Suy niệm hạnh thánh _ 18/11

Thánh ROSE PHILIPPINE DUCHESNE
 (1769-1852)
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Philippine hấp thụ năng khiếu chính trị từ người cha và nơi người mẹ ngài học được sự thương yêu người nghèo. Về tính tình, chính yếu ngài là một người cương quyết với ý chí bất khuất, mà sau này tính khí ấy đã giúp ngài trở nên thánh thiện.
Khi cuộc Cách Mạng Pháp bùng nổ, tu viện phải đóng cửa. Khi tình thế lắng dịu, chính ngài thuê lại tu viện cũ, đã đổ nát vì chiến tranh, cốt để làm sống lại sinh hoạt nhà dòng. Nhưng mơ ước của ngài ngay từ khi còn nhỏ, lúc được nghe biết về công cuộc truyền giáo ở Louisiana, là sang Hoa Kỳ phục vụ người da đỏ. Ngài thực hiện tham vọng này khi 49 tuổi. Phải là một nữ anh thư như Mẹ Philippine Duchesne mới kinh qua được những hành trình khủng khiếp trong thời gian truyền giáo.
Sau cùng, vào lúc 71 tuổi, với sức khoẻ yếu kém và mệt mỏi, ngài đã hoàn thành ước mơ. Một xứ đạo được thành hình ở Sugar Creek, Kansas, giữa những người thổ dân Potawatomi. Mặc dù ngài không thể học được tiếng bản xứ, nhưng người thổ dân gọi ngài là "Bà Luôn Cầu Nguyện".
Ngài từ trần năm 1852 lúc 83 tuổi, và được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II phong thánh năm 1988.
Suy niệm 1: Tên
Philippine hấp thụ năng khiếu chính trị từ người cha và nơi người mẹ ngài học được sự thương yêu người nghèo.
Ngài chào đời ở Grenoble, nước Pháp, trong một gia đình giầu có, và được đặt tên là Duchesne. Nhưng khi ngài được lãnh nhận bí tích Rửa Tội tại nhà thờ Thánh Louis, thì ngài có thêm tên của hai vị thánh là Philippine (Philípphê) và Rose: Rose Philippine Duchesne, như một tiên báo cho tương lai truyền giáo của ngài sau này.
Thật thế, khi đến Samari khởi đầu công cuộc truyền giáo (Cv 8,5), thánh Philippine đã gặt hái được nhiều thành quả, ngay cả thầy phù thủy Simôn cũng tin theo (Cv 8,13). Nhất là ngài được thiên sứ của Chúa thúc giục chạy theo xe của viên thái giám Êthióp, để dẫn giải Kinh Thánh và làm phép rửa cho ông (Cv 8,26-38). Còn thánh Rose ở Lima là Vị thánh đầu tiên của Tân Thế Giới.
 * Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con quan tâm đến tên thánh của mình bằng việc học theo các nhân đức của vị thánh bổn mạng.
Suy niệm 2: Thương yêu người nghèo
Philippine hấp thụ năng khiếu chính trị từ người cha và nơi người mẹ ngài học được sự thương yêu người nghèo.
Khi cuộc Cách mạng Pháp bùng nổ, tu viện bị đóng cửa, ngài bắt đầu trở về nhà và đi chăm sóc người nghèo và bệnh nhân, mở trường học cho các trẻ em đường phố và liều mình giúp đở các linh mục đang phải lẩn trốn.
Được nung nấu bởi đức ái trọn hảo, ngài cùng với 4 nữ tu quy tụ thành Dòng Thánh Tâm lên đường truyền giáo và đã thiết lập trường học miễn phí đầu tiên cho các thiếu nữ ở vùng tả ngạn sông Mississippi vào năm 1818. Sau mười năm, ngài xây dựng được 6 ngôi trường dành cho các thiếu nữ ở Missouri và Louisiana. Ngài yêu quý và hết mình phục vụ họ, nhưng tự thâm tâm ngài luôn ao ước được phục vụ cả người thổ dân da đỏ nữa. Mãi đến lúc được 71 tuổi, ước mơ ấy mới được hiện thực: Một xứ đạo được thành hình ở Sugar Creek, Kansas, giữa những người thổ dân Potawatomi.
 * Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con bền chí sống đức ái, và Chúa sẽ giúp thực hiện ước mơ yêu thương.
