Lời Chúa cntn 21a _ các con bảo Thầy là ai?

CÁC CON BẢO THẦY LÀ AI?
Câu trả lời tuyệt hảo của đức tin là để Chúa toàn quyền trên cuộc đời ta…: "Tôi sống, nhưng không phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi" (Gl 2,20).  
Lm. HK
Đầu thế k 20, mt đi chng sinh người Ý gi thư thăm gia đình. Bc thư đề ngày 16.01.1905. Trong thư thầy viết:
“Trọng kính thăm Ba Má, Bác Hai, cậu và anh ch. Khi thư này đến nhà chc c nhà đang st sng d tun đi phúc m ti h đo; và con mong rng tt c đã st sng lo vic phn hn, xây dng hnh phúc vĩnh cu…
“Con không cầu cho gia đình được giu sang, ch xin cho mi người trn Kitô hữu tt, sng nghèo khó, bng an, phó thác trong tay Chúa Quan Phòng…
“Con lấy làm vinh d sng trong cnh nghèo ca gia đình mình, không bánh mì, ch ăn cháo, không bao gi biết đến tht, có chăng là đôi ba dp trong năm. L Giáng sinh thì được tho bánh, Má t làm. Dù gn 20 đa ln bé đang ch chc đĩa cháo, nhưng nếu có người đến ăn xin, Má vn mi h ngi vào bàn chia ba ăn vi chúng con…
“Xin Ba Má tha cho những k đã và đang làm hi gia đình mình. Biết đâu trước mt Chúa, h tt hơn mình…
“Chúa muốn con làm linh mc không vì giu sang. Nếu thế thì tht là khn nn. Con s làm linh mc đ phc v người nghèo.
“Con: Angelo”
Chỉ là nhng li hi thăm và nói chuyn bình thường, nhưng lời thư lại toát ra mt khu khí khác thường, làm cho người đọc mun biết bc thư đó là do ai viết ra. Chng sinh đó là ai vy?
Đó là thầy Angelo Roncalli, sau này là ĐGH Gioan 23. Điu khác thường người ta đc thy trong bc thư của ngài là s hin din ca Chúa Kitô. Chính Chúa Kitô, vâng, chính Chúa Kitô đã điều khiển cuc sng ca ngài, làm cho ngài coi thường nhng điu thế gian coi trng và coi trng nhng điu thế gian coi thường.
Vâng, “Đức Giêsu Kitô vn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phi nht quyết duy trì đa v ngang hàng vi Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mc ly thân nô l, tr nên ging phàm nhân sng như người trn thế. Người li còn h mình, vâng li cho đến ni bng lòng chu chết, chết trên cây thp t (Pl 2,6-8).
Ai lại có th nghĩ đến mt vic quá sc l lùng như thế li có thể xy ra. Nhưng đó là việc Chúa làm. “S giàu có, khôn ngoan và thông sut ca Thiên Chúa sâu thm dường nào! Quyết đnh ca Người, ai dò cho thu! Đường li ca Người, ai theo dõi được!” (Rm 11,33).
Thiên Chúa là hạnh phúc vĩnh cu mà chúng ta phi tìm kiếm, nhưng “quyết đnh ca Người, ai dò cho thu! Đường li ca Người, ai theo dõi được!”. Thế nên người ta ch có th nhn biết chương trình của Thiên Chúa bng mt ân sng đc bit, ơn đức tin.
Ân sủng đó đã được ban cho Giáo Hi, cách riêng cho Phêrô và các đấng kế v ngài: “Này anh Si-môn con ông Giô-na, anh tht là người có phúc, vì không phi phàm nhân mc khi cho anh điu y, nhưng là Cha của Thy, Đấng ng trên tri” (Mt 16,17).
Ơn đức tin đã làm biến chuyn c vũ hoàn. Ca Tri đóng li sau tội nguyên t, nay li m ra sau li tuyên tín ca Phêrô! Chính Chúa hin din và làm vic cho Dân Chúa, trong nhng con người, gia nhng con người; quyn lc ca Chúa cũng được trao cho nhân loại: “Thy s trao cho anh chìa khoá Nước Tri: dưới đt, anh cầm buc điu gì, trên tri cũng s cm buc như vậy; dưới đt, anh tháo ci điu gì, trên tri cũng s tháo ci như vậy." (Mt 16,19)
Ơn đức tin đã được ban cho tôi. Thế nhưng vẫn còn đó mt vn đ cho ơn cứu đ, vn còn đó mt khong cách gia li tuyên xưng và đời sng đc tin ca tôi.
Ngay cả thánh Phêrô, va tuyên xưng niềm tin vào Đức Kitô, Con Thiên Chúa hng sng, li hành x li theo cách suy tính ca thế gian mà t chi tình yêu hiến mình trên thập giá, khiến Chúa phi nng li qu trách: “Xa-tan, lui li đàng sau Thy! Anh cn li Thy, vì tư tưởng ca anh không phi là tư tưởng ca Thiên Chúa, mà là ca loài người."
 Câu trả li tuyt ho ca đc tin là đ Chúa toàn quyn trên cuc đi ta. Sự hiện din ca Chúa trong cuc sng người tin có th nhìn thy trong cách hành x ca thánh Giáo hoàng Gioan 23, có th đc được trong li tuyên xưng của Phaolô: "Tôi sng, nhưng không phải là tôi, mà là Đức Kitô sng trong tôi" (Gl 2,20).
Phần con, ly Chúa, con tuyên xưng niềm tin vào Chúa, nhưng không phải lúc nào con cũng đ tinh thn ca Chúa điu khin con.
Xin Chúa đổ tràn đy tình yêu ca Chúa vào tâm hn và cuc sng con, đ khi Chúa hi “Các con bo Thy là ai?”, con có th mnh dn tr li: Thầy là Chúa ca con”. Amen.