Vị thánh trong ngày _ 22/11


NGÀY 22/11 :

THÁNH CECILIA 
(Thế Kỷ III)
Lược sử
Mặc dù Thánh Cecilia là v t đo thời danh trong Giáo Hi Rôma, nhng câu chuyn quen thuc v thánh n thì không thy ghi chép trong văn bn chính thc. Vào thi tiên khi cũng không thy du vết ca s tôn kính ngài. Ch có mt mnh đá thi thế k th tư có ghi khắc tên ca mt nhà thờ mang tên thánh nữ, và ngày l kính được c hành vào khong năm 545.
Theo truyền thuyết, Cecilia là mt thiếu n Kitô Giáo ca giai cp quyn quý kết hôn vi mt người La Mã tên là Valerian. Cecilia mc áo nhm, ăn chay, và thường cu khn các thánh, các thiên thần, các trinh n xin h gìn gi s trinh tiết ca ngài.
Ngài gửi đc lang quân đến gp Thánh Giáo Hoàng Urbanô đ được ra ti; và khi ông tr v nhà, ông thy Cecilia đang cu nguyn trong phòng, và cnh đó là mt thiên thn vi đôi cánh rc la, tay cầm hai triu thiên bng hoa hng và hoa hu đt trên đu ca hai người, và biến đi. Sau đó, Tibertius, người em ca Valerian, bước vào phòng và ông ngc nhiên khi ngi thy mùi hoa nng nàn cũng như vẻ m miu ca các bông hoa.
Khi ông này được k cho biết các chi tiết ca câu chuyn, ông cũng mun được ra ti. Sau đó, c hai anh em ông tn ty hy sinh chôn ct các v t đo mà thi y xy ra hàng ngày, dưới quyn tng trn Turcius Almachius. [Không có tng trn nào mang tên này c]. H b bt và b đưa ra trước quan tng trn, và khi h t chi th cúng các tà thn h đã b chém đu.
Trong khi đó, Thánh Cecilia, qua lời rao ging ngài đã đưa bốn trăm người tr li đo và được Đức Giáo Hoàng Urbanô ra ti. Sau đó thánh n b bt, và b x t bng cách trấn nước cho đến chết. Ngài b dìm trong bn nước mt ngày mt đêm, sau đó quan cho ni la đun sôi bn nước, nhưng thánh nữ không h hn gì. Khi tng trn Almachius nghe biết điu này, ông sai người đến cht đu thánh n ngay trong bn nước. Lý hình chém đến ba ln mà đu thánh n vn chưa đứt. Hn đ mc cho máu tuôn đ. Đám đông đđến đ thm máu trong khi ngài vn rao ging cho h. Ba ngày sau, ngài trút hơi thở cui cùng, và được Đức Giáo Hoàng Urbanô và các phó tế chôn ct.
Vào thời Phc Hưng, người ta thường v ngài vi đàn vĩ cm và phong cm nh.
***
SUY NIỆM
(của Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ)
Suy niệm 1: T đo
Thánh Cecilia là vị t đo thi danh trong Giáo Hi Rôma.
Theo sử gia C. Erbes viết cun PASSIO - THƯƠNG KHÓ, trinh nữ Cecilia t đo khong năm 229-230, dưới thi hoàng đế Severo Alessandro (222-235) và quan tổng trn Turcius Almachius tr vì thành Roma. Trước đó, trinh n đã đem chng cùng em chng là Valerian và Tibertius tr li Kitô Giáo. Sau đó c ba cùng được hng phúc lãnh nhn triu thiên t đo.
