Lời Chúa Lễ Lá _ vui mừng, thập giá và giới trẻ


 VUI MỪNG, THẬP GIÁ và GIỚI TRẺ  
Một trong những phụng vụ linh động nhất trong năm là Lễ Lá. Giáo Hội bắt đầu Tuần Thánh bằng Chúa Nhật Lễ Lá tại Quảng Trường Thánh Phêrô. Duới đây là bài giảng Chúa Nhật Lễ Lá của Tân Giáo Hoàng Phanxicô.
1. CHÚA GIÊSU VÀO THÀNH JERUSALEM
Đám đông, những kẻ ái mộ đi theo Chúa Giêsu trải cả áo quần trên đường cho Người đi. Họ vui mừng như đi trẩy hội, miệng kể lại những phép lạ Chúa đã làm, hát những lời ca nguyện cầu âm vang: “Chúc tụng Đức Vua  nhân danh Thiên Chúa mà đến! Bình an trên thiên quốc, vinh quang cõi trời cao!” (Lc 19:38).
Nhiều đám đông tụ họp, miệng ca tụng, vinh danh, nguyện cầu và hoan hô, tâm hồn đầy hòa bình. Bầu khí tràn ngập vui tươi. Chúa Giêsu đã khơi dậy mọi hy vọng, nhất là nơi những kẻ đơn côi, khiêm nhường, nghèo khó, bị bỏ quên, những kẻ chẳng là gì cả dưới con mắt người đời. Chúa thấu hiểu những đau khổ của con người, Người biểu hiện nét mặt từ bi hay thương sót của Thiên Chúa. Người cúi xuống chữa lành cả tâm hồn và thể xác chúng ta. Bây giờ Chúa đi vào thị trấn thánh! Đó là Chúa Giêsu! Đó là trái tim đang hướng mắt về phiá chúng ta, đang ngắm nhìn tình trạng bệnh hoạn và tội lỗi của chúng ta. Tình yêu của Chúa Giêsu thì bao la vĩ đại. Người đi vào Jerusalem với tình yêu và lòng ân cần chăm lo tất cả chúng ta.
Quả là một quang cảnh tươi đẹp, ánh sáng của tình yêu chúa Giêsu, ánh sáng của trái tim Người, của niềm vui và thánh lễ.
Lúc bắt đầu lễ, chúng ta nhắc lại tất cả những điều này. Chúng ta dương cao các tàu lá, những cành oliu. Chúng ta hát thánh ca “Chúc tụng đức Vua, đấng nhân danh Thiên Chúa mà đến…” Chúng ta cũng chào mừng Chúa Giêsu. Chúng ta tỏ lộ niềm vui khi đi theo Người, khi biết rằng Chúa đến gần, hiện diện trong chúng ta và giữa chúng ta như là bạn, là anh và là vua, là ngọn hải đăng soi rọi cuộc sống của chúng ta. Đức Giêsu là Thiên Chúa, nhưng Người khiêm nhường tự hạ mình xuống để đi cùng chúng ta. Người là bạn, là anh chúng ta. Ở đây, Người soi sáng cho chúng ta bước đi trên cuộc hành trình. Hôm nay chúng ta chào mừng Người, và trước tiên là “Vui Mừng”. Đừng buồn phiền. Người Kito hữu không bao giờ buồn. Đừng bao giờ thất vọng! Vui mừng của chúng ta không phải vì có nhiều của cải, nhưng là vì gặp được Chúa Giêsu, bởi vì có Người chúng ta không còn cô đơn, ngay cả những lúc khó khăn ngặt nghèo nhất, ngay cả những khi chúng ta gặp nhiều gian nan trắc trở trên cuộc hành trình của chúng ta, tưởng như không thể nào vượt qua được. Lúc đó, kẻ thù tới, ma quỉ tới giả dạng như là thiên thần rồi từ từ dụ dỗ chúng ta bằng những lời ngon ngọt. Đừng nghe lời chúng! Chúng ta phải nghe theo chúa Giêsu!
