5 phút cho Chúa _ cụ thể luật


03/10/11                                        thứ hai tuần 27 tn
                                                               Lc 10,25-37
cỤ thỂ luẬt
“Ai là người thân cận của tôi?” (Lc 10,29)
Suy niệm: Để trả lời câu hỏi của nhà thông luật, Chúa Giê-su kể dụ ngôn “Người Sa-ma-ri nhân hậu,” và qua đó, Chúa Giê-su dẫn nhà thông luật từ ý niệm trừu tượng đến thực tại hữu hình, từ một thứ tình yêu tồn tại trên chữ viết đến hành động làm chuẩn mực cho tính nhân văn: “Người thân cận với người bị rơi vào tay kẻ cướp chính là kẻ đã thực thi lòng thương xót đối với người ấy” (c. 36-37). Câu hỏi của nhà thông luật cũng na ná như câu hỏi Chúa Giê-su đã đặt ra cho những người nghe Ngài rao giảng “Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?” (Mt 12,48). Cả hai câu hỏi đều đưa đến một đáp án: mối quan hệ thân tộc giờ đây không còn phụ thuộc vào huyết thống, tôn giáo, dân tộc, mầu da; người thân thuộc của tôi chính là những người bé mọn, bị bỏ rơi đang cần những hành động yêu thương cụ thể, vô vị lợi của tôi, ngay tại đây và ngay trong giây phút hiện tại này.
Mời Bạn: Với xu hướng thời đại, càng ngày người ta càng thích đặt câu hỏi “Ai là người tôi có thể lợi dụng?” hơn là câu hỏi “Ai là người thân cận của tôi?” Liệu chúng ta có đang “rập theo đời này”? (x. Rm 12,2)
Chia sẻ: Đâu là cái đượccái mất giữa hai dạng câu hỏi vừa nêu trên?
Sống Lời Chúa: Xung quanh bạn có ai đang bị nhiều người “tránh sang bên kia để đi” không? Hãy dừng lại để nhận diện: người bị né tránh ấy là anh em của bạn đấy.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, mỗi khi con làm điều gì cho một trong những người bé nhỏ nhất cũng là làm cho Chúa. Xin mở mắt con, để con nhận ra Chúa nơi người thân cận; xin mở tay con, để con có thể trao và nhận những gì người khác đòi hỏi nơi con. Amen.