SỨC KHỎE

Cẩn thận với Rubella

Dịch bệnh vào mùa
Trung bình mỗi ngày Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương tiếp nhận 70-100 ca đến khám, chủ yếu là sốt phát ban do virus rubella. Theo thống kê, từ đầu năm 2011 đến nay có trên 400 trường hợp đến khám bệnh rubella và có hơn 135 bệnh nhân phải điều trị nội trú. Chỉ trong tuần đầu của tháng 3 đã có 58 người đến khám, so với cùng thời điểm năm 2010 tăng hơn 10 lần.
Đặc biệt, bệnh năm nay bùng phát sớm hơn mọi năm do thời tiết nóng, lạnh bất thường. Đa số các bệnh nhân nằm điều trị đều có dấu hiệu nôn ói, thể trạng yếu và sốt phát ban…
Nguy hiểm cho bà bầu
Với người bình thường, rubella được xem như một dạng bệnh lý về sốt phát ban, và sẽ tự khỏi sau vài ngày chăm sóc. Nhưng nếu bệnh xuất hiện ở người mang thai, rubella thực sự là một nỗi ám ảnh. Những thai phụ chưa chích ngừa rubella nếu chẳng may mắc bệnh trong ba tháng đầu thai kỳ, thai nhi dễ nhiễm các biến chứng như sinh non nhẹ cân, đầu nhỏ, đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp, hẹp động mạch phổi, còn ống động mạch, bất toàn các vách tim; điếc, viêm phổi, viêm não, viêm màng não, thiếu máu tán huyết, giảm tiểu cầu, viêm gan, gan lách to, vàng da, bất thường về xương, động kinh, tiểu đường, chậm phát triển tâm thần vận động...
Nhiều thai phụ khi biết mình mắc rubella đã vội vàng đến các cơ sở y tế để chích ngừa….phòng bệnh. Nhưng lúc này, mọi thứ đã muộn. Virus đã xâm nhập vào bào thai và gây nên những biến chứng đáng tiếc. Thường để an toàn, các thai phụ được theo dõi và được chỉ định bỏ thai nếu siêu âm thấy thai nhi phát triển bất thường.
Để phòng ngừa bệnh, mọi người nên đi tiêm phòng tại các cơ sở y tế, sau 5 năm nên tiêm nhắc lại. Đặc biệt, những phụ nữ chuẩn bị có con nên chích ngừa trước khi có thai.
-                           Sốt, mệt mỏi, đau đầu, viêm kết mạc nhẹ và sưng hạch. Triệu chứng về hô hấp rất nhẹ hoặc không có.
-                           Sau 1-7 ngày sẽ nổi ban. Ban dạng dát sẩn nhỏ, màu sáng hơn so với ban sởi nhưng có thể kết hợp thành quầng đỏ, rộng. Ban tồn tại 1-5 ngày, hay gặp nhất là 3 ngày.
-                           Ngoài ra, có thể 1-2 ngày người bệnh đã sốt và phát ban khắp người chứ không theo trật tự và để lại vết thâm như sốt phát ban dạng sởi.    
Lời khuyên bác sĩ:
Với những phụ nữ mới thụ thai, nhiễm rubella có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi, còn gọi là hội chứng rubella bẩm sinh. Để ngăn ngừa việc nhiễm rubella, người mẹ nên tiêm chủng. Trước đây, người ta khuyến cáo chỉ nên có thai sớm nhất 3 tháng sau khi chủng ngừa rubella vì vắc-cin là virus sống được làm yếu đi. Tuy nhiên, theo khuyến cáo năm 2002 của Trung tâm Kiểm soát bệnh Hoa Kỳ (CDC), phụ nữ được phép có thai ít nhất 1 tháng sau khi tiêm chủng.
Địa chỉ chích ngừa:
1. Bệnh viện Từ Dũ: 284 Cống Quỳnh, Q. 1, TP.HCM
ĐT: 08 43032960
2. Bệnh viện Hùng Vương, 128 Hồng Bàng, P. 12, Q. 5, TP.HCM
ĐT: 08 3558532
3. Bệnh viện Nhi Đồng 1, 341 Sư Vạn Hạnh, P. 10, Q. 10, TP.HCM
ĐT: 08 9271119
4. Bệnh viện Nhi Đồng 2, 14 Lý Tự Trọng, P. Bến Nghé, Q. 1, TP.HCM
ĐT: 08 8295723
5. Viện Pasteur, 167 Pasteur, P.8, Q.3, TP.HCM
ĐT: 08 3823 0352
(BS. CK2. Huỳnh Trọng Dân, Bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM)
Nguyễn Như (Tổng hợp)
Gia Đình Trẻ số 1 (45)