Chầu Thánh Thể cntn 16c _ bắt đầu từ lòng mến

BẮT ĐẦU TỪ LÒNG MẾN
Đặt Mình Thánh (mời quì)
(Hát một bài tôn thờ Thánh Thể)
Lời dẫn:
Người thông minh mau mắn tìm ra đường đi, nhanh nhẹn tìm ra cách giải quyết một vấn đề, nhưng để biết được đó có phải là đường đi đúng, là cách giải quyết không sợ sai lầm hay không, thì phải hỏi đến người khôn ngoan.
Chúa là tình yêu, nơi Chúa mọi người tìm gặp được sự khôn ngoan của tình yêu. Đó là sự khôn ngoan đi ngược với sự khôn ngoan của trần thế, nhưng chỉ ai sống theo sự khôn ngoan của Chúa mới tìm gặp được hạnh phúc toàn hảo.
Lời Chúa: (mời đứng)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca, (Lc 10,38-42)
Một hôm, Đức Giê-su vào làng kia. Có một người phụ nữ tên là Mác-ta đón Người vào nhà. Cô có người em gái tên là Ma-ri-a. Cô này cứ ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người dạy. Còn cô Mác-ta thì tất bật lo việc phục vụ. Cô tiến lại mà nói: "Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao? Xin Thầy bảo nó giúp con một tay!" Chúa đáp: "Mác-ta! Mác-ta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi."
Đó là Lời Chúa.
Suy niệm: (mời ngồi)
Văn hào Honoré de Balzac viết một tác phẩm nổi tiếng tên là ‘Miếng da lừa’. Tác phẩm đó kể về một chàng trai sống vào thế kỷ 19 tình cờ gặp một miếng da lừa có phép thần trong tiệm đồ cổ, trên đó có một dòng chữ: “Mi có ta, mi sẽ có hết thảy. Nhưng đời mi sẽ thuộc về ta. Mỗi lần ước, ta sẽ co lại như đời mi!”
Có miếng da đó, anh có được mọi điều mình ước muốn, quyền lực, tiền bạc, vợ đẹp, và dễ dàng trả được mối thù xưa… Nhưng mỗi khi anh ra một điều ước thì miếng da lại nhỏ đi một chút.
Anh ước ao đủ chuyện nhưng khi thấy miếng da nhỏ hẳn lại thì hoảng sợ. Lúc nó chỉ còn một chút xíu, anh không dám ước mơ, không dám hy vọng điều gì nữa, để nó thôi co thêm.
Đó chỉ là một câu truyện giả tưởng nhưng nó lại khẳng định một sự thực về điều mong muốn lớn nhất của mọi người, là sự sống. Sự sống phải là đích nhắm sau hết của mọi người. Có sống rồi mới có làm việc, và lý do chính yếu của việc làm là để giữ gìn và tăng trưởng sự sống. Thế nhưng, nhiều khi người ta đam mê làm việc mà quên mất sự sống, coi trọng việc làm hơn sự sống.
Trong việc tông đồ, ĐHY Nguyễn Văn Thuận, sau 13 năm ở trại cải tạo, cũng đã nghiệm ra và muốn chia sẻ chân lý này cho mọi người: “Xin cho con tìm Chúa chứ đừng tìm việc của Chúa.”
Thế nhưng làm sao tìm Chúa mà lại không tìm việc của Chúa?
Chúa là tình yêu, sự sống của Chúa là tình yêu, việc của Chúa là để diễn tả tình yêu Chúa. Mỗi người được Chúa giao cho một công việc như là cơ hội cho ta chia sẻ và lớn lên trong tình yêu Chúa, là sự sống và hạnh phúc đời đời Chúa dọn sẵn cho ta. Khổ một nỗi là khi làm việc tông đồ, quen gọi là việc của Chúa, ta dễ quên mà coi đó là việc của mình. Khi đó, “tìm việc của Chúa” lại trở thành “tìm mình”, bên ngoài thì được việc nhưng bên trong lại “mất Chúa.”
Cầu nguyện: (mời quì)
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Khi làm việc tông đồ, chúng con thường nghĩ đến khả năng của mình. Cậy vào sức mình, cả đời sống đạo đức của mình, nên chúng con thích nhìn vào những thành quả bên ngoài, chú tâm nhiều hơn vào công việc mà bớt cầu nguyện, quên mất lời Chúa dạy: “Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được.” (Ga 15,5).
Vâng! Chúng con chỉ là thụ tạo hèn mọn và hết sức yếu đuối, bụng mình mình bảo còn chưa được thì làm sao bảo được bụng ai. Tự sức mình, chúng con chẳng làm gì được.
Trái lại, “những người cậy trông Chúa thì được thêm sức mạnh. Như thể chim bằng, họ tung cánh. Họ chạy hoài mà không mỏi mệt, và đi mãi mà chẳng chùn chân.” (Tv 40,31)
Chính vì chúng con yếu đuối mà Chúa đã ở lại với chúng con, thật gần gũi và thân mật trong bí tích Thánh Thể để chúng con có thể gặp Chúa mà tiếp nhận sinh lực bởi trời.
Đời sống kết hiệp sâu xa với Chúa là bí quyết thành công cũng như sức mạnh phi thường của Mẹ Têrêxa trong đời phục vụ. Chính Mẹ đã chia sẻ với chúng con: “Nếu chúng ta cầu nguyện, thì chúng ta mới tin; nếu chúng ta tin, thì chúng ta mới yêu thương; nếu chúng ta yêu thương thì chúng ta mới phục vụ.”
Không bắt đầu từ lòng mến, chúng con rất dễ tìm mình trong việc của Chúa để rồi Chúa lại phải nhắc chúng con sao lại băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi.
Xin cho chúng con biết bắt đầu bằng một đời sống kết hiệp sâu xa với Chúa. Khi đó chúng con sẽ tự động đứng lên, bắt tay vào việc đẹp lòng Chúa, và được Chúa khen là chọn phần tốt nhất.
“Hạt rơi vào đất tốt: đó là những kẻ nghe Lời với tấm lòng cao thượng và quảng đại, rồi nắm giữ và nhờ kiên trì mà sinh hoa kết quả.” (Lc 8,15)
Hát: “Xin cho con biết lắng nghe …”

Lm. HK