Chúng ta đi sát Chúa Giêsu, chúng ta bước theo Chúa, nhưng trên hết, chúng ta cũng phải biết rằng Người vẫn đi theo chúng ta và mang chúng ta trên vai Người. Đó là niềm vui của chúng ta, là hy vọng mà chúng ta phải mang đến cho thế giới của chúng ta. Hãy mang niềm vui đức tin đến cho mọi người. Đừng để mất hy vọng!...! Hy vọng mà Thiên Chúa ban cho chúng ta.
2- Lời thứ hai: TẠI SAO CHÚA GIÊSU ĐI VÀO JERUSALEM? CHÚA GIÊSU ĐI VÀO JERUSALEM NHƯ THẾ NÀO?
Đám đông tung hô Chúa là Vua. Chúa không từ chối điều đó, Chúa cũng không biểu họ yên lặng (Lc 19:39-40). Nhưng Chúa Giêsu là Vua gì? Chúng ta hãy thử nhìn Người xem thế nào. Người cưỡi một con lừa, Người không có triều đình đi theo, cũng không có binh linh, bộ đội bao quanh hộ vệ, biểu tượng của quyền lực. Người được đón tiếp bởi những lương dân hiền lành khiêm tốn, những đoàn người đơn sơ. Họ cảm thấy rằng chúa Giêsu không phải chỉ như vậy đâu mà còn có một ý nghĩa đặc biệt khác nữa: Chúa là “đấng cứu chuộc.”
Chúa Giêsu đi vào thị trấn thánh không phải để nhận vinh dự như những ông vua trần gian, những người có quyền thế, những thủ lãnh. Chúa đi vào để bị đánh đập, ngược đãi và hạ nhục như tiên tri Isaiah đã tiên đoán trước mà chúng ta nghe trong bài đọc 2 (Is 50:6). Người vào để nhận triều thiên bằng gai, bị ăn gậy và mặc áo choàng đỏ làm ông vua khùng cho thiên hạ cười ngạo. Người vào để phải trèo lên đồi Calvary, vác gánh nặng gỗ. Điều này cho chúng ta biết một lời thứ hai là: “Thập Giá”. Chúa Giêsu vào thành Jerusalem để chịu chết trên thập giá. Đây chính là ngai vua chiếu tỏa uy quyền Thiên Chúa. Ngai vua của Người là Thập Giá Gỗ! Tôi liên tưởng tới điều mà ĐTC Biển Đức XVI đã nói vơi các hồng y: “Quí huynh là những hoàng tử của ông vua bị đóng đanh”. Đó là ngai vua của chúa Kito. Chúa Giêsu đã tự nguyện chấp nhận nó. Tại sao vậy? Tại sao lại là Thập Giá? Chúa Giêsu đã tự nhận tội lỗi, cái tồi tệ tội lỗi của cả thế giới, trong đó có tội  của chúng ta, và Người đã rửa sạch nó bằng chính máu Người, bằng lòng khoan dung và tình yêu Thiên Chúa. Chúng ta thử nhìn kỹ xem biết bao nhiêu là vết thương đã giáng xuống nhân loại do tội ác! Chiến tranh, bạo động, xung đột kinh tế đã ảnh hưởng xâu đậm những kẻ yếu kém nhất, ham mê tiền bạc là thứ mà không ai có thể mang theo mình được khi chết. Bà tôi thường nói với chúng tôi lúc còn trẻ là hòm liệm xác chết thì không có túi. Ham mê tiền bạc và quyền lực, tha hóa và tham nhũng, chia rẽ và tội ác chống lại con người và nhân loại. Mỗi người chúng ta đều biết quá rõ những tội của cá nhân chúng ta là: không yêu thương Thiên Chúa, những người láng giềng và toàn thể nhân loại. Chúa Giêsu trên thập giá Người cảm thấy tất cả sức nặng của mọi tội lỗi. Nhưng với sức mạnh của tình yêu Thiên Chúa, Người có thể chinh phục tất cả và đánh bại hết thảy khi Người phục sinh. Đây chính là điều tốt lành mà chúa Kitô mang lại cho tất cả chúng ta từ trên Thập Giá, ngai vua của Người. Với tình yêu, thập giá chúa Kitô không thể làm cho ta buồn rầu mà là đưa ta đền vui mừng. Vui mừng vì được cứu rỗi, vì làm được chút ít những điều mà Chúa đã làm vào ngày Chúa chịu chết.
