Thánh Giuse _ gương thánh cả Giuse

Gương thánh cả Giuse
Biết bao nhiêu lần tôi muốn viết ra những suy nghĩ của mình về gương Thánh Cả Giuse, mà vẫn chưa viết được .
Hôm nay nhân ngày kính Thánh cả Giuse là bạn trăm năm của Đức Trinh Nữ Maria, 19/3 tôi xin viết đôi dòng để xin mừng Quan Thầy của các Cha, của bà con anh em bạn hữu xa gần và nhất là của con trai, của anh trai , của em trai, của người Gia trưởng trong nhà mình, cũng như mọi người Gia trưởng khác và các Gia trưởng tương lai của mọi gia đình trong tương lai nữa .
Đúng là Thiên Chúa chọn một Người vô cùng hoàn hảo để làm Cha nuôi của Chúa Con. Bao Nhân Đức của Người là tấm gương sáng cho đời sau chúng ta noi theo. Có phải đây là dụng ý của Thiên Chúa muốn dạy cho chúng ta học nơi Người những đức tính cần phải có nơi người Đàn Ông? nơi người Chồng? Nơi người Cha?
Những Đức tính của Ngài là:
- Trung thực
- Quãng Đại
- Khiết tịnh
- Thủy Chung
- Khiêm Nhu
- … Và âm thầm…
Nếu kể thêm ra nữa, thì cũng còn vô số Đức tính tốt để nói về Thánh Cả Giuse, nhưng kể như thế cũng là điểm chốt để trở thành một người đàn ông vĩ đại của thế gian này rồi .
Có lẽ trên thế gian này không có người thứ hai nào có đủ đức tính tốt như Thánh Cả Giuse. Vì những đức tính tốt đẹp ấy mà Ngài được chọn làm Cha của Chúa Con, và là Người Bạn Đời của Mẹ Thiên Chúa .
Tuy trong thân phận thấp hèn của con người, mà Ngài sống vô cùng tuyệt vời trong một gia đình đặc biệt của Thiên Chúa .
Thiên Chúa đã chọn hai Người mẫu, là Người Cha, Người Mẹ, không phải để dành cho riêng Thiên Chúa, mà hình như Thiên Chúa chọn hai mẫu người ấy để làm tấm gương sáng cho người đời chúng ta noi theo.
Không có điều gì chứng minh đó là ý định của Thiên Chúa cho loài người. Nhưng chúng ta cứ nhìn nơi gia đình ấy, sẽ thấy được Thiên Chúa muốn lấy mẫu gia đình như thế, cho con cái tội lỗi của Người ở trần gian này noi theo.
Một Người Mẹ luôn nói hai tiếng “Xin Vâng”. Một Người Cha chỉ biết âm thầm trong cương vị của mình.
Con người chúng ta thì nặng nề tội lỗi, bao nhiêu lần tôi đã thưa với Mẹ Thiên Chúa: “Xin Mẹ cho con được học ở Mẹ hai tiếng “Xin Vâng””. Nhưng rồi tôi có học được gì đâu. Tôi ăn năn, sám hối với Mẹ là “Con đã hứa với Mẹ cả trăm lần rồi, mà con vẫn không làm được, Mẹ ơi!”.
Khó lắm! khó quá! Nhưng phải cố, hình như cũng đôi lần trong những chuyện nhỏ nhặt, Mẹ đã giúp tôi noi gương Mẹ chấp nhận “Xin Vâng”. Và mỗi lần làm được như thế, dù chỉ là chuyện không đáng chi, cũng thấy lòng mình vô cùng vui sướng, an bình ,
Bằng cách ấy tôi luôn cầu xin cho mình, và không quên cầu xin cho cả nhà mình noi gương Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse. Chỉ cần một bắt chước nhỏ của hai Đấng ấy, thì đã thấy sự bình an, hạnh phúc đến trong gia đình mình . Ngài là Người Đàn Ông tuyệt vời nhất mà người phụ nữ nào cũng ước mơ .
