Vị thánh trong ngày _ 08/10


NGÀY 8/10

THÁNH GIOAN LEONARDI 
(1541?-1609)
Lược sử
Thánh Gioan Leonardi sinh ở Diecimo, nước Ý. Ngài làm phụ tá thầy thuốc ở Lucca, đi tu và thụ phong linh mục năm 1572. Sau khi chịu chức, ngài rất tích cực hoạt động tông đồ, nhất là ở bệnh viện và nhà tù.
Phấn khởi với luồng gió cải cách mà Công Đồng Triđentinô đề ra, Cha Gioan và các linh mục bạn đề nghị một tổ chức cho các linh mục triều. Vào năm 1621, tổ chức này được chính thức đặt tên là Các Tu Sĩ Chuyên Nghiệp của Mẹ Thiên Chúa.
Ngài chết khi mới 68 tuổi vì bị lây bệnh dịch khi chăm sóc các bệnh nhân ở Rôma. Ngài được sùng kính vì những phép lạ và lòng đạo đức nhiệt thành của ngài, và được coi là một trong những sáng lập viên của Thánh Bộ Truyền Bá Đức Tin. Ngài được Đức Giáo Hoàng Piô XI phong thánh năm 1938.
***
SUY NIỆM
(của Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ)
Suy niệm 1: Thầy thuốc
Thánh Gioan Leonardi sinh ở Diecimo, nước Ý. Ngài làm phụ tá thầy thuốc ở Lucca, đi tu và thụ phong linh mục năm 1572.
Là một thầy thuốc, ngài chuyên tâm điều trị các căn bệnh nhằm chấm dứt những đau đớn tác động trên thân xác các bệnh nhân. Ngài cảm nhận được tầm ảnh hưởng không nhỏ của sức khoẻ thể xác trên tinh thân con người, vì con người là một hữu thể gồm có cả xác và hồn.
Thật thế một chiếc răng đau cũng làm cho đầu óc bệnh nhân quay cuồng không thể cầm trí hay suy nghĩ gì được. Một học sinh bị tai nạn trên đường đến trường phải được điều trị ở bệnh viện đành chấp nhận bỏ học thậm chí bỏ cả thi cử trong suốt thời gian ấy. Đúng là lực bất tòng tâm.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con nhất là giới trẻ đừng ỷ lại vào sức khoẻ đang tốt để rồi lãng phí vào các cuộc vui chơi không lành mạnh.
Suy niệm 2: Linh mục
Thánh Gioan Leonardi sinh ở Diecimo, nước Ý. Ngài làm phụ tá thầy thuốc ở Lucca, đi tu và thụ phong linh mục năm 1572.
"Tôi chỉ là một con người! Tại sao tôi phải làm mọi việc? Điều đó có ích gì cho tôi?" Ngày nay, cũng như bất cứ thời đại nào, người ta thường cảm thấy khó chịu khi rơi vào tình trạng khó xử vì bị liên lụy. Nhưng Thánh Gioan Leonardi đã trả lời những câu hỏi trên trong một phương cách độc đáo. Ngài chọn trở nên một linh mục.
Ngoài lý do nhằm trả lời cho những vấn nạn đến trong cuộc đời, một nguyên nhân khác khiến ngài chọn con đường làm linh mục, đó là việc ngài đang hành nghề y. Qua kinh nghiệm, ngài nhận thấy yếu tố tâm linh cũng đóng góp một phần đáng kể trong việc điều trị bệnh nhân, nếu không nói đền một số bệnh tâm lý.
Mỗi người có thể làm được những gì? Theo ý định và hoạch định của Thiên Chúa cho mỗi người, điều chúng ta có thể làm thì ngoài sức tưởng tượng của chúng ta. Mỗi người, như Thánh Gioan Leonardi, có một nhiệm vụ phải chu toàn trong hoạch định của Thiên Chúa cho thế gian. Mỗi người chúng ta thì độc đáo và được ban cho các khả năng để phục vụ anh chị em chúng ta trong việc xây dựng Nước Trời.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con sử dụng hết khả năng Chúa ban dầu chỉ là một nén, và cọng tác vào ơn Chúa vì ơn Chúa luôn đủ thì sẽ làm được những điều hữu ích cho xã hội và Giáo Hội.