3- Hôm nay ở quảng trường này, có nhiều người trẻ. Hôm nay kỷ niệm năm thứ  28  Chúa Nhật Lễ Lá NGÀY GIỚI TRẺ THẾ GIỚI. Đây là Lời thứ ba.
Các bạn trẻ thân ái,
Tôi nghĩ đến các bạn đang vui mừng vây quanh chúa Giêsu, dâng cao những cành lá ô liu. Tôi nghĩ đến các bạn đang kêu tên Người và bày tỏ niềm vui  vì đang được ở cận kề Người. Các bạn đóng góp phần quan trọng trong việc tuyên xưng và tung hô niềm tin. Các bạn mang lại cho chúng tôi niềm vui đức tin và nói cho chúng tôi là chúng tôi phải sống niềm tin với một trái tim trẻ trung, luôn luôn tươi trẻ, dù tuổi đã 70 hay 80. Một trái tim trẻ! Với chúa Kitô, trái tim không bao giờ già. Tất cả chúng ta đều biết rất rõ là Đức Vua mà chúng ta đi theo và Người đi với chúng ta thì rất đặc biệt. Người là Vua, yêu cả khi ở trên thập giá và dạy chúng ta phục vụ và yêu thương. Các bạn đừng xâu hổ vì thánh giá của Chúa. Trái lại, các bạn nên ôm lấy thánh giá, vì các bạn hiểu rằng hy sinh mình để có niềm vui thật sự và để biết rằng Thiên Chúa đã chinh phục tội lỗi bằng tình yêu. Các bạn mang Thánh Giá hành hương đi khắp thế giới dọc theo xa lộ thế giới! Các bạn mang thánh giá là các bạn đáp lại tiếng gọi của Chúa Giêsu: “Hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ” (Mt.28:19). Đó là chủ đề của Ngày Giới Trẻ Thế Giới năm nay. Các bạn mang Thánh Giá để nói cho mọi người biết rằng Chúa Giêsu trên Thánh Giá đã đạp đổ bức tường hận thù chia rẽ con người với con người, quốc gia với quốc gia để mang lại hoà giải và hòa bình.
Các bạn trẻ thân mến,
Tôi cũng sẽ ra đi làm cuộc hành trình cùng với các bạn, bắt đầu từ hôm nay theo bước chân của Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolo II và Đức Benedict XVI. Cuộc hành hương Thánh Giá Chúa Kitô kỳ tới đã gần kề rồi. Tôi hân hoan chào đón các bạn ở Rio de Janeiro vào tháng 7 sắp tới! Tôi sẽ gặp các bạn tại thánh phố vĩ đại này của Brasil! Các bạn hãy chuẩn bị đi, trên hết là chuẩn bị tâm hồn, nơi cộng đồng của các bạn, để cho cuộc tụ họp của chúng ta tại Rio trở thành dấu chỉ của niềm tin cho toàn thể thế giới. Các bạn trẻ cần phải nói với thế giới: “Theo Chúa Giêsu thì rất tốt. Đi với Chúa Giêsu thì tuyệt vời. Sứ điệp của Chúa Giêsu thì tuyệt mỹ. Chúng ta cần phải vong thân, thoát ra khỏi mình đi đến tận cùng thế giới và mang Chúa Giêsu đến cho mọi người!”
Tóm lại là 3 lời: VUI MỪNG, THẬP GIÁ và GIỚI TRẺ
Chúng ta hãy khấn xin Đức Trinh Nữ Maria cầu bầu cho chúng ta. Mẹ đã dạy chúng ta vui mừng khi gặp Chúa Kitô, Tình Yêu khi chúng ta nhìn xuống chân Thánh Giá, lòng nhiệt thành của tuổi trẻ mà chúng ta phải theo Người trong Tuần Thánh này và trong suốt cả cuộc đời của chúng ta. Amen!
Fleming Island, Florida
March 14, 2013
Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh
chuyển ngữ theo The full text of Pope Francis’ homily