Sống đức tin _ sự thăng tiến đúng đắn

SỰ THĂNG TIẾN ĐÚNG ĐẮN
Khi người ta không thể thăng tiến chính mình bằng những con đường chính đáng đòi nhiều khổ cực, người ta thường bị cám dỗ cố gắng nâng mình lên bằng cách hạ thấp người khác xuống.
Một môn đồ đến gặp Mahomed vào buổi sáng và nói:
-         Thưa Thầy, sáu anh em của tôi còn ngủ cả và chỉ mình tôi thức dậy để tôn thờ Allah.
-         Vậy anh cũng nên ngủ luôn đi thì hơn, Mahomed trả lời, nếu sự tôn thờ Allah của anh chứa đựng cả sự tố cáo anh em.
Bắt bẻ và phòng đại những lỗi lầm của người khác là những biện pháp thô thiển trong việc xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn. Điều sai trái dĩ nhiên là phải được nhận biết, nhưng những phương tiện để sửa chữa nó phải luôn mang tính tích cực và xây dựng, chứ không phải tiêu cực và phá đổ.
Kitô hữu – người mang Đức Kitô – phải chống lại tội lỗi chứ không phải tội nhân. Anh ta phải thúc đẩy những nguyên lý của công bình, an hòa và chân thật. Tuy thế, tất cả cần được thực hiện trong tinh thần bác ái và xây dựng, chứ không phải là lên án anh em. Châm ngôn của anh ta phải là: “Thắp lên một ngọn nến thì tốt hơn là nguyền rủa bóng tối.” Luôn luôn phải là thế.
“Nếu ai nói: ‘Tôi yêu mến Thiên Chúa’ mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối; vì ai không yêu thương người anh em mà họ trông thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không trông thấy.” (1Ga 4,20)

* Xin hướng dẫn  con, lạy Chúa, để con không bao giờ cố gắng nổi lên bằng cách đẩy người khác xuống.