Suy niệm hạnh thánh _ 15/5

Thánh ISIDORE
 (1070-1130)
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Thánh Isidore là quan thầy của các nông dân và làng quê. Đặc biệt, ngài là quan thầy của Madrid, Tây Ban Nha, và của Hội Nghị Đời Sống Công Giáo Thôn Quê Hoa Kỳ.
Khi lớn tuổi, ngài làm công cho gia đình ông Gioan de Vergas, một địa chủ giầu có ở Madrid, và trung thành làm việc cho đến mãn đời. Isidore kết hôn với một thiếu nữ đạo đức và chính trực mà sau này bà được tuyên xưng là thánh Maria de la Cabeza. Hai người có được một con trai nhưng chẳng may cậu chết sớm. Cả hai ông bà tin rằng ý Chúa không muốn hai người có con, do đó họ quyết định sống khiết tịnh cho đến suốt đời.
Isidore là người đạo đức thâm trầm bẩm sinh. Ngài thức dậy từ sáng sớm để đi lễ và dành thời giờ trong những dịp lễ lớn để đi viếng các nhà thờ ở Madrid và vùng phụ cận. Trong khi làm việc, ngài luôn chuyện trò với Thiên Chúa. Khi bị các đồng nghiệp cho rằng ngài trốn tránh nhiệm vụ qua việc tham dự Thánh Lễ hằng ngày, lấy nhiều thời giờ để cầu nguyện, v.v., Isidore trả lời rằng ngài không còn lựa chọn nào khác hơn là tuân theo Ông Chủ tối cao.
Isidore còn nổi tiếng là thương người nghèo và cũng thường để ý đến việc chăm sóc loài vật.
Isidore từ trần ngày 15 tháng Năm 1130, và được phong thánh năm 1622, cùng với các Thánh I-nhã, Phanxicô Xaviê, Têrêsa và Philip Nêri.
Suy niệm 1: Làm công
Khi lớn tuổi, Isidore làm công cho gia đình ông Gioan de Vergas, một địa chủ giầu có ở Madrid, và trung thành làm việc cho đến mãn đời.
Chúng ta có thể tìm thấy nhiều sự ứng dụng nơi vị lao công thánh thiện này: Công việc lao động có phẩm giá; sự thánh thiện không bắt nguồn từ địa vị xã hội; sự chiêm niệm không lệ thuộc vào học thức; đời sống thanh bạch là con đường dẫn đến sự thánh thiện và hạnh phúc.
Chúng ta thường kêu xin Chúa thương thánh hóa công ăn việc làm của chúng ta, mà chúng ta quên rằng lời cầu ấy không cần phải xin vì Chúa luôn ban, nhưng điều quan trọng là chúng ta phải dùng công ăn việc làm của mình mà thánh hóa chính mình và tha nhân, vì thế hãy luôn chọn những công việc ngay chính.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con nỗ lực nên thánh bằng việc chu toàn công việc.
Suy niệm 2: Kết hôn
Isidore kết hôn với một thiếu nữ đạo đức và chính trực mà sau này bà được tuyên xưng là thánh Maria de la Cabeza.
Cuộc hôn nhân này được đánh giá là hạnh phúc, vì cả hai phối ngẫu đều có một điểm chung là đạo đức, vốn được biểu hiện qua việc: sau cái chết sớm của cậu con trai, thì cả hai ông bà tin rằng ý Chúa không muốn hai người có con, do đó họ quyết định sống khiết tịnh cho đến suốt đời, và đã trở thành thánh nhân.
Ngược lại cuộc hôn nhân giữa Catarina và ông Guiliano Adorno được đánh giá là bất hạnh, vì thiếu yếu tố căn bản là đạo đức. Quả vậy, ông Adorno là một người quý tộc nhưng lại là một người không có đức tin, cọc cằn, hoang phí và không chung thủy.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp các bạn trẻ luôn biết chọn lấy một tiêu chuẩn ưu tiên là đạo đức để đi vào đời sống hôn nhân.
