Suy niệm hạnh thánh _ 30/3

Thánh PHÊRÔ REGALDO
(1390-1456)  
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Trong thời của Thánh Phêrô Regaldo, lúc ấy thế giới thật nhộn nhịp.
Thánh Phêrô sinh trong một gia đình giầu có và đạo đức ở Vallodolid, Tây Ban Nha. Vào năm 13 tuổi, ngài được phép gia nhập dòng Phanxicô. Sau khi chịu chức ít lâu, ngài được bầu làm bề trên tu viện ở Aguilar. Ngài là người lãnh đạo một tổ chức các tu sĩ dòng muốn sống cuộc đời thật khó nghèo và ăn năn đền tội cách liên lỉ. Vào năm 1442, ngài được chọn làm thủ lãnh của các tu sĩ Phanxicô người Tây Ban Nha trong nhóm.
Thánh Phêrô hướng dẫn các tu sĩ qua đời sống gương mẫu của ngài. Đặc điểm của ngài là yêu quý người nghèo cũng như người đau yếu. Nhiều câu chuyện phép lạ được người ta kể lại về lòng bác ái của ngài đối với người nghèo. Tỉ như, thực phẩm dường như không bao giờ vơi khi ngài phân phát cho người nghèo.
Ngay sau khi ngài từ trần vào ngày 31 tháng Ba, 1456, ngôi mộ ngài đã trở nên trung tâm hành hương. Ngài được phong thánh năm 1746.
Suy niệm 1:  Thời
Trong thời của Thánh Phêrô Regaldo, lúc ấy thế giới thật nhộn nhịp.
Cuộc Đại Ly Giáo Tây Phương (1378-1417) được giải quyết trong Công Đồng Constance (1414-1418). Nước Pháp và nước Anh đang đánh nhau trong Cuộc Chiến 100 Năm, và năm 1453 Đế Quốc Byzantine hoàn toàn bị xóa sạch bởi sự bại trận của Constantinople trước sự tấn công của người Thổ Nhĩ Kỳ.
Khi Thánh Phêrô từ trần, lúc ấy ngành in mới bắt đầu ở Đức, và Columbus khám phá ra Tân Thế Giới chưa đầy 40 năm sau.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con nắm bắt thời thế đang sống, như câu nói: thời thế tạo anh hùng.
Suy niệm 2: Đạo đức
Thánh Phêrô Regaldo sinh trong một gia đình giầu có và đạo đức ở Vallodolid, Tây Ban Nha. Vào năm 13 tuổi, ngàa'được phép gia nhập dòng Phanxicô.
Nhờ được sinh trưởng và lớn lên trong một gia đình đạo đức, Thánh Phêrô đã có được một đời sống đạo đức đến mức mới 13 tuổi, ngài đã có chí nguyện dâng mình cho Chúa trong bậc tu trì, và đã được phép gia nhập dòng Phanxicô. Trong suốt cuộc đời, Thánh Phêrô luôn luôn ăn chay, ngài chỉ dùng bánh mì và nước lã, để thể hiện lòng đạo đức của ngài.
Và chính nhờ đời sống đạo đức thánh thiện này, ngài được bầu làm bề trên tu viện ở Aguilar. Ngài là người lãnh đạo một tổ chức các tu sĩ dòng muốn sống cuộc đời thật khó nghèo và ăn năn đền tội cách liên lỉ. Vào năm 1442, ngài được chọn làm thủ lãnh của các tu sĩ Phanxicô người Tây Ban Nha trong nhóm.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp các gia đình đào sâu lòng đạo đức để tạo nên nhiều tâm hồn đạo đức mưu ích lợi cho xã hội và Giáo Hội.
Suy niệm 3: Lãnh đạo
Thánh Phêrô Regaldo là người lãnh đạo một tổ chức các tu sĩ dòng muốn sống cuộc đời thật khó nghèo và ăn năn đền tội cách liên lỉ.
Thánh Phêrô là nhà lãnh đạo giỏi vì ngài không bao giờ giận dữ khi thấy các tu sĩ phạm lỗi. Ngài giúp các tu sĩ sắp đặt lại những thứ tự của đời sống, và tận tụy sống phúc âm của Đức Giêsu mà họ đã thề hứa.
Đó là mẫu gương lãnh đạo mà Đức Giêsu đã để lại. Ngài không trách mắng mà nhỏ nhẹ nhắc nhở Giuđa: “Anh dùng cái hôn mà nộp Con Người sao?” (Lc 22,48). Ngài cũng chỉ dùng cái nhìn trìu mến mà kêu mời lòng thống hối của tông đồ Phêrô (Lc 22,61). 
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con khiêm tốn nhận ra thân phận tội lỗi của chính mình để cảm thông và dịu hiền sửa lỗi anh em.
Suy niệm 4: Gương mẫu
Thánh Phêrô Regaldo hướng dẫn các tu sĩ qua đời sống gương mẫu của ngài. 
Dĩ nhiên thánh Phêrô Regaldo phải hướng dẫn các tu sĩ dựa vào quy luật và nguyên tắc, nhưng chủ yếu ngài dùng phương thế hữu hiệu là mẫu gương sống của ngài. Ngài sống cuộc đời thật khó nghèo và ăn năn đền tội cách liên lỉ.
Đó cũng là đường lối hướng dẫn của Đức Giêsu đối với các tông đồ. Ngài nêu gương sống nghèo (Mt 8,20), vâng lời (Ga 4,34), hiền lành và khiêm tốn (Mt Mt 11,29), chịu đau khổ (Mt 16,21), phục vụ đến thí mạng (Mt 20,28).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết lãnh đạo bằng đường lối nêu gương hơn là dùng lời.
Suy niệm 5:  Nghèo
Đặc điểm của thánh Phêrô Regaldo là yêu quý người nghèo cũng như người đau yếu.
Nhiều câu chuyện phép lạ được người ta kể lại về lòng bác ái của ngài đối với người nghèo. Tỉ như, thực phẩm dường như không bao giờ vơi khi ngài phân phát cho người nghèo.
Tại rừng vắng, Đức Giêsu cũng đã dùng năm chiếc bánh và hai con cá để làm phép lạ hóa chúng ra nhiều mà nuôi sống hơn năm ngàn người nghèo khổ đến mức dư thừa cả mười hai thúng (Ga 6,5-13).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con quan tâm đến người nghèo cả về vật chất lẫn tinh thần.
Suy niệm 6: Bác ái
Nhiều câu chuyện phép lạ được người ta kể lại về lòng bác ái của thánh Phêrô Regaldo.
Việc kiên nhẫn sửa đổi là một hành vi bác ái mà mọi tu sĩ Phanxicô phải tuân theo, chứ không chỉ ràng buộc các bề trên.
Thánh Phêrô Regaldo từng dạy: "Đừng để các tu sĩ bị náo động hay bị tức giận trước sự lầm lỗi hay sự dữ của người khác, vì ma quỷ muốn hủy hoại nhiều người qua lỗi lầm của một người; nhưng họ phải tận tình giúp đỡ tinh thần những ai sa ngã, vì người lành mạnh thì không cần đến thầy thuốc mà là người đau yếu (Mt 9,12; Quy Luật 1221, Chương 5).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con ý thức đến tầm quan trọng của một khía cạnh sống đức ái đối với người có lầm lỗi.