Suy niệm hạnh thánh _ 28/4

Thánh PHÊRÔ CHANEL
(1803-1841)  
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Bất cứ ai từng làm việc trong cô độc, và cần phải thích ứng tối đa và rất ít cơ hội thành công, đều tìm thấy một tinh thần tương tự nơi Thánh Phêrô Chanel.
Thánh Phêrô Chanel sinh ở Clet trong giáo phận Belley, nước Pháp. Khi là học sinh tiểu học, ngài đã được thầy giáo chú ý vì sự thông minh và đạo đức. Khi gia nhập đại chủng viện, ngài được sự thương mến và quý trọng của các giáo sư cũng như đồng bạn. Khi là linh mục trẻ, ngài làm hồi sinh một giáo xứ trong khu "tồi tệ" của thành phố chỉ sau ba năm hoạt động. Tuy nhiên ngài vẫn muốn trở thành nhà truyền giáo, do đó lúc 28 tuổi ngài gia nhập Dòng Đức Mẹ, là tu hội chú trọng đến công việc truyền giáo ở trong và ngoài nước. Nhưng, trái với điều mong ước, ngài lại được chỉ định công việc dạy học ở đại chủng viện Belley trong vòng năm năm kế đó, và ngài thi hành nhiệm vụ ấy với tất cả nhiệt thành.
Vào năm 1836, nhà dòng được giao cho vùng New Hebrides ở Thái Bình Dương để truyền giáo, và Cha Phêrô thật vui sướng được bổ nhiệm là bề trên của nhóm truyền giáo, tuy nhỏ nhưng hăng say rao giảng Đức Tin cho dân cư trên đảo.
Sau mười tháng lênh đênh trên biển, họ đã cập bến và tách ra làm hai nhóm, và nhóm của Cha Phêrô thì đến Đảo Futuna với hai người phụ tá, gồm một thầy dòng và một giáo dân người Anh. Khi ấy dân cư trên đảo còn trong tình trạng bán khai mà lệnh cấm ăn thịt người chỉ vừa mới được ban hành. Lúc đầu các vị truyền giáo được người bản xứ và tù trưởng Niuliki tiếp đón niềm nở. Tuy nhiên, khi các ngài càng ngày càng sành sõi tiếng địa phương và càng được dân chúng tin tưởng thì ông tù trưởng cảm thấy ghen tức và lo sợ; ông thấy rằng việc chấp nhận đức tin Công Giáo sẽ đưa đến sự bãi bỏ một số đặc quyền mà ông đang được hưởng, với tư cách của một thượng tế và vừa là người cầm quyền. Sau cùng, khi chính con trai ông bày tỏ lòng ước ao muốn được rửa tội, sự căm thù của ông bùng nổ và ông sai các chiến sĩ của ông đi bắt vị trưởng nhóm truyền giáo. Do đó, ngày 28 tháng Tư 1841, Cha Phêrô bị bắt và bị đánh đập cho đến chết bởi những người mà ngài muốn cứu vớt linh hồn họ.
Chỉ trong vòng hai năm sau cái chết của ngài, mọi người trên đảo đều theo đạo Công Giáo và vẫn trung thành với đức tin ấy cho đến ngày nay. Cha Phêrô Chanel là vị tử đạo đầu tiên ở Đại Dương Châu và là quan thầy của châu này.
Suy niệm 1:  Thành công
   Bất cứ ai từng làm việc trong cô độc, và cần phải thích ứng tối đa và rất ít cơ hội thành công, đều tìm thấy một tinh thần tương tự nơi Thánh Phêrô Chanel.
Thật diễm phúc cho Thánh Phêrô Chanel vì chẳng phải khi còn sống mà sau khi qua đời, ngài đã nếm được sự ngọt ngào của hương vị thành công.
Quả vậy, khi gia nhập đại chủng viện, ngài được sự thương mến và quý trọng của các giáo sư cũng như đồng bạn. Khi là linh mục trẻ, ngài làm hồi sinh một giáo xứ trong khu "tồi tệ" của thành phố chỉ sau ba năm hoạt động.
Rồi chỉ trong vòng hai năm sau cái chết của ngài, mọi người trên đảo New Hebrides ở Thái Bình Dương mà nhà dòng đã giao cho ngài để truyền giáo, tất cả đều theo đạo Công Giáo và vẫn trung thành với đức tin ấy cho đến ngày nay.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con chớ chờ đợi và tận hưởng niềm vui được thành công trên đời, nhưng vui mừng vì tên chúng con đã được ghi trên trời.
Suy niệm 2:  Đạo đức
Khi là học sinh tiểu học, Thánh Phêrô Chanel đã được thầy giáo chú ý vì sự thông minh và đạo đức.
Lòng đạo đức của Thánh Phêrô Chanel được thấy rõ trong việc từ bỏ ước mong riêng tư dầu chính đáng của mình để thực thi sự sắp đặt của Thiên Ý qua lệnh truyền của bề trên.
