Thánh MÁTTHÊU
Lược sử
Mátthêu là người Do
Thái làm việc cho đạo quân xâm lăng La Mã, thu thuế của những người đồng hương Do Thái. Do đó sau này, những
người thu thuế thường bị khinh miệt như người phản bội dân Do Thái. Người
Pharisiêu coi họ là hạng "tội lỗi." Bởi thế, thật bàng hoàng khi Đức
Kitô gọi một người
như vậy để trở nên môn đệ của Người.
Mátthêu lại làm Đức
Kitô thêm khó khăn khi tổ chức một bữa tiệc tiễn
biệt tại nhà của ông. Phúc Âm kể cho chúng ta biết "nhiều người thu
thuế" và "những người nổi tiếng tội lỗi" đã đến dự tiệc. Người
Pharisiêu lại càng thêm khó chịu. Một người được cho là vị thầy vĩ đại lại có
liên hệ gì với hạng người vô luân đó? Câu trả lời của Đức Kitô là, "Người
khỏe mạnh không cần đến thầy thuốc, nhưng là người đau yếu. Hãy tìm
hiểu ý nghĩa của câu, 'Ta muốn lòng thương
xót, chứ không phải của lễ.' Tôi không đến để kêu gọi người công chính, nhưng
là người tội lỗi"
(Mt. 9:12b-13). Trong Tân Ước không còn đoạn nào nói về Mátthêu.
Suy niệm 1: Thu thuế
Mátthêu là người Do Thái làm việc cho đạo quân xâm lăng La Mã, thu thuế của
những người đồng hương Do Thái.
Mặc dù người La Mã có lẽ không cho phép moi tiền của người chịu thuế một
cách quá đáng, nhưng điều họ quan tâm vẫn là hầu bao của mình nên họ thường làm
ngơ về những hành động của "người thầu thuế". Do đó sau này, những
người thu thuế thường bị khinh miệt như người phản bội dân Do Thái. Người
Pharisiêu coi họ là hạng "tội lỗi."
Bị người Pharisiêu đánh giá là hạng "tội lỗi", nhưng thực chất
thì sao? Dụ ngôn người Pharisiêu và người thu thuế cùng lên đền thờ cầu nguyện
cho hay chính người thu thuế khi ra về thì lại là người công chính hơn (Lc
18,14). Và thử hỏi có người Pharisiêu nào sống được đức ái và đức công bình như
một trưởng nhóm thu thuế là Dakêu không? (Lc 19,8).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp
chúng con đừng xét người nhưng hãy chú tâm xét mình để mỗi ngày một nên công
chính hơn.
Suy niệm 2: Gọi
Thật bàng hoàng khi Đức Kitô gọi một người như vậy để trở nên môn đệ của
Người.
Trong hoàn cảnh bất thường, Đức Kitô đã chọn một trong những người làm nền
tảng cho Giáo Hội, mà qua công việc làm của ông, những người khác nghĩ rằng ông
không đủ thánh thiện với chức vụ đó. Nhưng ông đã thành thật thú nhận mình là
một người tội lỗi mà Đức Kitô đã đến để kêu mời. Ông đã thật tình nhận biết
chân lý khi ông nhìn thấy Người. "Và ông đã đứng dậy đi theo Người"
(Mt 9,9b).
Chúng ta mường tượng ra Thánh Mátthêu, sau biến cố kinh khủng bao quanh cái
chết của Đức Kitô, cùng với các tông đồ đi đến nơi mà Đức Kitô Phục Sinh đã
triệu tập họ. "Khi họ trông thấy Người, họ đã thờ lậy, nhưng vẫn hồ nghi.
Và Đức Kitô đến gần và nói với họ [chúng ta nghĩ Đức Kitô sẽ nhìn đến từng
người, và Mátthêu lắng nghe một cách phấn khởi như các tông đồ khác], 'Mọi
quyền năng trên trời và dưới đất đã được ban cho Thầy. Bởi thế, hãy ra đi và
làm cho muôn dân trở thành môn đệ, hãy rửa tội cho họ nhân danh Cha, và Con, và
Thánh Thần, hãy dạy bảo họ tuân giữ những gì mà Thầy đã truyền cho anh em. Và
đây, Thầy sẽ luôn ở với anh em, cho đến tận thế" (Mt. 28,17-20). Thánh
Mátthêu không bao giờ quên được ngày ấy. Ngài đã loan truyền Tin Mừng trong
suốt cuộc đời. Đức tin của chúng ta dựa vào chứng tá của ngài và các tông đồ.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp
chúng con luôn ý thức về hồng ân ơn gọi của mình để sống thật xứng đáng.