Cêcilia, Valerian và Tibertius cùng nhau sống đi thánh thin. H phân phát ca b thí cho các Kitô hu b bt b, bí mt cu nguyn vi nhng người b kết án và khuyến khích h can đm chu cc hình. Đêm v hai anh em lo chôn ct xác các v t đo. Chng bao lâu h b phát giác. Tổng trn Almachius ngac nhiên hi: Các người quan tâm ti các t ti b ta kết án hay sao? Cêcilia tr li: Tht đp lòng Chúa biết bao, nếu chúng tôi xng đáng được làm nô l cho nhng người mà ngài kết án là t ti. Quan tng trn nhún vai cho rng: người đàn bà này mt trí. Ông tách riêng Valerian và Tibertius và cũng hi như vậy. Nhưng các Ngài đã khinh thường danh vng vi sang giàu mà Almachius rt coi trng. Ông lin kết án trm quyết các Ngài. Tác gi k li cuc t nn các Ngài đã nói: Người ta thy các Ngài chy xô ti cái chết như tới d mt đi l. Cêcilia thu lượm và chôn ct xác các Ngài. Nàng vn tiếp tc bao bc cho các Kitô hu b bách hi. Almachius lin tng giam Ngài. B vn danh Ngài nói: Tôi tên là Cêcilia, nhưng Kitô hữu là tên đp hơn nhiều ca tôi. Quan tng trn bt np tài sn ca Valerian và Tibertius. Cêcilia tr li tt c đã được phân phát cho người nghèo ri. Tc gin Almachius truyn cho Cêcilia phi dâng hương tế thn ngay nếu không s phi chết. Cêcilia cười tr li: Chư thần ca ông ch là đá, đng chì, và Ngài tuyên xưng đức tin vào Chúa Kitô mà thôi. Các binh sĩ xúc đng ngh rng Ngài sp phi chết nên nài n: Cô sang trng và tr đp, hai mươi tuổi đu hãy dâng hương tế thn đi, đng đ chết ung. Nhưng Cêcilia trả li họ rng: Các ông không biết rng chết vào tui tôi, không phi là đánh mt tui tr, nhưng là đổi chác vì Thiên Chúa s tr li gp trăm cái người ta dâng cho Ngài sao? Nếu người ta đưa quí kim để đi ly vt tm thường, các ông có ngập ngng không? Nghe Ngài các binh sĩ hoán ci. Almachius mt bình tĩnh truyn giam Ngài vào phòng tm. Căn phòng đy hơi nóng. Cêcilia không hề thy khó chu. Almachius truyn chém đu Ngài, lý hình ba ln dùng gươm mà chỉ gây nên được mt vết thương ghê rợn. Thánh n đã cu xin để được gp Đức Giáo Hoàng Urbanô đến lo linh hn mình. Ngài còn sng được 3 ngày, được gp Đức Urbanô, ri lãnh triu thiên thiên thn đã ha. Các Kitô hu chôn táng Ngài và tôn trng thái đ lúc Ngài tt hơi, đầu không cúi gc như bông hoa không tàn.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con được mạnh mẽ, can đảm làm chứng cho Chúa như thánh nhân đã chứng minh cho mọi người.
Suy niệm 2: Kết hôn
Cecilia là một thiếu n Kitô Giáo ca giai cp quyn quý kết hôn vi mt người La Mã tên là Valerian.
Theo lịch sử Giáo hi, Cecilia là con gái quyn quý ca mt gia đình quý tc. T nh bà đã nguyn cng hiến c đi cho Chúa và gi giá. Nhưng gia đình đã gả bà cho mt nhà quý tc tr tui tên là Valerian.
Ngày cưới, Cêcilia mc chiếc áo nhm dui lp áo ngoài sang trọng và khn cu Chúa gi cho mình được trinh nguyên. Gia nhng tiếng ca vui nhn, Cêcilia vn theo thói quen cùng vi các thiên thn ca hát nhng khúc thánh thi. Bi đó mà các người Kitô hu hay nhn Ngài là bn mng ca các nhc sĩ. Chúa Giêsu khng nghe lời ca trong trng t lòng v hôn thê tr dâng lên Ngài. Khi chiu v, Cêcilia nói vi Valerian: Thưa Chúa công, em có điều này mun nói vi anh, không bàn tay trn tc nào được đng ti em, vì em có một thiên thn bo v. Nếu anh tôn trng em, Ngàing yêu mến anh và ban ân phúc cho anh.