Suy niệm 3: Khiết tịnh
Cả hai ông bà tin rằng ý Chúa không muốn hai người có con, do đó họ quyết định sống khiết tịnh cho đến suốt đời.
Sống khiết tịnh là làm chủ phái tính, nhờ đó thống nhất được đời sống thể lý và tinh thần. Phái tính cho thấy con người thuộc về thế giới vật chất và sinh học, nhưng khi được hội nhập vào tương quan giữa người với người,, trong đó người nam và người nữ hiến thân cho nhau trọn vẹn và vĩnh viễn, phái tính mới có giá trị thực sự nhân linh (Sách Giáo Lý số 2337).
Đức khiết tịnh đòi hỏi phải học biết tự chủ, để sống như một con người. Rõ ràng con người phải chọn lựa: hoặc chế ngự các đam mê và được bình an; hoặc làm nô lệ chúng và trở nên bất hạnh... Muốn tự chủ phải tập luyện lâu dài và công phu. Không bao giờ coi như đã tập xong, phải cố gắng suốt đời, ở mọi lứa tuổi (Sách Giáo Lý số 2339 và 2342).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luônm nhớ rằng đức khiết tịnh là nhiệm vụ màmọi người dều phải sống.
Suy niệm 4: Đạo đức
Isidore là người đạo đức thâm trầm bẩm sinh.
Thật vậy, ngài thức dậy từ sáng sớm để đi lễ và dành thời giờ trong các dịp lễ lớn để đi viếng các nhà thờ ở Madrid và vùng phụ cận. Trong khi làm việc, ngài luôn chuyện trò với Thiên Chúa.
Khi bị các đồng nghiệp cho rằng ngài trốn tránh nhiệm vụ qua việc tham dự Thánh Lễ hằng ngày, lấy nhiều thời giờ để cầu nguyện, v.v., Isidore trả lời rằng ngài không còn lựa chọn nào khác hơn là tuân theo Ông Chủ tối cao.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con siêng năng chuyên cần tham dự Thánh Lễ, vì đó là nguồn mạch mọi thánh đức.
Suy niệm 5: Làm việc          
Trong khi làm việc, Isidore luôn chuyện trò với Thiên Chúa.
Thậm chí ngài còn sẵn sàng bỏ hết mọi việc làm ăn, chớ không bỏ việc tham dự Thánh Lễ hằng ngày, vì ngài không còn lựa chọn nào khác hơn là tuân theo Ông Chủ tối cao. Tinh thần này đã khiến Thiên Chúa phải can thiệp kịp thời, như câu chuyện kể:
Truyền thuyết kể rằng, một sáng kia khi ông chủ đến cánh đồng để bắt quả tang Isidore trốn việc đi nhà thờ, ông thấy các thiên thần đang cầy cấy nơi khu ruộng của Isidore.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con tâm niệm và sống lời Chúa dạy: người ta sống không nguyên bởi bánh mà còn bởi mọi lời từ miệng Thiên Chúa phán ra.
Suy niệm 6: Lựa chọn
Isidore không còn lựa chọn nào khác hơn là tuân theo Ông Chủ tối cao.
Trong tất cả mọi sự lựa chọn, Isidore luôn đặt vị trí Thiên Chúa lên hàng ưu tiên và ở nấc thang trên cùng, ngay cả bản thân và công ăn việc làm. Ngài đã thực hành đúng như điều răn thứ nhất đã dạy: Phải yêu mến Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và trên hết mọi sự.
Lịch sử Hội Thánh đã ghi lại biết bao chứng tích của các chứng nhân đức tin đã thể hiện lòng yêu mến Chúa trên hết mọi sự, kể cả những lời dụ dỗ với vinh hoa phú quý và chúc quyền danh vọng, cũng như bao cực hình về thể xác và tinh thần, để sẵn sàng hy sinh mạng sống, đổ máu đàu miễn là trung thành với Chúa.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con hết mình thờ lạy Chúa và thờ phượng chỉ một mình Người thôi.