Thánh MAXIMILIAN
(c. 295)
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Ngay từ thời Giáo Hội tiên khởi,
chúng ta may mắn có được một tài liệu quý báu và hầu như không một chút thêm
thắt trong bài tường thuật tử đạo của Thánh Maximilian ở Algeria ngày nay.
Bị điệu ra trước quan thống đốc Dion,
Thánh Maximilian từ chối không chịu gia nhập đạo quân La Mã với lý luận như
sau, "Tôi là Kitô Hữu, tôi không thể làm sự dữ, tôi không
thể phục vụ trong quân đội".
Dion trả lời: "Ngươi phải phục
vụ hoặc là chết".
Maximilian đáp lại: "Tôi không
bao giờ phục vụ. Ông có thể chém đầu tôi, nhưng tôi sẽ không bao giờ là một người
lính của thế giới này, vì tôi là một người lính của
Đức Kitô.
Tôi thuộc về đạo binh của Thiên Chúa, và tôi không thể chiến đấu cho thế giới
này. Tôi đã nói với ông, tôi là một Kitô Hữu."
Dion hỏi: "Dưới quyền của
Diocletian và Maximian, Constantius và Galerius, cũng có những người lính là
Kitô Hữu phục vụ thì sao".
Maximilian trả lời: "Đó là vấn đề của họ. Tôi cũng là một Kitô Hữu, nhưng tôi không thể phục
vụ".
Dion hỏi: "Nhưng làm lính thì có
thiệt hại gì?"
Maximilian trả lời: "Ông biết rõ
điều đó".
Dion nói: "Nếu ngươi không thi
hành nghĩa vụ ta sẽ kết án tử hình vì sự khinh thường quân đội".
Thánh Maximilian trả lời: "Tôi
sẽ không chết. Khi tôi từ giã cõi đời, linh hồn
tôi sẽ sống với Đức Kitô là Thiên Chúa của tôi".
Lúc ấy Thánh Maximilian 21 tuổi và
ngài đã vui mừng dâng hiến cuộc đời cho Thiên Chúa. Sau khi chứng kiến sự hành
quyết, cha thánh nhân vui mừng trở về nhà, ông cảm tạ
Thiên Chúa vì có được một món quà thật tốt đẹp để dâng lên Thiên Chúa.
Suy niệm 1: Kitô Hữu
Tôi là Kitô Hữu, tôi không thể làm sự dữ.
Kitô Hữu là danh xưng lần dầu tiên các môn đệ được gọi tại Antiôkhia (Cv
11,26), và từ đó được áp dụng cho mọi người đã được lãnh nhận bí tích Rửa Tội,
vì qua đó họ được đồng hình đồng dạng với Đức Kitô một cách bí tích.
Kitô Hữu nghĩa là đã có Đức Kitô thì không thể làm sự dữ mà chỉ làm điều
lành như Đức Kitô đã từng làm khi còn ở tại thế.
* Lạy
Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn sống đúng với danh xưng Kitô Hữu.
Suy niệm 2: Chết
Dion trả lời: "Ngươi phải phục vụ hoặc là chết".
Thông thường người đời ai cũng sợ chết và ước được sống lâu. Ngay cả Đức
Kitô vốn là Thiên Chúa nhưng khi mang bản tính người thì Ngài cũng mang tâm
trạng chung đó, vì thế Ngài đã kêu xin Chúa Cha tha cho Ngài khỏi phải uống
chén đắng (Mt 26,39).
Thấu hiểu nội tình ấy nên thông thường người đời cũng hay đem cái chết ra
để gây áp lực. Đó là điều Dion đã dùng để muốn khống chế thánh Maximian, nhưng
không đạt được kết quả.
* Lạy
Chúa Giêsu, xin giúp chúng con có sợ chết là sợ chết về phần hồn chứ không sợ
chết về phần xác vì khi từ giã cõi đời, thì linh hồn sẽ sống với Đức Kitô.
Suy niệm 3: Lính của
Đức Kitô
Maximilian trả lời: Ông có thể chém đầu tôi, nhưng tôi sẽ không bao giờ là
một người lính của thế giới này, vì tôi là một người lính của Đức Kitô.