Ngạc nhiên và rt cm kích, Valerian đã ao ước nhìn thy thiên thn. Cêcilia mi nói rng: AnH phi chu phép ra ti đã, ri nàng gii thích mu nhim cu ri các linh hn do Đức Kitô cho ông nghe. Ngài đ ngh: Anh hãy tới đường Apppianô. Anh s gp nhng người nghèo kh và ly danh nghĩa em đ xin h dn anh ti gp c già Urbanô đang n náu trong hang toi đo. V Giám mc này s dy d anh hay hơn em, Ngài sẽ chúc bình an cho anh, s mc cho anh b áo trng tinh. Ri tr li đây anh s thy thiên thn ca em.
Valerian theo lời v hôn thê ca mình, đến đường Appianô và được dn ti v Giám mc. Ngài dy đo và ra ti cho ông. Tr v vi Cêcilia, ông gặp nàng đang cu nguyn, có thiên thn bên cnh, khuôn mt thiên thn rc sáng, tay cm hai triu thiên kết bng hoa hu và hoa hng. Ngài đt mt chiếc trên đu Cêcilia và mt chiếc trên đu Valêriô và nói: “Hãy gi lòng trong trng đ xng đáng bo vệ nhng triu thiên này, chúng t vườn ca Thiên Chúa, không bao gi tàn t, chng h lt hương.” Thiên thần còn nói thêm: “Hi Valerian, bi vì anh đã biết nghe li hin thê ca anh, vy anh xin điu gì anh mun.” Valerian có người em ông yêu thương lắm tên là Tibertius, ông xin: “Con muốn em con cũng biết đo tht như con” Thiên thần tr li: Điu anh xin rt đp lòng Chúa. Vy hãy biết rng: Tibertius và anh s lên tri vi ngành vn tuế t đo.” Ngay lúc y Tibertius xut hin. Ông thy mùi hoa huhoa hồng và mun biết t đâu mà có hương thơm như vậy gia mùa này, th hương thơm như làm con người ông tr li. Cêcilia đã nói cho ông hiu s hư không của các ngu thn, đã t cho ông thy s rc r ca đc tin vào Chúa Giêsu Kitô. Tibertius mun được s ch dy, và đến lượt ông, cũng đã lãnh nhn Bí tích Ra Ti do Đức Giáo Hoàng Urbanô.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp các vị hôn thê biết thánh hóa phu quân của mình (1Cr 7,14).
Suy niệm 3: Trinh tiết
Cecilia mặc áo nhm, ăn chay, và thường cu khn các thánh, các thiên thần, các trinh n xin h gìn gi s trinh tiết ca ngài.
Giáo Hội Chúa Kitô được tô đim bng muôn vàn v thánh. Các thánh là nhng người đã sng nhng nhân đc anh hùng, khiến mi người đu phi công nhn nhng nét đp ca các Ngài. Thánh Cecilia là mt trong muôn vàn thánh đã bo v đc khiết tnh ca mình đến ni đã tr nên con người anh hùng, đã hân hoan được phúc t vì đo.
Theo sử liu đ li, thánh Cecilia thuc dòng dõi quí phái và có đời sng đo đc tt đp. Thánh nhân quyết sng thánh thin, bo v s khiết tnh đ dâng hiến toàn thân, cuc đi mình cho Chúa. Vi ước nguyn sng trinh tiết đ dn thân trn vn cho Chúa. Thánh nhân dù đã đính hôn vi Valerian, mt người thuc gia đình giầu có, nhưng ngài vẫn xác tín mt điu là gi trn li đã khn ha. Nh tinh thn đo đc, lòng nhit thành st sng cu nguyn, thánh nhân đã thuyết phc được Valerian và đa em ca Valerian tr v vi Chúa, tr v vi Giáo Hi. Ðc Giáo hoàng Urbanô đã rửa ti cho Valerian và người em ca chàng. Vi ơn Chúa và do sức mnh ca Chúa Thánh Thn, h đã khước t mi thú vui xác tht đ ch chuyên chăm vic phng s Chúa và tha nhân.