Thật vậy, ngài vẫn muốn trở thành nhà truyền giáo, do đó lúc 28 tuổi ngài gia nhập Dòng Đức Mẹ, là tu hội chú trọng đến công việc truyền giáo ở trong và ngoài nước.
Nhưng, trái với điều mong ước, ngài lại được chỉ định công việc dạy học ở đại chủng viện Belley trong vòng năm năm kế đó, và ngài thi hành nhiệm vụ ấy với tất cả nhiệt thành.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con chú tâm  tập luyện nhân đức để trở thành người đạo đức qua việc luôn thực thi Ý Chúa qua lệnh bề trên.
Suy niệm 3:  Ăn thịt người
Dân cư trên đảo còn trong tình trạng bán khai mà lệnh cấm ăn thịt người chỉ vừa mới được ban hành.
Thời bán khai người ta ăn thịt người, còn thời văn mình thì sao? Có thể nói, người ta không còn ăn thịt người theo nghĩa đen, nhưng người ta lại ăn thịt người theo nghĩa bóng và một cách rất tinh vi.
Chỉ bằng một quả bom nguyên tử thả xuống thành phố Nagasaki, Nhật Bản, thì đã giết hại hàng trăm ngàn người. Rồi không cần gươm giáo hay súng đạn mà chỉ bằng một lời nói hành nói xấu hoặc bỏ vạ cáo gian làm mất thanh danh uy tín của một người cũng làm tinh thần họ sa sút và suy sụp đến mức chết còn dễ chịu hơn là được sống. 
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con đừng bao giờ phạm trọng tội giết người không chỉ về thân xác mà ngay cả về mặt tinh thần nữa.
Suy niệm 4:  Ghen tức
Khi các nhà truyền giáo càng ngày càng sành sõi tiếng địa phương và càng được dân chúng tin tưởng thì ông tù trưởng cảm thấy ghen tức và lo sợ.
Lòng ghen tức thường làm đầu óc con người ra mù quáng đến mức hiếu sát bất chấp đối tượng ấy là ai. Thật thế vì ghen tức, Cain không ngần ngại dụ Aben là em ruột mình ra đồng vắng và tự tay giết chết (St 4,8). Cũng vậy vì ghen tức, vua Saun đã manh tâm giết bằng được Đavít vốn là ân nhân mình (1Sm 18,11.17;19,10).
Nếu vì bị mất ảnh hưởng và quyền lợi cá nhân mà vị tù trưởng đã ghen tức đến mức sát hại Thánh Phêrô Chanel thì các đầu mục Dothái cũng vì ghen tức mà giết chết Đức Giêsu.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn kiềm chế bản thân để không gây nhiều hậu quả tai hại do lòng ghen tức.
Suy niệm 5:  Đức tin
Chỉ trong vòng hai năm sau cái chết của ngài, mọi người trên đảo đều theo đạo Công Giáo và vẫn trung thành với đức tin ấy cho đến ngày nay.
Sự hiện diện của Đức Kitô đã trở thành duyên cớ cho người sa ngã hoặc đứng lên tùy theo thái độ đón nhận hay khước từ đức tin của họ (Lc 2,34).
Vị tù trưởng thấy rằng việc chấp nhận đức tin Công Giáo sẽ đưa đến sự bãi bỏ một số đặc quyền mà ông đang được hưởng, với tư cách của một thượng tế và vừa là người cầm quyền. Còn chính con trai ông lại bày tỏ lòng ước ao muốn được rửa tội nên sự căm thù của ông bùng nổ và ông sai các chiến sĩ của ông đi bắt vị trưởng nhóm truyền giáo.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con dũng cảm khước từ lợi lộc thế gian, để sống niềm tin vào Chúa hầu đạt được mối lợi vô cùng lớn lao hơn là hạnh phúc quê trời vĩnh cửu.
Suy niệm 6:  Tử đạo
Cha Phêrô Chanel là vị tử đạo đầu tiên ở Đại Dương Châu và là quan thầy của châu này.
Chịu đau khổ vì Đức Kitô có nghĩa là chịu đau khổ vì muốn trở nên giống như Đức Kitô. Thường thường chúng ta bị chống đối là vì hậu quả của sự ích kỷ và thiếu khôn ngoan. Chúng ta không phải là người tử đạo khi bị "bạc đãi" bởi những người đã đối xử với chúng ta y như chúng ta đối xử với họ.
Một vị tử đạo Kitô Giáo là người, giống như Đức Kitô, chỉ đơn giản làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa, và sống thật với chính mình. Về điểm này, Đức Hồng Y Newman trong Bài Diễn Văn cho Các Giáo Đoàn Hỗn Hợp đã phát biểu: "Không ai là vị tử đạo chỉ vì một quyết định, không ai là vị tử đạo vì một ý kiến; chính đức tin tạo nên vị tử đạo".
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con tâm niệm và sống tinh thần tử đạo để trở nên giống Chúa hơn.