LỄ ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
Lược sử
Vào ngày 1 tháng Mười
Một 1950, Đức Giáo Hoàng Piô XII xác định sự Thăng Thiên của Đức Maria là một tín điều: Chúng tôi tuyên bố,
bày tỏ và xác định đó là một tín điều được Thiên Chúa mặc khải, là đức vô nhiễm
nguyên tội Mẹ Thiên Chúa, Đức
Trinh Nữ Maria, sau khi hoàn tất chu trình cuộc đời trần thế, đã được lên trời
cả hồn và xác để hưởng vinh phúc trên thiên đàng. Đức giáo hoàng tuyên bố tín
điều này sau khi hội ý các giám mục, các thần học gia cũng như giáo dân. Rất ít
người chống đối. Điều mà đức giáo hoàng long trọng tuyên bố thì đã có từ lâu
trong lịch sử Giáo Hội
Công Giáo.
Ngay từ thế kỷ thứ
sáu, đã có các bài giảng về sự Thăng Thiên của Đức Maria. Trong các thế kỷ tiếp
đó, các Giáo Hội Đông Phương kiên trì tin tưởng vào học thuyết này, trong khi
một số học giả Tây Phương vẫn còn do dự. Tuy nhiên, vào thế kỷ 13 sự tin tưởng
này đã trở thành phổ quát.
Kinh Thánh không nói
gì về sự Thăng Thiên của Đức Maria. Tuy nhiên, trong Khải Huyền chương 12, có nói về một người
nữ bị vây hãm trong cuộc chiến giữa sự thiện và sự dữ. Ngoài ra, trong thư thứ
nhất của Thánh Phaolô Tông Đồ gửi tín hữu Côrintô 15: 20, ngài nói về sự phục sinh của Đức Kitô như hoa quả đầu
mùa của những kẻ còn mê ngủ. Vì Đức Maria liên hệ rất mật thiết với các mầu
nhiệm cuộc đời Đức Giêsu, nên không ngạc nhiên khi thấy Chúa Thánh Thần đã
hướng dẫn Giáo Hội để tin tưởng rằng Đức Maria cũng được chia sẻ sự vinh hiển
với Chúa Giêsu. Ở trần thế, Đức Maria được gần gũi với Chúa Giêsu như thế nào
thì ở trên trời ngài cũng phải được ở với Chúa cả hồn lẫn xác.
Suy niệm 1 Tín điều
Đức Giáo Hoàng Piô XII xác định sự Thăng Thiên của Đức Maria là một tín
điều.
Tín điều của Giáo Hội Công Giáo hiểu nôm na là “điều phải tin”. Tất cả
những tín điều chính yếu mà người kytô hữu phải tin được cô đọng trong Kinh Tin
Kính. Tuy nhiên cần phải hiểu rộng ra nữa: các tín điều là tất cả những điều
Chúa Giêsu dạy và những gì Giáo Hội chính thức dạy phải tin. Các tín điều không
chỉ là những điều Giáo Hội đã định tín. Sở dĩ Giáo Hội đưa ra những định tín
trong lịch sử, là vì có một người hoặc một lạc giáo nào đó đưa ra những chủ
trương sai lệch, hay gây ra quá nhiều bàn cãi tranh luận mà không đi đến đâu.
Điều phải tin nào không gây ra vấn đề thì Giáo Hội không cần phải định tín.
Nếu hiểu như thế thì không thể kể ra hết tất cả các tín điều. Cũng nói thêm
có người thì cho rằng Giáo Hôi Công Giáo có 418 tín điều như trong cuốn
“Fundamentals of Catholic Dogma” của Dr Ludwig Ott; Tan Books and Publishers,
Inc. 1974 (đã bị nhiều người phê bình). Hay có người khác cho rằng có 358 tín
điều, hay 255 tín điều, tất cả đều không đúng,. Vì chính Giáo Hội cũng chưa bao
giờ đưa ra một thống kê cụ thể.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp
chúng con khiêm tốn đón nhận các tín điều, chứ đừng bàn cãi lệch lạc với truyền
thống chung của Giáo Hội.
Suy niệm 2 Nguyên
tội
Đó là một tín điều được Thiên Chúa mặc khải, là đức vô nhiễm nguyên tội Mẹ
Thiên Chúa.
Sách Giáo Lý Công Giáo số 404 định nghĩa: Tội Tổ Tông là “môt tội được lưu
truyền cho toàn thể nhân loại qua việc sinh sản, nghĩa là qua việc lưu truyền
một bản tính nhân loại đã mất đi sự thánh thiện và sự công chính nguyên thủy.
Đó là một tội mà chúng ta “vướng mắc”, chứ không phải là một tội mà chúng ta
phạm; đó là tình trạng lúc chào đời chứ không phải là một hành vi cá nhân. Do
sự thống nhất của toàn thể loài người, tội này được truyền lại cho con cháu của
Ađam trong bản tính loài người.