Suy niệm 3: Hoạt động tông đồ
Gioan Leonardi rất tích cực hoạt động tông đồ.
Là một linh mục xuất thân từ nghành y, ngài thấu hiểu nỗi đau của các bệnh nhân thân xác lẫn tâm lý. Vì thế ngài mở đường hướng hoạt động tông đồ ở lãnh vực bệnh viện và nhà tù, một cách tích cực đến mức cuối cùng ngài chết khi mới 68 tuổi vì bị lây bệnh dịch, khi chăm sóc các bệnh nhân ở Rôma.
Sự tận tụy và gương mẫu đời sống của ngài đã thu hút vài người trẻ, và họ bắt đầu tiếp tay với ngài. Sau này chính họ cũng trở thành linh mục. Cùng với họ, ngài đi giảng dạy giáo lý cho thanh thiếu niên và chuẩn bị hành trang đức tin cho những người trưởng thành, có đủ đức tin, có đủ kiến thức để đương đầu với những trào lưu của thệ phả, của tin lành đang lan tràn. Ngài nhiệt thành, hăng say chống lại các tệ đoan xã hội, chống lại những thói hư tật xấu của con người trong tập thể, ngoài xã hội.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con nhiệt thành và hăng say trong nỗ lực đẩy lùi bệnh tật thể xác và tinh thần.
Suy niệm 4: Công Đồng Triđentinô
Phấn khởi với luồng gió cải cách mà Công Đồng Triđentinô đề ra.
Công Đồng Triđentinô là Công Đồng Chung thứ 19 của Giáo Hội Công Giáo Rôma, nhằm khôi phục sự hiệp nhất của Giáo Hội trước thảm họa của giáo phái Tin Lành, được Đức Giáo Hoàng Paul III triệu tập ngày 22/5/1542, nhưng chỉ được bắt đầu vào ngày 13/12/1546. Công Đồng kéo dài 18 năm với 25 khóa họp và dưới triều đại của 5 vị Giáo Hoàng (Đức Paul III, Đức Jules III, Đức Marcel II, Đức Paul IV và Đức Pie IV).
Nhằm đối phó với Tin Lành, Công Đồng Triđentinô có những quyết định về một số giáo điều: Tội Nguyên Tổ, Sự Công Chính Hóa, Thẩm Quyền Kinh Thánh, Bảy Bí Tích, đặc biệt Bí tích Thánh Thể. Đồng thời Công Đồng Triđentinô cũng thống nhất vấn đề thiết lập các chủng viện địa phận để đào tạo các linh mục.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con xác tín về giá trị của các Công Đồng bằng việc tích cực học hỏi, đào sâu và thực hành trong cuộc sống.
Suy niệm 5: Các Tu Sĩ Chuyên Nghiệp của Mẹ Thiên Chúa
Tổ chức này được chính thức đặt tên là Các Tu Sĩ Chuyên Nghiệp của Mẹ Thiên Chúa.
Hồi đó tại Lucca, tinh thần đạo đức của dân chúng còn bị hoang mang vì lạc thuyết của Bernađinô thành Sienne gieo vãi. Là linh mục còn đầy nhiệt huyết, Cha Gioan đã tìm cách chấn hưng bằng việc chăm lo giảng dạy và ngồi tòa. Hơn nữa Cha còn lập “hội giáo lý” quy tụ những người có thiện chí lo việc dạy giáo lý cho các thanh thiếu niên. Tuy nhiên, là giáo dân, các hội viên của hội giáo lý còn bị nhiều giới hạn và không thể làm được hết mọi việc. Năm 1574, ngài thành lập một hội dòng, đặt trụ sở tại nhà thờ Đức Mẹ Mân Côi.