Vì lính của Đức Kitô thì chiến đấu không phải với phàm nhân mà với ma quỷ,
với những quyền lực thần thiêng, với những bậc thống trị thế giới tối tăm này,
với những thần linh quái ác chốn trời cao, nên hãy nhận lấy toàn bộ binh giáp
vũ khí của Thiên Chúa:
Lưng thắt đai là chân lý, mình mặc áo giáp là sự công chính, chân đi giày
là lòng hăng say loan báo tin mừng bình an; hãy luôn cầm khiên mộc là đức tin,
hãy đội mũ chiến là ơn cứu độ và cầm gươm của Thần Khí ban cho, tức là lời
Thiên Chúa (Ep 6,11-17).
* Lạy
Chúa Giêsu, xin giúp chúng con cũng mặc áo giáp là đức tin và đức mến, đội mũ
chiến là niềm hy vọng ơn cứu độ (1Tx 5,8).
Suy niệm 4: Tu thân
Maximilian trả lời: "Đó là vấn đề của họ."
Sau khi được Đức Giêsu cắt đặt công việc chăn chiên con chiên mẹ, Phêrô đã
hỏi về Gioan và được Đức Giêsu trả lời: "Giả như Thầy muốn anh ấy còn ở
lại cho tới khi Thầy đến, thì việc gì đến anh? Phần anh, hãy theo Thầy"
(Ga 21,22).
Việc mình thì không lo mà cứ thích xen vào việc người. Đó cũng là tật xấu
mà thánh Phaolô đã đánh giá là vô kỷ luật và khuyên bảo mọi tín hữu phải luôn
canh phòng đừng vướng vào (2Tx 3,11).
* Lạy
Chúa Giêsu, xin giúp chúng con phải biết tu thân trước rồi mới tề gia rồi trị
quốc và bình thiên hạ.
Suy niệm 5: Chết
Thánh Maximilian trả lời: "Tôi sẽ không chết. Khi tôi từ giã cõi đời,
linh hồn tôi sẽ sống với Đức Kitô là Thiên Chúa của tôi".
Chết không phải là hết mà là ngưỡng cửa bước vào cõi hằng sống. Nói khác đi
đó là một chuyển hóa như hạt lúa phải mục nát đi để trở thành cây lúa, hoặc con
nhộng chuyển thành con bướm.
Thánh Phaolô tông đồ lại dùng hình ảnh cái nhà khi nói: “Nếu ngôi nhà của
chúng ta ở dưới đất, là chiếc lều này, bị phá huỷ đi, thì chúng ta có một nơi ở
do Thiên Chúa dựng lên, một ngôi nhà vĩnh cửu ở trên trời, không do tay người
thế làm ra” (2Cr 5,1).
* Lạy
Chúa Giêsu, xin giúp chúng con phải biết chết cách nào để có thể được sống cùng
Chúa trên trời.
Suy niệm 6: Bố
Sau khi chứng kiến sự hành quyết, cha của thánh Maximilian vui mừng trở về
nhà, ông cảm tạ Thiên Chúa vì có được một món quà thật tốt đẹp để dâng lên
Thiên Chúa.
Bổn phận của một người làm cha làm mẹ không chỉ dừng lại ở việc sinh dưỡng
mà còn giáo dục con cái nên người và nhất là nên thánh. Đây là lý do giúp chúng
ta hiểu được vì sao trước cái chết tử đạo của Maximilian, cha ngài không buồn
phiền mà lại rất vui mừng, vì đã hoàn thành được bổn phận mình.
Đây cũng là tâm trạng của thân mẫu bảy người con thời Macabêô. Bà được xưng
tụng là người phụ nữ dũng cảm vì chẳng những chứng kiến cảnh tượng bảy người
con bị cực hình và chịu tử đạo mà còn đóng vai động viện các con cái lớn bé thà
chết chứ không vi phạm luật Chúa (2Mcb 7,1-41).
* Lạy
Chúa Giêsu, xin giúp các bậc phụ huynh luôn quan tâm chu toàn bổn phận giáo dục
đức tin cho con cái mình.