5 phút cho Chúa _ đừng để ánh sáng trở thành bóng tối


21/06/13 THỨ SÁU TUẦN 11 TN
TH. LUY GONDAGA, TU SĨ
MT 6,19-23
ĐỪNG ĐỂ ÁNH SÁNG
TRỞ THÀNH BÓNG TỐI
“Vậy nếu ánh sáng nơi anh lại thành bóng tối, thì tối biết chừng nào!” (Mt 6,23)
Suy niệm: Ánh sáng và bóng tối là hai thực thể thường được đặt đối lập nhau để diễn tả cái tốt cái xấu. Thực ra bóng tối cũng cần như khi ta phải ngủ đêm, hay khi ta ủ giống. Miên độ cần phải có để hạt giống có thể nẩy mầm. Và ánh sáng lắm lúc cũng cần phải hãm bớt để khỏi bị chói mắt, gây tác hại đến tầm nhìn... Ta không phủ nhận thực tế ấy, nhưng đem hai thực thể này áp dụng vào trong đời sống đạo đức và luân lý thì ánh sáng bao giờ cũng phản ánh cái tốt, cái đẹp và bóng tối phản ánh cái xấu, cái không hay. Vì thế, người đời thường nói “tốt khoe (đưa ra ánh sáng), xấu che (để trong bóng tối)”. Một người đang sống tốt (ánh sáng) mà không giữ được phong thái ấy, rồi sau đó làm gương xấu (bóng tối) thì không những phá bỏ điều tốt mình đã làm được mà còn khiến kẻ khác hoang mang, thắc mắc về việc tốt đã làm trước, gây dị nghị không hay cho người khác.
Mời Bạn: Đời sống đạo đòi hỏi mỗi người không ngừng nỗ lực vươn tới đỉnh cao hoàn thiện. Nếu ta chùn bước, thả tay thì sẽ bị tụt dốc thảm thương và khó có thể lấy lại nghị lực ban đầu. Cái đẹp rất khó duy trì, đòi hỏi ta phải đầu tư công sức, nỗ lực luôn mãi. Còn cái xấu lại rất dễ tiêm nhiễm vào cuộc sống ta.
Sống Lời Chúa: Muốn thế, người Kitô hữu phải xét mình, sám hối hằng ngày, phải tránh xa dịp tội, và năng lãnh nhận Bí tích Thánh Thể.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, chỉ nhờ ơn Chúa ngọn đèn đức tin của chúng con mới có thể cháy sáng mãi; xa Chúa mọi sự sẽ rất mong manh, vì không có Chúa, chúng con sẽ chẳng làm được gì. Amen.