được tha: "Đến như chính Con Một, Thiên Chúa cũng chng tha, nhưng đã trao nộp vì hết thy chúng ta. Mt khi đã ban Người Con đó, l nào Thiên Chúa lại chẳng rng ban tt c cho chúng ta? Ai s buc ti nhng người Thiên Chúa đã chn? Chng l Thiên Chúa, Đấng làm cho nên công chính? Ai s kết án h? Chng l Đức Giê-su Ki-tô, Đấng đã chết, hơn nữa, đã sng li, và đang ng bên hu Thiên Chúa mà chuyn cầu cho chúng ta?” (Rm 8,32-34)
Lòng Chúa nhân hậu bao la có bao gi biết đến t chi điu thin ho cho nhân loi: "Nếu các con là nhng k gian ác, còn biết cho con cái mình nhng ca tt, phương chi Cha các con trên trời s ban Thánh Thn cho nhng k xin Người.” (Lc 11, 13)
Chương trình của Chúa là bt đu mt sáng to mi cho mọi người trong tình liên đới yêu thương, mà Thánh Thn là ân hu khi đu. Thánh Thn được ban đ nói kết mọi người vi nhau trong mt tình yêu là s sng ca chính Chúa, ng như vì một người duy nhất đã sa ngã mà mi người b Thiên Chúa kết án, thì nh mt người duy nht đã thc hin l công chính, mi người cũng được Thiên Chúa làm cho nên công chính, nghĩa là được sng.” (Rm 5,18).
"Ch thì Chúa sp tiêu dit người công chính cùng vi k ti li chăng?” (St 18,23), li nài van ca Abraham cũng làm sáng lên ý Chúa không h mun ra án pht cho ai. Mọi người được mời gọi sống liên đới với nhau mà phần lợi hơn dành cho người tội lỗi được liên đới với người công chính, và người Công Chính được sai đến là chính Con Một của Thiên Chúa. Nếu có án phạt thì đó là quyết đnh riêng ca người y. "Và đây là bn án: ánh sáng đã đến thế gian, nhưng người ta đã chung bóng ti hơn ánh sáng, vì các việc h làm đu xu xa.” (Ga 3,8)
Lm. HK