Suy niệm 3: Ý chí bất khuất
Về tính tình, chính yếu ngài là một người cương quyết với ý chí bất khuất, mà sau này tính khí ấy đã giúp ngài trở nên thánh thiện.
Ngài có ý chí mạnh mẽ và cương trực. Ngài vào dòng lúc 19 tuổi mà không cho cha mẹ biết, và dù gia đình có chống đối, ngài vẫn cương quyết đi tu. Khi cuộc Cách Mạng Pháp bùng nổ, tu viện phải đóng cửa, ngài không khuất phục thế sự mà sống tinh thần tu trì bằng việc thực hành đức ái và liều mình giúp đỡ các linh mục đang hoạt động âm thầm.
Khi tình hình lắng xuống với hiệp ước năm 1801, chính ngài thuê lại tu viện cũ, đã đổ nát vì chiến tranh, cốt để làm sống lại sinh hoạt nhà dòng. Nhưng bất thành. Chiến tranh đã tàn phá không chỉ vật chất mà còn ảnh hưởng đến đời sống tâm linh. Nhà dòng chỉ còn lại bốn nữ tu.
Sau đó vào năm 1804, ngài nghe nói đến một Tu Hội Thánh Tâm mới được thành lập, mà vị bề trên trẻ tuổi, Thánh Madeleine Sophie Barat, trở nên một người bạn trong suốt cuộc đời của sơ Philippine. Ngài cùng 4 chị em xin gia nhập và hiến tu viện cho Tu Hội này. Một thời gian ngắn sau đó, sơ Philippine làm bề trên nhà dòng và giáo tập.
Ơn Chúa đã trui rèn ý chí sắt đá và sự quyết tâm của Mẹ Duchesne để trở thành một người khiêm tốn và vị tha, không muốn sự an nhàn của một đấng bề trên. Tuy nhiên, người ta chỉ nên thánh bởi sự trau dồi theo thời gian. Truyện kể rằng trong một cuộc tranh luận với vị linh mục về sự thay đổi nơi cung thánh, ngài cứng đầu đến nỗi vị linh mục phải đe dọa lấy đi nhà tạm thì ngài mới thôi. Nhưng ngài đã kiên nhẫn chịu đựng sự chỉ trích của các nữ tu trẻ cho rằng ngài thiếu cấp tiến. Qua tất cả các biến cố trong quãng đời 31 năm ấy, ngài có được một tình yêu bất khuất và đã trung thành tuân giữ lời khấn của ngài.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con hiểu rằng người ta chỉ nên thánh bởi sự trau dồi theo thời gian.
Suy niệm 4: Truyền giáo
Rose nghe biết về công cuộc truyền giáo ở Louisiana.
Vì nghe nói việc truyền giáo ở Louisiana từ hồi nhỏ, ngài đi Mỹ và làm việc với dân Ấn Độ. Lúc 49 tuổi, ngài nghĩ đây là công việc của ngài.
Trong một bức thư viết cho Mẹ Barat, ngài tâm sự về một tiếng gọi thiêng liêng có được từ hồi còn nhỏ lúc viếng Thánh Thể dịp Thứ Năm Tuần Thánh: Con dành cả đêm mang Chúa Thánh Thể đi khắp mọi vùng của Tân Thế Giới… Con dâng hiến mọi hy sinh cho họ… Khi nghe tiếng bảo con: “Giờ Ta sai con đi”, con vội đáp ngay: “Vâng con xin đi”.
Tuy nhiên ngài phải chờ đợi cho đến năm 1818, ước mơ truyền giáo mới được hiện thực. Ngài được sai đi để đáp lại lời mời gọi của vị giám mục lãnh địa Louisiana về một nhu cầu rao giảng Tin Mừng cho giới trẻ Ấn Độ và Pháp thuộc giáo phận ngài.
Vào tháng 7 năm 1842, ngài phải trở về St. Charles, dầu thâm tâm vẫn còn nồng cháy đam mê truyền giáo: “Tôi vẫn cảm nhận được một niềm khao khát kiên vững chỉ cho sứ mệnh truyền giáo chứ không gì khác nữa, niềm khao khát mà tôi đã cảm nghiệm được thời gian còn ở Pháp khi lần đầu tiên tôi được yêu cầu đến Hoa Kỳ…”
"Chúng tôi chỉ làm được những điều rất nhỏ trong cánh đồng truyền giáo cho Đức Kitô, nhưng chúng tôi yêu quý điều ấy, vì biết rằng Thiên Chúa không đòi hỏi phải thành đạt những công trình lớn lao, nhưng Người muốn một con tim dâng hiến tất cả, không giữ lại chút gì cho mình... Thập giá đích thực là thập giá mà chúng ta không tự chọn cho mình... Người có được Đức Giêsu là có được tất cả" (Thánh Rose Philippine Duchesne).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn xác tín như thánh nhân: Người có được Đức Giêsu là có được tất cả.
