Lễ Truyền Tin _ niềm vui của những người con Đức Mẹ Maria

NIỀM VUI CỦA NHỮNG NGƯỜI
CON ĐỨC MẸ MARIA

Đời tôi là một chuyến đi. Tôi đi với nhiều người. Một số người có liên hệ mật thiết với chuyến đi của tôi. Sẽ rất thiếu sót, nếu tôi không ca ngợi tôn vinh một Người rất yêu dấu luôn đồng hành với tôi. Người đó là Đức Mẹ Maria.
Người mẹ nào cũng muốn con mình được vui.  Hơn mọi người mẹ, Đức Maria luôn tìm cách đưa niềm vui đến cho tôi. Tuy đời tôi là một chuỗi dài những chiến đấu nội tâm giữa vô vàn nghịch cảnh, Mẹ Maria vẫn luôn giúp tôi tin rằng: Tôi được Chúa yêu thương một cách nhưng không. "Không phải các con đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn các con" (Ga 15,16). "Chúa đã yêu thương chúng ta trước" (1 Ga 4,19).
Tôi tin và tôi cảm nhận tình yêu Chúa dành cho tôi là tuyệt đối. Đó là nguồn vui căn bản. Nguồn vui căn bản này rất lớn lao. Nó triển nở trái tim tôi, giúp tôi khao khát Chúa.
Với lòng khao khát ấy, tôi được Mẹ Maria giúp đón nhận nhiều niềm vui từ Chúa. Chia sẻ sau đây sơ lược một số niềm vui đáng kể.
1. Niềm vui được có Chúa trong lòng mình
Trong biến cố Truyền Tin, Đức Mẹ được Tổng Lãnh Thiên Thần kính chào là người có phúc, bởi vì Mẹ có Chúa ở cùng. Theo kinh nghiệm đó, Đức Mẹ luôn dạy tôi về hạnh phúc được Chúa ở cùng. Không phải chỉ dạy mà thôi, Đức Mẹ còn giúp tôi đón nhận Chúa vào lòng.
Chúa đến với tôi và ở lại trong tôi. Tôi cảm nghiệm Người là một Đấng thiêng liêng, sống động. Người chính là Chúa tình yêu. Người khao khát chia sẻ tình yêu của Người. Tình yêu mà Người thông ban là tình yêu cứu độ. Tình yêu cứu độ của Người được ban tặng nhưng không. Người muốn tôi đã nhận được nhưng không, thì cũng hãy chia sẻ cho nhiều người một cách nhưng không. Có người sẽ đón nhận, có người sẽ không đón nhận. Trách nhiệm về chọn lựa đó, hãy để mặc họ với Chúa. Phần tôi, tôi tin vào lời Chúa phán: "Không có Thầy, các con chẳng làm gì được" (Ga 15,5). Tôi phó thác những việc tôi làm cho Chúa nhân lành.
Khi được có Chúa ở cùng, tôi cảm thấy một niềm vui lạ lùng. Niềm vui ấy làm tôi nhớ lại hai dụ ngôn nhỏ Chúa Giêsu đã dùng để nói về Nước Trời. Nước Trời ví như kho báu chôn giấu trong ruộng. Người gặp được vui mừng bán tất cả những gì mình có để mua thửa ruộng ấy. Nước Trời cũng như viên ngọc đẹp. Người tìm thấy đã bán tất cả những gì mình có để mua viên ngọc đó (x. Mt 13,44-45).
Kho báu đó, viên ngọc đó có giá trị trên hết. Không gì sánh được. Tôi thấy hình ảnh kho báu và viên ngọc chỉ là những ví dụ dễ hiểu cho bình dân. Chứ khi được Chúa ở cùng, tôi thấy niềm vui có Chúa vượt xa bất cứ niềm vui nào, dù thuộc vật chất dù thuộc tinh thần. Niềm vui ấy rất sâu lắng, rất cao cả. Nhờ niềm vui ấy, tôi sẽ biết phân định giá trị của từng thực tại trần thế. Cũng nhờ niềm vui ấy, tôi được giải cứu khỏi những dụ dỗ chạy theo những niềm vui giả trá. Niềm vui có Chúa ở cùng giúp tôi sống tự do trong ơn nghĩa Chúa.
Niềm vui có Chúa ở cùng là một hành trình dài. Tôi thực hiện hành trình đó bằng những bước nhỏ. Những bước nhỏ đó là những cầu nguyện, những gẫm suy, những lắng nghe Chúa, những từ bỏ mình.
Niềm vui có Chúa ở cùng được tôi cảm nhận như một dòng chảy ân sủng. Dòng chảy đó phải được đón nhận, nếu không, nó sẽ chảy đi. Dòng chảy đó nếu đón nhận mà không biết dùng, nó sẽ cạn đi. Nghĩa là niềm vui có Chúa ở cùng đòi tôi phải dấn thân bước theo Chúa.
2. Niềm vui được làm chứng cho Chúa bằng tình yêu đối với những người khác
Khi vừa được Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể trong lòng mình, Đức Mẹ liền vội vã đi thăm bà Isave (x. Lc 1,39). Cuộc thăm viếng được thực hiện với nhiều vất vả. Trong gặp gỡ, Đức Mẹ có tình cảm nồng nàn tặng cho người mình gặp và có niềm tin vững vàng đặt nơi Thiên Chúa.