Trong ngày cưới, ngài đã cu Chúa và xin Người bo v s trinh tiết của ngài. Lch s chép rng: “Vào ngày mà l cưới sp được t chc, khi âm nhc bt đu ngân lên, ngài đang cu nguyn mt mình rng: Xin Người gi trái tim và thân th con được trong sch đ con không phi h thn.” (McKinnon 46). Li nguyn cu ca ngài đã được đáp li, và Valerian sn sàng nhn ngài làm v mà không phá v li th nguyn ca ngài.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con ghi nhận bằng chứng Trinh nữ Cecilia để lại: Để được trông thấy Chúa, cần phải sống trong sạch (Mt 5,8).
Suy niệm 4: Ra tội
Cecilia gửi đc lang quân đến gp Thánh Giáo Hoàng Urbanô đ được ra ti.
Hang toại đo được trang hoàng tht đp cho nghi l ra ti ca Valerian và Tibertius (em trai ca Valerian). Tt c các tín hu Kitô hm trú ca thành Roma đu có mt. Mi người biu l ni xúc đng và chia s nim vui vi Cecilia, đang sung sướng đng gia chng và em chng. Valerian  và Tibertius đu mc y phc trng. Cecilia cũng mc chiếc áo trng tinh. Trông nàng ging như một Thiên Thn ca Tri Cao.
Trước khi được lãnh nhận Bí Tích Ra Ti, Valerian cm đng thưa với Đức Giáo Hoàng Urbano I: "Tâu Đức Thánh Cha, bi vì chính Đức Thánh Cha đã ging gii cho con hiu rõ giáo lý ngi sáng ca Đức Tin Kitô, trong khi Cecilia trao cho con s du ngt, xin Đức Thánh Cha hãy m cho con cửa Ơn Thánh. Xin cho con được thuc v Đức Kitô đ con nên ging như vị thiên thn mà Chúa ban làm hin thê con và xin m cho con con đường thiên quc đ con bước vào và quên đi tt c dĩ vãng. Xin Đức Giáo Hoàng đng trì hoãn nữa. Con tin. Và con nóng lòng tuyên xưng niềm tin đ làm vinh danh Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta". Cecilia đưa chồng và em chng đến gn nơi đặt nước ra ti. Đức Giáo Hoàng Urbano I ly nước di lên đu Valerian đang nghiêng xung và đc công thc ra tội. Rồi đến lượt Tibertius. Cecilia khóc vì sung sướng. Trinh n mĩm cười và ngước đôi mt nhìn, nhưng người ta không rõ nàng đang nhìn chng được dim phúc lãnh nhn ơn cứu đ hay đang nhìn mt v vô hình nào đó mà ch mình nàng trông thy ..
Sau khi nghi thức ra ti kết thúc, cng đoàn ct tiếng hát bài Thánh Thi chúc tng. Ri Đức Giáo Hoàng Urbano I giơ tay ban phép lành cho mọi người. Xong mi người đến trao hôn bình an cho hai tân tín hu và chúc mng hai người đã biết can đm chp nhn Chân Lý.. Valerian cảm đng nói: "Cá nhân tôi không có công gì, tôi, mt k ngoi giáo bt hnh chìm đm trong lm lc. Tt c mi công lao đu thuc v v hin thê kh ái ca tôi. V đp cùng nét duyên dáng ca nàng đã quyến dũ con tim trai tráng ca tôi. Nhưng đức tin và sự trong trng ca nàng đã chinh phc tinh thn tôi. Tôi mun tr nên ging như nàng để có th yêu nàng và hiu nàng hơn. Từ mt người nóng ny và đam mê, nàng đã biến đi tôi thành mt người mà anh ch em trông thy: mt người hin lành và trong sạch, và tôi hy vọng, vi s giúp đ ca nàng, tôi s tiến mãi trên đường ngay no chính .. Gi đây con trông thy ngài, hi v thiên thn ca đc trinh khiết tuyt vi, v thiên thn bn mnh ca hin thê con, và con xin mĩm cười vi ngài, vì ngài đang mĩm cười với con. Gi đây con trông thy ngài, v thiên thn ngi sáng .. Nim vui được trông thy ngài vượt xa mi cay đng ca ni đau t đo .. Cecilia thánh thin em ơi, em hãy chuẩn b cho anh lãnh nhn hng phúc t đo. Trên gii khăn trng tinh này, anh mun viết bng máu anh tên ca CON CHIÊN".
