Bệnh
tật, tội ác, tất cả những thứ kinh khủng trên thế giới này đều không tồn tại,
mà là vì chúng ta đang thiếu vắng đi một thứ, đó là tình yêu của một đấng tối
cao nào đó.
Giáo
sư: Con
trai là một người theo đạo Thiên Chúa Giáo đúng không?
Sinh
viên: Dạ
đúng thưa giáo sư
Giáo
sư: Vậy
con có tin vào Chúa không?
Sinh
viên: Tất
nhiên rồi thưa giáo sư
Giáo
sư: Chúa
tốt lành chứ?
Sinh
viên: Chắc
chắn là như vậy
Giáo
sư: Chúa
có tất cả quyền lực không?
Sinh
viên: Dạ
có
Giáo
sư: Anh
trai tôi chết vì ung thư mặc dù anh ấy đã cầu nguyện với Chúa chữa lành cho anh
ấy rất nhiều. Hầu hết trong chúng ta ai cũng đã cố gắng giúp đỡ người khác khi
họ đau ốm. Nhưng Chúa thì không. Vậy cậu nói xem Chúa tốt lành như thế nào?
(Sinh viên im lặng)
Giáo
sư: Cậu
không thể trả lời phải không? Vậy chúng ta lại bắt đầu lại với câu hỏi: Chúa tốt
lành không?
Sinh
viên: Dạ
có
Giáo
sư: Quỷ
Satan có tốt lành không?
Sinh
viên: Không.
Giáo
sư: Vậy
quỷ Satan là đến từ đâu?
Sinh
viên: Dạ,
từ …Chúa mà ra…
Giáo
sư: Đúng
rồi. Con trai hãy nói cho ta biết, tội ác có tồn tại trên thế giới này không?
Sinh
viên: Dạ
có
Giáo
sư: Tội
ác ở khắp mọi nơi phải không? Và Chúa tạo nên tất cả mọi thứ, đúng không?
Sinh
viên: Đúng!
Giáo
sư: Vậy
ai tạo ra tội ác?
(Sinh viên không trả lời)
Giáo
sư: Vậy
còn bệnh tật? sự đồi bại? lòng thù hận? sự xấu xa? Tất cả những thứ kinh khủng
đó vẫn tồn tại trên thế giới chứ?
Sinh
viên: Dạ
đúng, thưa Giáo sư
Giáo
sư: Vậy,
ai tạo nên chúng?
(Sinh viên không trả lời)
Giáo
sư: Khoa
học nói rằng chúng ta có 5 Giác quan để nhận định và quan sát thế giới xung
quanh ta. Hãy nói cho ta biết, con đã từng thấy Chúa chưa?
Sinh
viên: Dạ
chưa.
Giáo
sư: Nói
cho ta biết cậu đã từng nghe Chúa nói chưa?
Sinh
viên: Chưa,
thưa Giáo sư
Giáo
sư: Cậu
đã từng cảm nhận thấy CHÚA, nếm được mùi vị của CHÚA, ngửi được CHÚA chưa? Cậu
đã từng bao giờ nhận thức được bằng bất cứ giác quan nào về Chúa chưa?
Sinh
viên: Chưa
thưa Giáo sư. Con e là chưa cảm nhận được giác quan nào cả
Giáo
sư: Vậy
cậu còn tin vào Chúa không?
Sinh
viên: Dạ
có
Giáo
sư: Theo
kinh nghiệm, những thử nghiệm, những phương pháp chứng minh khác, Khoa học nói
rằng CHÚA không hề tồn tại. Con nói về điều này thế nào, con trai?
Sinh
viên: Không
là gì cả. Tôi chỉ có niềm tin.
Giáo
sư: Đúng
rồi, đức tin. Và đó là vấn đề mà Khoa học gặp phải.
Sinh
viên: Thưa
Giáo sư, có tồn tại một thứ gọi là “nóng” không?
Giáo
sư: Có!
Sinh
viên: Và
có tồn tại thứ gọi là “lạnh” không?
Giáo
sư: Có!
Sinh
viên: Không
có, thưa Giáo sư. Nó không hề có.
(Giảng đường bỗng trở nên im lặng với câu trả
lời bất ngờ của cậu sinh viên)
Sinh
viên: Thưa
Giáo sư, giáo sư có thể có rất nhiều thứ gọi là nóng, và còn có thể nóng hơn,
siêu nóng, cực kì nóng, nhiệt độ nóng trắng. Nhưng chúng ta không có bất cứ gì
gọi là lạnh. Chúng ta có thể đạt đến nhiệt độ dưới 0 đến -458 độ, nhưng chúng
ta không thể đạt đến mức thấp hơn con số đó. Không có bất cứ thứ gì gọi là lạnh,
lạnh là một từ ngữ chúng ta dùng để mô tả sự vắng mặt của nóng. Chúng ta không
thể đo lường được lạnh, lạnh đến đâu. Nóng là một loại năng lượng, và lạnh
không phải là mặt trái của nóng, thưa giáo sư, chỉ là sự vắng mặt của nóng mà
thôi.
(Giảng đường thinh lặng với những giải thích của
cậu sinh viên)
Sinh
viên: Còn
về bóng tối thì sao thưa Giáo sư? Có thứ gì để gọi là “bóng tối” không?
Giáo
sư: Có.