Có một lần tôi về Quê thăm Cậu ruột tôi bị ốm nặng, cả tháng trời ở với Cậu trong cơn bịnh “Nhồi Máu Cơ Tim”. Được một ngày tỉnh táo Cậu cho tôi về lại Sài Gòn để chăm sóc gia đình, tôi từ giã Cậu lên Tàu, an tâm là Cậu đã vượt qua cơn nguy cấp. Ai ngờ đâu, chưa về đến nhà, Cậu tôi đã qua đời. Chồng tôi ở nhà được tin buồn lúc nữa đêm, phải báo cho bà con quanh Sài Gòn, rồi anh thiếp đi quên cả giờ ra Ga đón tôi. Ngồi chờ một mình còn lại trên sân Ga không còn bóng người, tôi cằn nhằn chồng tôi suốt trên đường về. Tôi chẳng hiểu sao mà sáng sớm hôm ấy anh không cãi lại một lời nào, thường thì anh không để yên như thế, ít ra cũng vài lời phân trần và viện những lý do không thể đúng hẹn được.
Sự im lặng của anh, làm tôi xấu hổ, có cảm giác như mình giống “Chó sủa ma”, và thấy mình chẳng ra làm sao, trước sự quảng đại bao dung của chồng mình. Tôi không mở lời được nữa, im lặng về đến nhà. Tự trách mình sao quá nhỏ mọn trước nghĩa cử cao đẹp của chồng mình ?
Sau đó tôi mới hiểu vì sao anh có sự khác thường.
Qua sự kiện đó, bản thân tôi nhận thấy. Nếu người đàn ông biết sống rộng lượng, bao dung thì không bao giờ bị thua thiệt. Đừng nghĩ rằng im lặng , chịu đựng là “vẻ lối cho hưu chạy”, là làm cớ cho người vợ lấn lướt, cầm quyền chồng. Điều đó với tôi hoàn toàn không đúng, mà theo tôi, sự bao dung của người chồng là thế mạnh nhất có thể thay đổi được các tính xấu của vợ mình.
Một người chồng quảng đại, bao dung là một người chồng có đủ khả năng xây dựng một gia đình bền vững, lý tưởng, trên thuận dưới hòa .
Có lẽ vì những đức tính cao quý ấy nơi Thánh Cả Giuse, mà Thiên Chúa đã riêng chọn Ngài .
Lòng vị tha bao dung của Ngài, đã làm Mẹ Thiên Chúa an vui nương tựa bên Ngài.
Và Chúa Con luôn kính phục, vâng theo lời Ngài suốt ba mươi năm sống bên Ngài.
Gia đình Ngài trở thành một gia đình lý tưởng mà hằng ngày ta vẫn cầu xin Thiên Chúa ban cho ta .
Gia đình ấy, lý tưởng không phải vì có Người Mẹ không vướng tội Tông truyền và Người con là Con Thiên Chúa đã tạo dựng nên. Mà chính là Người đàn ông âm thầm, khiêm nhu, quãng đại ấy đã xây dựng nên . Bằng sự dịu hiền của mình, bằng sự ân cần trách nhiệm của mình, mà ba mươi năm Con Thiên Chúa bằng lòng ẩn thân bên Người Cha nuôi cao quý ấy.
Người ta thường nói “Ngọt mật chết ruồi”, "Lạt mềm buộc chặt”.
Đức tính hiền dịu bao dung của Thánh cả Giuse là vũ khí sắc bén nhất để bảo vệ hạnh phúc gia đình. Là làm tăng sự tuân phục, kính trọng của các bà vợ, là nơi nương tựa êm ái, vững chắc cho con cái, là tấm gương hữu hiệu nhất dạy cho con cái nên người hữu dụng.
Có một vị LM khi được mừng Bổn Mạng Giuse thì nói rằng: “Đã chọn Thánh Giuse là Bổn Mạng thì phải noi gương Ngài, phải ít nói giống như Ngài. Tôi không muốn nói nhiều, phải nói ít mà làm nhiều, thì mới đúng là đệ tử của Thánh Cả Giuse” .
Cầu xin Thánh Cả Giuse, cho những người Cha ở trần gian này biết sử dụng vũ khí của Thánh Cả mà dạy dỗ, đào tạo con cái nên giống hình ảnh Con Nuôi của Thánh Cả năm xưa. Cho những bậc làm chồng, lấy sự yêu thương hiền hậu của Thánh Cả mà uốn nắn, giúp đỡ vợ mình trở nên xứng đáng hơn . Cho trần thế này có nhiều người Cha gương mẫu như Thánh Cả, có nhiều gia đình trên thuận dưới hòa thật hạnh phúc như Gia đình Nagiaret của Thánh Cả năm xưa .
Được như thế, cuộc sống của chúng con vô cùng tuyệt vời Cha Ơi!
Sài Gòn 19-3-2012 
Kim Hoa