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con hiểu rằng: Phép Rửa Tội trao ban sự trinh khiết nhưng tín hữu phải biết gìn giữ đức trinh khiết bằng cách sống kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu, Đức Lang Quân Chí Thánh của mỗi tâm hồn.
Suy niệm 5: Chôn ct
Cecilia trút hơi thở cui cùng, và được Đức Giáo Hoàng Urbanô và các phó tế chôn ct.
Thánh Cecilia là vị thánh t vì đo đu tiên có nhc thân được bo tn nguyên vn không b hy hoi.
Người ta tin rng Thánh Cecilia được chôn tại Catacomb Callistus sau khi bà t vì đo vào năm 177 SCN. By thế k sau, Giáo hoàng Pascal I (817-824) đã cho xây dng Nhà th Thánh Cecilia trên qung trường Trastevere Rome, và mun chuyn di th bà v đó. Tuy nhiên lúc đu, ông không thm thấy di th bà và tin rng nó đã b đánh cp. Trong mt linh nh, ngài thy Thánh Cecilia, vn thúc đy ngài tiếp tc cuc tìm kiếm, và rng ngài đã rt gn m ca bà. Ngài n lc ln na, và sm tìm thy di th ca v thánh t vì đo được che rèm trong một chiếc màn thêu vàng xa x vi nhng miếng vi thm máu dưới chân bà, thay vì được ct gi ti Catacomb Callistus. Thi th bà, cùng vi Valerian (chng bà), Tiburtius, và Maximus (mt viên chc La Mã), cũng như các Giáo hoàng Urbanus và Lucius được Giáo hoàng Paschal I đưa đi chôn cất dưới mt án th Thánh Cecilia Trastevere.
Lần tiếp theo khi có người quy nhiu gic ng ca Cecilia là gn 800 năm sau. Trong đt phc tích nhà th năm 1599, Cardinal Sfondrato chu trách nhim phc chế nhà th và có sáng kiến khai qut bên dưới án th chính, vi hy vng tìm được thi th ca Cecilia và nhng người đàn ông t vì đo khác được mai táng đó bi Paschal. Ngày 20 tháng 10 năm 1599, nhng người th ca Sfondrato đã đào được quan tài bng đá cm thch ca v thánh. Trước s chng kiến ca vài nhân chng, đích thân Hng y đã m chiếc quan tài bng g bách bên trong, và nm nghiêng mt bên là chiếc c b thương với mt chiếc bùa vàng.
Giáo hoàng Clement đã đặt làm mt chiếc quan tài bằng bc tinh xo bc vàng đ cha chiếc quan tài bng g bách ca Cecilia, và ngoài cùng là chiếc quan tài ln hơn bằng cm thch. Vì s kính trng vi v thánh, ngài không cho phép khám xét thêm v thi th ca v thánh t vì đo.
Sự tái xut hin di th Thánh Cecilia đã gây ra mt s xúc đng mnh cho công chúng Rome. S cung nhit ca đám đông vây quanh Hoàng cung La Mã ln ti mc Cardinal Sfondrato gn như bị xô đy ti chết. Giáo hoàng Clement cui cùng đã phi c đi bo v Thy Sĩ đến khôi phục trt t. Ngày 22 tháng 11 năm 1599, Clement đã ti Hoàng cung La Mã đ t chc mt ngày hi vinh danh v thánh. Sau khi di hài Thánh Cecilia được mai táng tr li bên dưới án th, nó đã tr v nơi ban đầu được tìm thy.