Tội Tổ Tông mặc dầu truyền đến mỗi người, nhưng không hề mang tính cách tội
của bản thân nơi bất kỳ ai nơi con cháu ông Ađam (số 405). Do đó Tội Tổ Tông
được gọi là “tội” theo nghĩa loại suy; đó là một thứ tội con người “bị nhiễm”
chứ không phải “đã phạm”; một tình trạng chứ không phải một hành vi, không phải
do bắt chước nhưng là qua truyền sinh”. Việc truyền đạt này là một mầu nhiệm mà
chúng ta không thể hiểu được một cách trọn vẹn.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp
chúng con hằng quan tâm và nỗ lực hơn đến việc chừa bỏ các thứ tội do chính
mình làm và phạm.
Suy niệm 4 Lịch sử
Điều mà đức giáo hoàng long trọng tuyên bố thì đã có từ lâu trong lịch sử
Giáo Hội Công Giáo.
Ngay từ thế kỷ thứ năm, người ta đã mừng kính lễ này ở Syria. Sang thế kỷ
thứ sáu, cộng đoàn Giêrusalem cũng mừng lễ này, cũng như đã có các bài giảng về
sự Thăng Thiên của Đức Maria. Trong các thế kỷ tiếp đó, các Giáo Hội Đông
Phương kiên trì tin tưởng vào học thuyết này, trong khi một số học giả Tây
Phương vẫn còn do dự. Tuy nhiên, vào thế kỷ 13 sự tin tưởng này đã trở thành
phổ quát.
Đây là một đặc ân vô song Chúa ban cho Đức Maria, nhưng cũng thật xứng đáng
và hợp lý nên rất dễ được đón nhận. Theo giáo lý, một người có một tâm hồn
trong sạch thì khi chết sẽ được về trời, thậm chí có mắc tội phải vào luyện
ngục thì sau thời gian thanh luyện để sạch hết tội thì cũng được về thiên đàng.
Với Đức Maria, chẳng những tâm hồn không vương tỳ ố kể cả tội nguyên tổ để rồi
thể xác cũng vô nhiễm tội thì dĩ nhiên cũng được xứng đáng để cả hồn và xác về
trời.
* Lạy Chúa Giêsu, chúng con
cảm tạ Chúa đã thương ban cho chúng con nguồn mặc khải là Thánh Kinh và Thánh
Truyền.
Suy niệm 5 Khải
Huyền chương 12
Kinh Thánh không nói gì về sự Thăng Thiên của Đức Maria. Tuy nhiên, trong
Khải Huyền chương 12, có nói về một người nữ bị vây hãm trong cuộc chiến giữa
sự thiện và sự dữ.
Nhiều người coi phụ nữ này tượng trưng cho dân Chúa. Vì Đức Maria là hiện
thân của cộng đồng Dân Chúa vừa trong Cựu Ước và Tân Ước, sự Thăng Thiên của
ngài có thể coi như một thí dụ điển hình cho sự chiến thắng của người nữ.
Sách Khải Huyền là cuốn sách cuối cùng của Tân Ước. Từ “Khải Huyền” do từ
ghép Hy Lạp apokalupsis. “Apo” nghĩa là lấy đi, cất đi. “Kalupsis” nghĩa là tấm
màn che.. Vậy Khải Huyền có nghĩa là vén màn cho thấy điều bí mật che khuất bên
trong. Căn cứ vào các sự kiện lịch sử, nhiều nhà nghiên cứu Kinh Thánh cho rằng
Khải Huyền được ghi chép vào khoảng năm 95 đến 96 trong bối cảnh kitô giáo đang
bị bách hại dữ dội dưới triều đại của hoàng đế La Mã Domitian.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp
chúng con luôn liên kết với Đức Maria để có thể lướt thắng được các chước ma
quỷ cám dỗ.
Suy niệm 6 Côrintô
15,20
Trong thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông Đồ gửi tín hữu Côrintô 15,20, ngài
nói về sự phục sinh của Đức Kitô như hoa quả đầu mùa của những kẻ còn mê ngủ.
Vì Đức Maria liên hệ rất mật thiết với các mầu nhiệm cuộc đời Đức Giêsu,
nên không ngạc nhiên khi thấy Chúa Thánh Thần đã hướng dẫn Giáo Hội để tin
tưởng rằng Đức Maria cũng được chia sẻ sự vinh hiển với Chúa Giêsu. Ở trần thế,
Đức Maria được gần gũi với Chúa Giêsu như thế nào thì ở trên trời ngài cũng
phải được ở với Chúa cả hồn lẫn xác.
Thư thứ nhất gửi cho các tín hữu Côrintô là một sách trong Tân Ước. Thư này
là lá thư mà sứ đồ Phaolô và Sosthenes gởi cho các Cơ Đốc nhân tại thành
Côrinth, Hy Lạp. Thư này được viết tại Ephesus (16,8). Theo sách Công vụ tông
đồ, Phaolô thành lập hội thánh tại Côrinth (18,10-17) và ở tại Ephesus khoảng
ba năm (Cv 19,8.10;20,31). Bức thư này được viết trong thời gian ông ở tại
Ephesus, khoảng năm 53 đến 67.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp
chúng con luôn sống gần gũi với Chúa để sau này cũng được về với Chúa như Đức
Maria.