Vào năm 1583, tổ chức của ngài được Đức Giám Mục Lucca công nhận với sự phê chuẩn của Đức Giáo Hoàng Grêgôriô XIII. Cha Gioan được sự trợ giúp của Thánh Philíp Nêri và Thánh Giuse Calasanctius, và vào năm 1595, tổ chức này được Đức Giáo Hoàng Clêmentê VIII châu phê luật dòng, và đức giáo hoàng đã giao cho Cha Gioan công việc chấn chỉnh các tu sĩ ở Vallombrosa và Monte Vergine. Vào năm 1621, tổ chức này được Đức Phaolô V chính thức đặt tên là Các Tu Sĩ Chuyên Nghiệp của Mẹ Thiên Chúa. Năm 1626, Đức Grêgôriô XV đặt tu hội ngang hàng với các dòng tu kỳ cựu khác.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn gắn kết với Đức Kitô nhờ Mẹ Maria để giữ vững đức tin dầu gặp phải bao phong ba bảo tố.
Suy niệm 6: Thánh Bộ Truyền Bá Đức Tin
Cha Gioan Leonardi được coi là một trong những sáng lập viên của Thánh Bộ Truyền Bá Đức Tin.
Đức Giáo Hoàng Grêgôriô XV chú trọng đặc biệt việc truyền giáo và thiết lập (Ủy Ban Truyền Bá Đức Tin) Thánh Bộ Truyền Giáo, với mục đích nuôi dưỡng và phối hợp với các trụ sở truyền giáo đây đó trên toàn thế giới. Thánh Bộ Rôma được ngài thành lập ngày 22/6/1622 qua Tông Hiến Inscrutabili Divinae Providentiae. Mục đích là để đảm bảo việc truyền bá đức tin trong thế giới và cai quản những Hội truyền giáo hoặc các Giáo Hội phụ thuộc. Tiền thân là Ủy Ban các Hồng Y do Đức Piô V và Đức Grêgôriô XIII thành lập vào thời hậu Công Đồng Triđentinô. Ngày nay người ta gọi Thánh Bộ này Thánh Bộ Phúc Âm Hóa thế giới.
Thật vậy năm 1622 là khúc ngoặc quan trọng trong lịch sử truyền giáo của Hội Thánh. Trước những lạm dụng của các vị vua Bảo Trợ, Tòa Thánh lấy lại quyền điều hành việc truyền giáo, và thiết lập Thánh Bộ Truyền Bá Đức Tin. Thánh Bộ đã kiểm tra lại toàn bộ sinh hoạt truyền giáo trên thế giới, và cung cấp nhiều phương tiện truyền giáo như mở nhà in đa ngữ, hỗ trợ tài chính, gởi các sách phụng vụ và giáo lý, lập chủng viện Urbano 1627, để đào tạo các chủng sinh ở các miền truyền giáo gởi về, lập ra chức Giám Quản Tông Tòa cho các Giám Mục miền truyền giáo, trực thuộc Tòa Thánh.
Phương pháp truyền giáo ở các nơi đều phải tuân theo sự hướng dẫn của Thánh Bộ, dựa trên bản Huấn Thị 1659, với những chỉ thị tích cực:
Các thừa sai phải được huấn luyện theo luật bác ái Tin Mừng, biết thích nghi với phong tục và tính tình người khác… Công việc trước mắt của chư huynh là đưa những người địa phương xứng đáng lên chức Linh Mục và cả Giám Mục nữa… Hãy rao giảng cho tín hữu bổn phận trung thành với chính quyền… Đừng đưa vào nước họ đất nước của mình mà là Đức Tin. Đức Tin này không hề khai trừ hay làm tổn thương những nghi lễ tập tục của bất cứ dân tộc nào cả.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn tuân thủ nghiêm túc các chỉ thị tích cực của Thánh Bộ Truyền Bá Đức Tin.