Khi ngôi mộ ca v thánh được m ca năm 1599, Stefano Maderno (1566-1636), người xây dng đài phun nước qung trường Thánh Phêrô, nhn nhim v tc li điu mà ông thy. Li đ tng nói: “Hãy nhìn ngm di hài ca trinh n vĩ đi nht, Cecilia, người mà tôi đã thy nm bt hoi trong ngôi mộ. Tôi đ tác phm cm thch này biu l v Thánh trong mt tư thế tương tự.” Bà nm nghiêng bên phi vi chiếc đu đt sp và chiếc khăn qun quanh đu bà. C hai tay bà đu buông xung gi và các ngón tay bên phi dui ra. Thân th bà được li thấy trong tư thế mà nhà điêu khc th hin.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con quan tâm thật nhiều đến sự bất tử của linh hồn hơn sự bảo tồn nguyên vẹn của nhục thân.
Suy niệm 6: Phong cm
Vào thời Phc Hưng, người ta thường v Cecilia vi đàn vĩ cm và phong cầm nh.
Cecilia ra đời trong mt gia đình quý tc vào năm 214 thi đế quc La Mã. Ngay t thu thiếu thi, ngài đã t ra say mê thánh nhc và đã đóng góp mt phn rt ln khai trin nn thánh nhc công giáo vi nhng bn thánh ca đã sáng tác. Trong khi tuổi tr ngoi giáo mê say nhc trn tc, lòng Cêcilia hướng v Chúa và ca tng mt mình Người thôi. Vào thế k XVI, các ha sĩ li v Thánh n ôm nhng nhc c và có năng khiếu v ngh thut, thế là nhiu nhc sĩ đã nhn Thánh n là Thánh Quan thy. Các ca đoàn cũng chn Thánh n làm Thánh Bn mng. Đó là truyn thuyết bt đu rt tr trong Hi Thánh. Vì thế ngài được coi là v thánh bo h cho âm nhc nhà th và là v thánh quan thy ca các nhc sĩ sáng tác nhc trong Kitô giáo.
Như bất c Kitô Hu tốt lành nào khác, Thánh Cecilia dùng ming lưỡi đ ca ngi Thiên Chúa vi tt c tm lòng. Ngài tiêu biu cho s tin tưởng ca Giáo Hi rng thánh nhc là mt phn căn bn trong phng v, có giá tr ln lao hơn bất c ngh thut nào khác. Trong thời đi hỗn đn ca âm nhc ngày nay, có l chúng ta cn đc li nhng li ca Công Đồng Vatican II dưới đây.
"Hành động phng v thêm cao quý khi các nghi thc thánh được âm nhc trang trng hóa, vi s ph giúp ca các tha tác viên chc thánh và s tham d ca giáo đoàn... Phải luôn luôn khuyến khích các ca đoàn, nhưng các giám mục và cha s phi đ ý rng, bt c lúc nào phng v được c hành vi thánh nhc, toàn th giáo đoàn phi có th góp phn tham d cách tích cc vì đó là quyn li ca h... Bình ca phi có vị trí xng đáng trong các nghi l, so vi các loi nhc khác. Nhưng điều đó không có nghĩa gt b các loi thánh nhc khác, nht là loi đa âm điu... Thánh ca dành cho giáo dân phi khéo léo chn la, đ trong vic phng t và nghi l, h có th cùng góp tiếng hát" (Sc Lnh V Phng V, 112-118).
* Lạy Chúa Giêsu, nhân ngày lễ kính Thánh Cecilia, xin Chúa cho chúng con được xứng đáng hát mừng Danh Thánh Chúa với  lòng yêu mến chân thành.