5 phút cho Chúa _ nhân từ như Cha nhân từ


25/02/13 THỨ HAI TUẦN 2 MC
Lc 6,36-38
NHÂN TỪ NHƯ CHA NHÂN TỪ
“Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ.” (Lc 6,36)
Suy niệm: “Chúng ta cầu xin lòng Chúa nhân từ; lời cầu nguyện ấy cũng phải dạy chúng ta đáp trả bằng những hành vi nhân ái” (W. Shakespeare). Đức Giêsu dạy ta bày tỏ lòng nhân từ qua bốn mệnh lệnh: - hai mệnh lệnh tiêu cực: không xét đoán, không lên án; và hai mệnh lệnh tích cực: hãy tha thứ, hãy cho. Tại sao ta phải cố gắng bỏ thói quen hay xét đoán và lên án người khác? Tại sao ta phải nỗ lực vượt lên trên bản năng tự nhiên để tha thứ cho kẻ xúc phạm đến mình và cho đi cách quảng đại? 
Thưa, chỉ vì ta muốn noi gương Chúa Cha là Đấng nhân từ. Cha nào con nấy, hổ phụ sinh hổ tử; cũng vậy, chúng ta phải trở nên giống Cha của mình, để xứng danh là con cái Ngài.
Mời Bạn: Có thể diễn tả quan hệ giữa Thiên Chúa, bạn và người khác qua một hình tam giác, mà Thiên Chúa là đỉnh của tam giác ấy. Càng tha thứ và cho đi với người lân cận, bạn càng được Thiên Chúa thứ tha và cho lại dồi dào. Càng tha thứ và cho đi, bạn càng trở nên cao thượng như Cha của mình. “Nhân từ là dấu hiệu đích thực của sự cao thượng” (nhà văn W. Shakespeare).
Sống Lời Chúa: Ngày hôm nay tôi sẽ (1) không lên án bất cứ người nào; và (2) chia sẻ một cái gì đó thân thiết với mình (thời giờ, tiền bạc, sự quan tâm...) như một cách bày tỏ lòng nhân từ cho những ai đang cần đến.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, chúng con thường sống theo bản năng tự nhiên: hay xét đoán, thích lên án người anh em, khó khăn khi tha thứ và do dự khi cho đi. Xin Chúa nhân từ tha thứ cho chúng con. Xin cũng giúp chúng con đáp trả bằng cách bày tỏ lòng nhân từ với nhau. Amen.