Thời sự GH _ ĐGH thoái vị, điều gì sẽ xảy ta

Đức Giáo Hoàng thoái vị,
những điều gì sẽ xảy ra
Ngay sau quyết định thoái vị của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 được ngài trình bày sáng nay 11 tháng Hai với các vị Hồng Y trong Công Nghị, mà theo dự trù ban đầu là để bàn về 3 án phong Thánh, nhiều cơ quan truyền thông đời đã đưa ra một số nhận định sai lạc.
Đặng Tự Do 2/11/2013
Trước hết, Đức Bênêđíctô thứ 16 không phải là vị Giáo Hoàng đầu tiên thoái vị. Trước ngài đã có ba vị Giáo Hoàng là Đức Celestine V, Đức Clement I và Đức Gregory XII đã thoái vị.
Trong cuộc họp báo trưa ngày 11/2, cha Lombardi, Trưởng Phòng Báo Chí Tòa Thánh, nhấn mạnh rằng việc một vị Giáo Hoàng thoái vị đã được tiên liệu trong Giáo Luật khoản số 332 triệt 2, theo đó việc thoái vị có hiệu lực, nếu đây là hành động “được thực hiện tự do và được biểu lộ một cách phải phép, và không cần phải có ai chấp nhận việc thoái vị đó.”
Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã được các vị Hồng Y tín nhiệm trao trọng trách Kế Vị Thánh Phêrô từ ngày 19 tháng Tư năm 2005. Như vậy, đến ngày ngài thoái vị, Đức Thánh Cha sẽ ở ngôi Giáo Hoàng được 2873 ngày, tức là 7 năm, 10 tháng và 10 ngày.
Vị ở ngôi Giáo Hoàng lâu nhất là Đức Thánh Cha Pius IX, với 31 năm, 7 tháng 23 ngày (1846-1878). Triều đại Giáo Hoàng ngắn nhất là triều Đức Thánh Cha Urbanô VII chỉ vỏn vẹn có 13 ngày trong năm 1590.
Là người Công Giáo chúng ta cũng nên biết qua về những gì sẽ diễn ra trong thời gian trống ngôi Giáo Hoàng, từ chuyên môn gọi là ‘Sede Vacante’, sẽ bắt đầu từ lúc 20h ngày 28 tháng Hai cho tới khi Mật Nghị Hồng Y bầu ra một vị Tân Giáo Hoàng.
Trong thời gian chuyển tiếp này, vị Nhiếp Chính (chamberlain) sẽ điều hành các công việc của Giáo Hội. Hiện nay chức vụ Nhiếp Chính do Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đảm nhiệm.
Khi bắt đầu công việc Nhiếp Chính của mình, thủ tục đầu tiên sẽ bao gồm việc dùng một chiếc búa nhỏ để đập nát chiếc nhẫn Ngư Phủ Giáo Hoàng để tránh việc giả mạo.
Phủ Giáo Hoàng sẽ được Đức Hồng Y Tarcisio Bertone niêm phong để bảo vệ những hồ sơ chính thức. Sau 20 giờ ngày 28/2, Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 sẽ di chuyển ra dinh thự Castel Gandolfo, trong khi chờ đợi Nữ Đan viện Chiêm Niệm ở Nội thành Vatican được sửa chữa xong và ngài sẽ cư ngụ tại đó.
Đức Hồng Y Tarcisio Bertone cũng sẽ chịu trách nhiệm triệu tập Mật Nghị Hồng Y để bầu Tân Giáo Hoàng.
Trong thời gian Mật Nghị Hồng Y, Đức Hồng Y Tarcisio Bertone cũng chịu trách nhiệm điều hành các công việc thiết yếu của Giáo Hội, với những hạn chế nhất định theo giáo luật, cho đến khi một vị Tân Giáo Hoàng được bầu lên tức là khi có làn khói trắng bốc lên từ ống khói của Nhà Nguyện Sistina.
Từ 20h ngày 28 tháng Hai, tất cả các vị đang giữ các chức vụ trong giáo triều Rôma đều bị mất chức trừ ra ba vị là Đức Hồng Y Tarcisio Bertone trong cương vị Nhiếp Chính, Đức Hồng Y Fortunato Baldelli, Chánh Tòa Ân Giải Tối Cao và Đức Hồng Y Agostino Vallini Giám Quản Rôma.
Ngày trễ nhất để triệu tập Công Nghị Hồng Y là ngày 20 tháng Ba năm 2013, tức là 20 ngày sau khi Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 thoái vị.

Thời sự giáo hội