Suy niệm 5: Hành trình gian khổ
Những hành trình khủng khiếp trong thời gian truyền giáo.
Cùng với bốn nữ tu, ngài lênh đênh trên biển 11 tuần lễ để đến New Orleans, và sau đó họ phải xuôi giòng Mississippi thêm bảy tuần lễ nữa để đến St. Louis. Đến nơi, ngài chỉ gặp toàn thất vọng. Đức giám mục địa phương không có chỗ cho các sơ tá túc để hoạt động cho người thổ dân Hoa Kỳ. Thay vào đó, đức cha lại sai các sơ đến một nơi mà ngài gọi là "làng hẻo lánh nhất Hoa Kỳ," đó là St. Charles, Missouri. Tuy nhiên, với bản tính dũng cảm sơ Philippine đã thiết lập trường học miễn phí đầu tiên cho các thiếu nữ ở vùng tả ngạn sông Mississippi. Nhưng đó là một sai lầm. Mặc dù các ngài làm việc quần quật như bất cứ người phụ nữ nào trong thời kỳ khẩn hoang phải rong ruổi trên các toa xe ngựa viễn tây, sự đói khát và lạnh giá đã đẩy các ngài ra khỏi vùng, lưu lạc đến Florissant, Missouri, là nơi ngài thiết lập trường Công Giáo Da Đỏ đầu tiên.
Louis E. Callan, người tìm hiểu về Mẹ Duchesne đã viết: "Trong thập niên đầu khi Mẹ Duchesne đến Hoa Kỳ, trên thực tế ngài đã phải chịu đựng mọi gian khổ của một người khẩn hoang, ngoại trừ sự đe dọa của người da đỏ -- không có chỗ ở, thiếu thốn thực phẩm, nước uống, dầu đốt, tiền bạc, thời tiết thay đổi thất thường, thiếu thốn mọi tiện nghi, và sự ngỗ nghịch của các trẻ em vì sống trong môi trường thô bạo và ít được giáo dục".
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con cảm nhận được hương vị ngọt ngào khi được cùng uống chén đắng với Chúa (Ed 3,3).
Suy niệm 6: Bà Luôn Cầu Nguyện
Người thổ dân gọi ngài là "Bà Luôn Cầu Nguyện".
Lúc 71 tuổi, sức khỏe ngài suy yếu nhưng tinh thần cầu nguyện của người tiên phong không hề giảm sút. Người ta gọi ngài bằng biệt danh “Bà luôn cầu nguyện”. Khi người khác dạy học và học hỏi, thì ngài cầu nguyện. Người ta kể rằng các trẻ em da đỏ nghịch ngợm, lén ra đằng sau lưng ngài khi đang cầu nguyện để ném lên áo những mẩu giấy, và vài tiếng đồng hồ sau chúng trở lại, các mẩu giấy ấy vẫn còn dính trên áo.
Thật dễ hiểu, vì đời sống cầu nguyện của ngài đã được hấp thụ và dưỡng nuôi ngay từ thời được giáo dục tại tu viện Đức Bà Thăm Viếng và dẫn đến một đời sống chiêm niệm. Chính vì thế một trưởng nhóm truyền giáo Dòng Tên đã nài ép ngài: “Mẹ phải đến; dầu Mẹ không còn sức để có thể làm được gì nhiều, nhưng Mẹ bảo đảm được thành quả bằng lời cầu nguyện của Mẹ cho chúng tôi. Sự hiện diện của Mẹ sẽ lôi kéo nhiều hồng ân từ trời xuống cho công việc chúng tôi”.
Sức khoẻ tinh thần của ngài thật dồi dào, nhưng sức khoẻ thể xác không thể nào chịu đựng được sự khắc nghiệt của chế độ sống ở bộ lạc thổ dân. Ngài qua đời ở St Charles, Missouri vào ngày 18 tháng 11 năm 1852 ở tuổi 83.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con thấy được hiệu lực của việc cầu nguyện cho thành quả của công việc.