Đêm tối là gì, nếu nó không phải là bóng tối?
Sinh
viên: Giáo
sư lại sai nữa rồi. Bóng tối là sự thiếu vắng của một thứ khác. Giáo sư có thể
có được ánh sáng yếu, ánh sáng trung bình, ánh sáng mạnh, ánh sáng chớp. Nhưng
nếu không có ánh sáng một cách thường xuyên, Giáo sư sẽ chẳng có cái gì để gọi
là “bóng tối”.Trong thực thế, không có bóng tối, nếu có, Giáo sư có thể làm cho
bóng tối trở nên tối hơn không thưa Giáo sư?
Giáo
sư: Vậy
vấn đề mà con đang muốn đề cập ở đây là gì, chàng thanh niên trẻ tuổi?
Sinh
viên: Thưa
giáo sư, điều mà tôi muốn nói ở đây là tiền đề triết học của Giáo sư có chỗ thiếu
sót.
Giáo
sư: Thiếu
sót? Cậu có thể giải thích rõ hơn không?
Sinh
viên: Thưa
giáo sư, giáo sư đang giải thích trên tiền đề của sự đối ngẫu 2 mặt. Giáo sư chỉ
rõ rằng có sự sống và có cái chết, có Chúa tốt và Chúa xấu. Giáo sư đang nhìn
vào khái niệm về Chúa chỉ như một tập hữu hạn,chỉ bằng một cái gì đó có thể đo
lường được. Thưa Giáo sư, Khoa học thậm chí không thể giải thích về một cách thức
con người suy nghĩ như thế nào. Có thể là dùng những tín hiệu về xung điện và từ
ngữ gì đó, nhưng chúng ta không bao giờ thấy được, nhưng bằng cách nào đấy chúng
ta vẫn cũng có thể hiểu được người khác. Nếu chúng ta xem xét về cái chết là đối
lập với sự sống, nghĩa là đang phớt lờ đi sự thật rằng cái chết không thể tồn tại
như một thứ gì đó mà tồn tại hữu hình.
Chết không phải là đối lập với sự sống, chỉ
là sự vắng mặt của sự sống.
Điều này giải thích rằng: bệnh tật, tội ác,
tất cả những thứ kinh khủng trên thế giới này đều không tồn tại, mà là vì chúng
ta đang thiếu vắng đi một thứ, đó là tình yêu của một đấng tối cao nào đó.
Bây giờ Giáo sư hãy nói cho tôi biết, Giáo
sư có dạy cho sinh viên của mình rằng họ tiến hóa như bây giờ từ loài khỉ
không?
Giáo
sư: Nếu
như cậu đang đề cập về quá trình tiến hóa tự nhiên thì dĩ nhiên là có.
Sinh
viên: Đã
bao giờ giáo sư quan sát được quá trình tiến hóa bằng mắt thường chưa Giáo sư?
(Giáo sư lắc đầu và cười, bắt đầu nhận ra rằng
vấn đề của cuộc tranh luận đang đi về đâu)
Sinh
viên: Bởi
vì không ai có thể quan sát được quá trình tiến hóa trong công việc và càng
không thể chứng minh rằng quá trình này là một quá trình đang diễn ra. Vì thế
thưa Giáo sư, có phải giáo sư không dạy bằng quan điểm cá nhân của giáo sư đúng
không? Giáo sư là một nhà khoa học hay chỉ là một người thuyết giáo suông dạy đời?
(Lớp học bỗng trở nên ồn ào)
Sinh
viên: Có
ai trong lớp học này đã từng nhìn thấy được bộ não của Giáo sư chưa?
(Lớp học ồ lên những tiếng cười lớn)
Sinh
viên: Có
ai đó đã từng nghe về bộ não của Giáo sư, cảm nhận được bộ não đó, chạm được
nó, hoặc ngửi được nó chưa? Không ai có mặt ở đây đã làm điều đó cả. Vì thế,
theo như quy luật được thiết lập bởi kinh nghiệm, sự thử nghiệm, các phương
pháp chứng minh, Khoa học nói rằng Giáo sư không có bộ não. Vậy chỉ bằng lòng
kính trọng, thì làm sao chúng tôi có thể tin những gì Giáo sư dạy được, thưa
Giáo sư?
(Căn phòng im lặng. Giáo sư nhìn chằm vào cậu
sinh viên, không đoán được cậu ấy đang nghĩ gì )
Giáo
sư: Tôi
nghĩ là cậu hãy cứ để những thứ đó cho niềm tin, cậu con trai ạ.
Sinh
viên: Đúng
là thế đấy, thưa Giáo sư….Chính xác! Sự kết nối giữa con người và Chúa đó là NIỀM
TIN. Tất cả những điều đó giữ cho mọi thứ vẫn tiếp tục sống, tiếp tục còn đó và
phát triển.
P/S:
Mình tin là tất cả các bạn đã cảm nhận
được cuộc đối thoại trên đây theo một cách thú vị. Và nếu đúng như vậy, chắc chắn
bạn cũng muốn bạn bè và đồng nghiệp của mình sẽ đọc được mẩu chuyện này đúng
không?
Nhân tiện, cậu sinh viên trong câu
chuyện trên đây chính là EINSTEIN – Nhà khoa học vĩ đại nhất mọi thời đại!