5 phút cho Chúa _ đừng chè chén say sưa


01/12/12 THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 34 TN
Lc 21,34-36
ĐỪNG CHÈ CHÉN SAY SƯA
“Vậy anh em phải đề phòng, chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời.” (Lc 21,34)
Suy niệm: Ngày cuối năm Phụng Vụ, một chu kỳ khép lại với sứ điệp Tin Mừng nói về thời chung cuộc kèm theo tiếng gọi tỉnh thức và lời cảnh báo rất cụ thể: đừng để lòng mình “ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời”. Ngày hôm nay, lời này của Chúa vẫn nóng hổi – không chỉ vì sứ điệp của Chúa hẳn nhiên luôn còn nguyên tính mới mẻ, mà còn vì hình ảnh “chè chén say sưa” Chúa dùng ở đây chính là một trong những hình ảnh vẫn đập vào mắt chúng ta hằng ngày từ đầu đường đến cuối chợ, từ thành thị đến thôn quê. Báo Lao Động, ngày 7.11.2012, đưa tin: Việt Nam là nước tiêu thụ bia số một ASEAN; trong năm 2011 dân Việt Nam uống hết 2,6 tỉ lít bia, chưa kể rượu, vượt xa hai nước xếp hạng tiếp theo là Thái Lan và Philippines. Quả là bức tranh buồn cho đất nước này và – dĩ nhiên – cho Giáo hội tại đất nước này.
Mời Bạn nghĩ đến những cảnh “chè chén say sưa” “thường ngày ở huyện” đó – mà bạn có phải là một thành phần trong các cảnh đó không? Thay vì tăng thêm tình thân thì ngược lại biết bao hệ luỵ tệ hại nối tiếp sau các cuộc nhậu như thế. Là môn đệ của Chúa Giêsu, hẳn chúng ta sẽ chọn làm theo lời Ngài, không thể rập theo đám đông được.
Sống Lời Chúa: Hôm nay và trong suốt Mùa Vọng sắp tới, tôi quyết tâm tiết chế rượu bia nói riêng và việc tiêu xài hưởng thụ nói chung.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa dạy con chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa. Xin Chúa giúp con biết tiết chế trong ăn uống và trong mọi hình thức hưởng thụ khác, để lòng con luôn thanh thản, vui sống trong Chúa.