Suy niệm 3: Bữa tiệc
tiễn biệt
Mátthêu lại làm Đức Kitô thêm khó khăn khi tổ chức một bữa tiệc tiễn biệt
tại nhà của ông.
Sao bữa tiệc tiễn biệt này lại gây thêm khó khăn cho Đức Kitô? Phúc Âm kể
cho chúng ta biết "nhiều người thu thuế" và "những người nổi
tiếng tội lỗi" đã đến dự tiệc. Người Pharisiêu lại càng thêm khó chịu. Một
người được cho là vị thầy vĩ đại lại có liên hệ gì với hạng người vô luân đó?
Lập trường xa tránh người tội lỗi của nhóm Pharisiêu luôn dị ứng trước thái
độ gần gũi và hòa đồng của Đức Kitô. Chính vì thế Ngài thường gặp khó khăn và
thậm chí bị chống đối như một trường hợp đã xảy ra tại một bữa tiệc khác ở nhà
ông Simôn (Lc 7,39).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp
chúng con nhận ra giá trị của lời cổ nhân: không vào hang cọp làm sao bắt được
cọp con.
Suy niệm 4: Đau yếu
Người khỏe mạnh không cần đến thầy thuốc, nhưng là người đau yếu.
Với quyền năng có thể chữa lành được bệnh tật, thậm chí làm cho kẻ chết
được sống lại, Đức Giêsu đã thu hút được quần chúng mỗi khi xuất hiện, kể cả
những người ngoại giáo và ngoại quốc, không chỉ hạng lê dân mà còn những bậc có
địa vị xã hội đạo đời (Mt 15,22;Mc 5,22;Lc 7,2).
Thậm chí họ còn cùng nhau theo đường bộ chạy đến trước đón Ngài (Mc 6,33),
hoặc dùng thuyền vượt sang bờ bên kia để tìm kiếm Ngài (Ga 6,24). Họ tìm mọi
cách để đến được với Ngài cho dầu phải leo lên mái nhà và dỡ ngói ra (Lc 5,19),
hoặc nhờ các môn đệ kiếm tìm giúp (Mc 1,37).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp
chúng con hằng chạy tìm đến Chúa chữa lành bệnh tật linh hồn chúng con.
Suy niệm 5: Lòng
thương xót
Ta muốn lòng thương xót, chứ không phải của lễ.
Đức Kitô không gạt vấn đề thờ phượng và nghi lễ sang một bên; Người chỉ nói
rằng việc yêu thương tha nhân thì quan trọng hơn. Dụ ngôn người Samari tốt lành
với hành vi cứu giúp tận tình một nạn nhân trên đường đã được Chúa đánh giá cao
hơn hẳn lối sống của cả thầy tư tế lẫn thầy Lêvi (Lc 10,30-37).
Sự đánh giá này lại đã được Chúa cụ thể hóa bằng một lời khuyên dạy tích
cực: "Nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh
em đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi
làm hòa với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình” (Mt 5,23-24).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp
chúng con biết sắm sẵn nhiều lễ vật dâng Chúa là các hành vi thực thi lòng
thương xót.
Suy niệm 6: Tội lỗi
Tôi không đến để kêu gọi người công chính, nhưng là người tội lỗi.
Sứ vụ của Đức Giêsu khi được sai đến thế gian không phải để đoán xét mà cứu
vớt (Ga 3,17), vì Thiên Ý là không muốn cho bất cứ một ai phải hư mất (Mt
18,14).
Vì thế Ngài chú tâm đến người tội lỗi (Mt 18,11), đến mức sẵn sàng đánh một
cú liều là để 99 con chiên ngoan hiền nơi đồng vắng mà chạy tìm cho bằng được
con chiên lạc, và khi tìm được thì vui mừng vác trên vai trở về rồi mở tiệc
khoản đãi mời bạn bè cùng chung vui (Lc 15,4-6).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp
chúng con đừng ỷ lại vào tình thương Chúa đối với tội nhân mà sa ngã phạm tội
làm tổn thương Chúa.