Lời Chúa Lễ các thánh TĐVN _ những bông hồng tử đạo

NHỮNG BÔNG HỒNG TỬ ĐẠO
Thánh Anê Lê Thị Thành đã khuyên nhủ con gái: “Con đừng khóc, mẹ mặc áo hoa hồng đấy! Mẹ vui lòng chịu khổ vì Đức Kitô, sao con lại khóc?”
Logos
Trên bước đường viễn chinh, đại đế Alexander đã cho quân lính vây hãm kinh đô của một vương quốc vùng Tiểu Á. Thay vì cho quân tấn công hạ thành, đại đế Alexander thúc ngựa đến trước cổng thành và đòi gặp mặt vua đối phương.
Nhà vua leo lên tường thành, nhìn xuống đoàn quân đang vây hãm và hỏi đại đế Alexander: “Nhà ngươi muốn gì?” Alexander trả lời: “Ta muốn ngươi hãy đầu hàng!” Nhà vua nói: “Đầu hàng ư? Tường thành ta cao, hào lũy ta sâu, quân ta đông hơn, tại sao ta phải đầu hàng ngươi?” Alexander nói: “Vậy ngươi hãy nhìn rõ những gì quân ta sắp làm!”
Thế rồi Alexander ra lệnh binh sĩ dàn trận. Thay vì tấn công hạ thành, ông ra lệnh cho họ tiến bước về phía hào sâu chung quanh thành. Tò mò, quân sĩ trong thành đang bị bao vây cũng leo cả lên tường thành để xem cuộc “diễn binh” của Alexander. Đoàn quân của Alexander đại đế cứ từ từ tiến bước đến bờ vực thẳm. Người thứ nhất bước vào khoảng không, rơi xuống vực sâu, thịt nát xương tan. Người thứ hai vẫn can đảm bước tới, rơi xuống đáy vực chết theo. Từng người, từng người theo nhau đi vào cái chết một cách bình thản, anh dũng. Sau cái chết oai hùng của binh sĩ thứ mười, Alexander ra lệnh dừng bước.
Sững sờ kinh ngạc trước tinh thần bất khuất của binh lính Alexander: với lòng trung tín dành cho Alexander, họ coi cái chết nhẹ tựa lông hồng, nhà vua và toàn quân trong thành đã mở cổng đầu hàng vô điều kiện.
Hôm nay, mừng lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, chúng ta cũng đang chiêm ngưỡng chiến công hiển hách của những người lính Đức Kitô, Vua vũ trụ. Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã góp phần xây dựng Giáo Hội Việt Nam bằng lòng trung tín với Đức Kitô, bằng gương anh dũng xem cái chết nhẹ tựa lông hồng. Giữa cảnh đầu rơi máu chảy, từng đoàn từng lớp người vẫn tiến lên tuyên xưng niềm tin của mình.
Tuy nhiên, các Thánh Tử Đạo Việt Nam không phải là những người “mình đồng da sắt”, không phải là những chiến binh được huấn luyện để chịu đựng gian khổ một cách kiên cường. Trái lại, các ngài chỉ là những con người bình thường như mọi người, thậm chí là những người yếu đuối mỏng dòn nữa. Nhưng các ngài đã trở nên bất khuất và can trường vì các ngài có một tình yêu trung kiên và một niềm tin vững bền.
Niềm tin trung kiên
Vào đầu thế kỷ 16, khi vị thừa sai đầu tiên đặt chân lên đất nước Việt Nam, những hạt giống đức tin lần đầu tiên được gieo vãi trên mảnh đất hình chữ S phì nhiêu và mầu mỡ này. Giáo Hội Việt Nam được khai sinh từ đó. Tuy nhiên, Giáo Hội Việt Nam đã phải trải qua gần 3 thế kỷ chìm ngập trong thử thách. Suốt từ năm 1630-1883, bao giòng máu đã đổ ra để bảo vệ đức tin và làm phát triển đức tin. Trải qua các thời vua chúa, trong suốt gần 300 năm, đã có khoảng 130.000 kitô hữu đã hiên ngang hiến dâng mạng sống để bảo vệ đức tin và đã đổ máu để làm nảy sinh thêm các tín hữu. Chỉ có đức tin kiên vững mới làm cho Các Thánh Tử Đạo Việt Nam dám hy sinh mạng sống vì Đức Kitô. Chỉ có đức tin can trường mới làm cho những con người yếu đuối mỏng dòn không lùi bước trước gông cùm và xiềng xích. Chỉ có đức tin mãnh liệt mới làm cho hằng lớp lớp người hiên ngang tiến ra pháp trường.
Ngày 19/6/1988, 117 vị thánh Tử Đạo Việt Nam đã được Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II suy tôn lên bậc Hiển Thánh. Niềm tin chiếu sáng niềm tin. Có thể nói: 117 vị Thánh Tử Đạo Việt Nam chính là 117 ngọn đuốc đức tin vẫn đang soi đường cho những bước chân của bao thế hệ con cháu tiếp tục bước đi trên cuộc hành trình đức tin hôm nay.