Phúc Âm cũng nhắc tới tình yêu Đức Mẹ đối với người khác qua tiệc cưới Cana (x. Lc 2,1-12). Tại đó, Đức Mẹ rất nhạy bén với hoàn cảnh cụ thể của chủ nhà, và hoàn toàn đặt tin tưởng nơi lòng xót thương Chúa.
Hình ảnh cảm động nhất về tình yêu Đức Mẹ đối với loài người là quyết định của Đức Mẹ đứng dưới chân thánh giá Chúa Giêsu, để cùng hiến dâng mình làm của lễ đền tội cho nhân loại (x. Ga 19,25).
Trong chuyến đi đời tôi, tôi cũng được Đức Mẹ dẫn đưa vào con đường yêu thương đối với những người khác. Đức Mẹ cho tôi nhìn vào tình yêu của Đức Mẹ. Theo gương Đức Mẹ, tình yêu của tôi đối với người khác phải rất cụ thể, phải đáp ứng nhu cầu cụ thể của từng thực tại. Tất cả đều do lửa tình yêu của Chúa trong lòng. Tình yêu ấy không tách rời khỏi hy sinh. Hy sinh đến cả mạng sống của mình. Hy sinh trong tinh thần khiêm tốn tự hạ. Hy sinh như của lễ mà Chúa Giêsu dâng mình trên thánh giá.
Tình yêu hy sinh như thế có sức giải cứu con người khỏi ách Satan, và đưa con người vào nguồn ơn cứu độ, gặp được Thiên Chúa giàu lòng thương xót.
Sống tình yêu hy sinh trong cộng đoàn đòi tinh thần hy tế. Chính mình sẽ là của lễ hiến dâng. Hy tế hiến dâng không tách rời khỏi đau khổ. Đau khổ lớn nhất là hy tế hiến dâng của mình không đưa tới thành công, trái lại kết quả thấy được là rất phũ phàng. Chính lúc đó, Đức Mẹ cho tôi thấy gương Đức Mẹ. Đức Mẹ dâng hiến chính mình cùng với hy tế của Chúa Giêsu, là để làm chứng cho tình yêu, còn kết quả ra sao thì Mẹ phó dâng cho Chúa. Tôi tin hiệu quả cứu độ của hy tế đời mình luôn có. Nhưng thực hiện lúc nào, ở đâu và cách nào, thì Chúa biết. Xin khiêm tốn vâng phục thánh ý Chúa.
3. Niềm vui được về cùng Cha với những đào tạo
Để trả lời Tổng Lãnh Thiên Thần Gabriel, Đức Mẹ đã nói: "Tôi đây là nữ tỳ của Chúa, tôi xin vâng. Xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói" (Lc 1,38).
Lời "xin vâng" của người nữ tỳ đã trải suốt cuộc đời Đức Mẹ. Đời Đức Mẹ là một cuộc hành hương về với Cha trên trời. Người lữ hành Maria luôn vâng phục thánh ý Chúa. Thánh ý Chúa là đào tạo Mẹ Maria nên một tạo vật mới. Chúa đào tạo Mẹ qua Chúa Giêsu. Chúa Giêsu đã cùng với Đức Mẹ đi vào những thực tại cuộc đời hồi đó. Thực tại có những người nghèo khó, bệnh tật trong xã hội, có những thói quen xấu và những người xấu trong đạo, có những biến cố xảy đến bất ngờ, "Đức Mẹ ghi nhớ tất cả và suy niệm trong lòng" (Lc 2,51). Sau cùng, Chúa dẫn Đức Mẹ vào mầu nhiệm thánh giá và phục sinh. Rồi Chúa Thánh Thần hiện xuống. Đức Mẹ trở nên một tạo vật mới, mang hình ảnh Chúa Giêsu, đầy Chúa Thánh Thần. Mẹ đi về với Cha như một công trình tuyệt vời của Chúa.
Đức Mẹ cũng dẫn các con mình về với Cha trên trời như vậy. Cuộc hành trình của họ về Trời là chuỗi dài những cuộc đào tạo. Đức Mẹ là cái khuôn làm nên những người con, mà Chúa muốn tuyển chọn.
Những người được Chúa đào tạo qua cái khuôn Mẹ Maria thường có niềm vui sâu lắng của tình yêu, chân lý và ân sủng nhận được từ Chúa. Những niềm vui ấy rất đơn sơ lặng lẽ.
Qua những niềm vui thiêng liêng của con cái, Đức Mẹ âm thầm dẫn nhiều người về với Chúa. Cách truyền giáo đó không ồn ào mà nhiều hiệu quả tốt.
Lạy Chúa, con xin hết lòng cầu xin Chúa ban cho nhiều người được ơn biết làm con Đức Mẹ. Con tin những người con Đức Mẹ sẽ góp phần không nhỏ vào việc đổi mới Hội Thánh hôm nay theo hình ảnh Đức Kitô, Chúa chúng con. 
ĐGM. GB Bùi Tuần