Tình yêu vững bền
Với những người hy sinh mạng sống vì tổ quốc, vì một lý tưởng hay vì một ý thức hệ, có thể cái chết của họ vẫn nhuốm màu oán hận căm thù. Trái lại, cái chết của các Thánh Tử Đạo hoàn toàn vì tình yêu. Tình yêu của các ngài phát xuất từ tình yêu Chúa, Đấng đã chết cho người mình yêu. Vì thế, tình yêu của các ngài luôn là tình yêu chan hòa, lan tỏa đến mọi người, mọi nơi. Tình yêu ấy là tình yêu cao thượng và vị tha, không biết đến thù ghét oán hờn, nên sẵn sàng tha thứ cho kẻ làm hại mình. “Tình yêu ấy như bông hoa vẫn tỏa hương trong tay kẻ vò nát nó. Tình yêu ấy giống như loài gỗ quý vẫn phả hương thơm cả đến chiếc rìu bổ vào nó” (Fulton Sheen).
Chỉ có tình yêu vào Đấng có một sức cuốn hút kỳ lạ mới làm cho các vị thánh tử đạo dám chết một cách dễ dàng và đơn giản đến thế! Vâng, Đấng ấy chính là Đức Kitô, Đấng đã hứa: “Ai yêu mạng sống mình thì sẽ mất, còn ai ghét mạng sống mình ở đời này, sẽ giữ được nó trong cuộc sống đời sau” (Ga 12, 25). Tình yêu của các ngài vào Đức Kitô chắc hẳn phải lớn lao và mãnh liệt biết chừng nào! Đúng như lời Chúa nói: “Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người đã hy sinh mạng sống vì bạn hữu mình” (Ga 15, 13).
Quả thật, với sự dũng cảm phi thường của Các Thánh Tử Đạo Việt Nam trước những tra tấn và khổ hình, người ta không thể hiểu điều gì đã khiến các Thánh Tử Đạo Việt Nam, những con người yếu đuối, thậm chí là những con người nhát sợ, đã can trường đón nhận những đòn vọt, tra tấn và cả cái chết? Tất cả vì tình yêu thật lớn lao các ngài dành cho Đức Kitô. Nếu không vì tình yêu Đức Kitô, các ngài chỉ là những người ngu dại và điên rồ. Nếu không vì tình yêu Đức Kitô, cái chết của các ngài chỉ là vô ích và không có giá trị gì cả.
Những bông hồng tử đạo
Hôm nay, mừng lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam, chúng ta cảm phục các ngài vì các ngài đã vượt thắng được những khổ hình để trung thành với niềm tin son sắt. Chúng ta cảm tạ tri ân các ngài đã để lại cho chúng ta kho tàng đức tin vô giá. Kho tàng đức tin ấy đã được tích lũy từ những hy sinh thấm đẫm máu đào của các ngài. Chúng ta hãy luôn trân trọng giữ gìn và làm phát huy gia sản quý báu đó.
Những giọt máu hồng của Các Thánh Tử Đạo Việt Nam được tượng trưng như những bông hồng tươi thắm nở rộ trên mảnh đất Việt Nam thân yêu này. Những bông hồng trang điểm rực rỡ trong những trang sử hào hùng của Giáo Hội Việt Nam. Chúng ta ca ngợi những bông hồng tử đạo đã được tôn vinh giữa hàng chư thánh, nhưng cũng không quên tôn kính cả những bông hồng tử đạo vô danh, không ai biết đến. Những bông hồng ấy vẫn âm thầm tỏa hương thơm ngào ngạt cho muôn thế hệ.
Thánh Anê Lê Thị Thành, một trong 117 vị thánh Tử Đạo Việt Nam, một người phụ nữ yếu đuối nhưng đã can đảm tuyên xưng đức tin. Ngài bị tra tấn dã man khiến thân thể đầm đìa máu. Khi con gái của ngài là cô Luxia Nụ vào thăm mẹ trong ngục, thấy áo mẹ loang máu hồng thì khóc nức nở. Thánh Anê Lê Thị Thành đã khuyên nhủ con gái: “Con đừng khóc, mẹ mặc áo hoa hồng đấy! Mẹ vui lòng chịu khổ vì Đức Kitô, sao con lại khóc?”
Hôm nay, ngày giỗ tổ các thánh cha ông anh hùng, chúng ta chiêm ngưỡng các bông hồng tử đạo trong cuộc đời các ngài. Tuy nhiên, sự ngưỡng mộ cao đẹp nhất dành cho các ngài, đó là chúng ta cũng hãy biết dâng lên Chúa những bông hồng hy sinh gặt hái từ cuộc đời tử đạo liên lỉ của mỗi người chúng ta.