Thánh GERMAIN
(496-576)
Lược sử
Thánh Germain là một đan viện trưởng với đặc tính thương người nghèo và chia sẻ của cải cho
họ đến độ các đan sĩ phải phản đối, nếu không đan viện sẽ không còn gì để sống.
Ngài sinh ở Autun nước Pháp, theo học
tại Avalon và Luzy dưới sự dẫn dắt của người chú là một linh mục. Sau khi làm
đan viện trưởng của Đan Viện Thánh Symphorien gần Autun, năm 555 ngài được Vua
Childebert chọn làm giám mục Balê, sau khi Đức Giám Mục Eusebius từ trần.
Trong thời gian làm giám mục, ngài
vẫn giữ lối sống kham khổ của đan viện và luyện tập các nhân đức. Ngài tham dự
các Công Đồng Balê III và IV (557, 573) cũng như Công Đồng Tour II (566). Ngài
thúc giục nhà vua từ bỏ các thói quen ngoại giáo và cấm tiêu xài phung phí
trong các buổi lễ Kitô Giáo.
Sau khi vua Childebert từ trần, nước
Pháp tan hoang vì sự tranh giành và bị chia làm bốn cho bốn thái tử. Đức
Germain đã phải can thiệp, dùng thẩm quyền của Giáo Hội để ra
vạ tuyệt thông một thái tử vì sự đồi trụy, và ngài cố gắng ngăn cản cuộc chiến
giữa các thái tử khác.
Trước khi sự thái bình được vãn hồi, Đức Germain đã từ trần ở Balê ngày
28-5-576. Thi hài của ngài được chôn trong nhà nguyện Thánh Symphorien nhưng
sau đó, năm 754, đã được cung kính chôn cất trong thánh đường chính,
trước sự hiện diện của Vua Pepin và thái tử Charlemagne. Từ đó trở đi, Thánh
Germain thường được gọi là Thánh Germain-des-Prés.
Ngoài lá thư của Vua Childebert cảm
tạ Thánh Germain vì đã cứu ông thoát chết một cách lạ lùng, ngày nay người ta
còn giữ một luận án về bản phụng vụ cổ của Pháp mà họ
cho rằng Thánh Germain đã sáng tác.
Suy niệm 1: Nghèo
Thánh Germain là một đan viện trưởng với đặc tính thương người nghèo và
chia sẻ của cải cho họ đến độ các đan sĩ phải phản đối, nếu không đan viện sẽ
không còn gì để sống.
Với lời khấn khó nghèo trong đan viện, Thánh Germain không sống cách tiêu
cực mà cách rất tích cực bằng tình hiệp thông và chia sẻ của cải vật chất cũng
như tinh thần. Về tinh thần, Ngài vâng giữ lời khấn không vì bó buộc mà vì yêu
thương: yêu thương Chúa nên muốn trở nên khó nghèo như Chúa, yêu thương anh em
nên muốn nêu gương khó nghèo cho cộng đoàn.
Về vật chất, dù không đủ sống chứ không phải dư thừa, ngài vẫn sẵn lòng
chia sẻ và giúp đỡ cho mọi người đang lâm cảnh túng thiếu (2Cr 8,15). Nghĩa cử
mà ít ngày trước khi chịu tử nạn, Đức Giêsu đã nêu bật qua tấm gương của bà góa
nghèo ở Giêrusalem (Lc 21,4).
* Lạy Chúa Giêsu, xin
giúp chúng con sống nghèo để giúp người nghèo trở nên giàu có.
Suy niệm 2: Đan viện
trưởng
Sau khi làm đan viện trưởng của Đan Viện Thánh Symphorien gần Autun, năm
555 Germain được Vua Childebert chọn làm giám mục Balê, sau khi Đức Giám Mục
Eusebius từ trần.
Là đan viện trưởng nên mặc dầu sau khi được bổ nhiệm làm giám mục Balê,
ngài vẫn tiếp tục sống tinh thần của một đan sĩ. Ngài giữ lối sống kham khổ của
đan viện và luyện tập các nhân đức.
Ý thức về giá trị của việc hãm minh trong việc tiến đức, Thánh Ivo trong
lúc theo học, ngài đã ăn chay. Khi ra trường với bằng cấp luật sư, tuy là một
người có đầy đủ phương tiện tài chánh, nhưng đời sống cá nhân của ngài thật
khắc khổ: ăn chay, mặc áo nhặm, và thức ăn rất tầm thường. Thậm chí có lần ngài
để cho người ăn xin ngủ ở trên giường, trong khi ngài ngủ dưới đất. Sự khắc khổ
của ngài ngày càng nghiêm nhặt theo thời gian, nhất là sau khi được thụ phong
linh mục.
* Lạy Chúa Giêsu, xin
giúp chúng con coi trọng việc ăn chay hãm mình trong việc tiến đức để luôn thực
hành cho dầu không phải là một đan sĩ.
Suy niệm 3: Chính
quyền
Đức Germain đã phải can thiệp.
Dầu được Vua Childebert chọn làm giám mục Balê, sau khi Đức Giám Mục
Eusebius từ trần, nhưng không vì thế mà ngài quỵ lụy chính quyền, ngược lại
ngài dũng cảm sống đúng chức năng bảo vệ chân lý của một vị giám mục.
Ngài thúc giục nhà vua từ bỏ các thói quen ngoại giáo và cấm tiêu xài phung
phí trong các buổi lễ Kitô Giáo. Sau khi vua Childebert từ trần, nước Pháp tan
hoang vì sự tranh giành và bị chia làm bốn cho bốn thái tử. Đức Germain đã phải
can thiệp, dùng thẩm quyền của Giáo Hội để ra vạ tuyệt thông một thái tử vì sự
đồi trụy, và ngài cố gắng ngăn cản cuộc chiến giữa các thái tử khác.
* Lạy Chúa Giêsu, xin
giúp chúng con luôn can đảm đứng về phía sự thật dầu phải gặp nghịch cảnh gì.
Suy niệm 4: Thái
bình
Trước khi sự thái bình được vãn hồi, Đức Germain đã từ trần.
Hòa bình trên trần thế là hình bóng và hoa trái của bình an của Đức Kitô,
“Thủ lãnh Hòa Bình” thời Mê-si-a (Is 9,5). Nhờ máu đổ ra “trên Thập Giá, Người
đã tiêu diệt sự thù hận” ngay trong thân xác Người (Ep 2,16).
Người đã giao hòa loài người với Thiên Chúa và làm cho Hội Thánh trở thành
bí tích hiệp nhất nhân loại và kết hợp nhân loại với Thiên Chúa. “Chính Người
là bình an của chúng ta” (Ep 2,14). Người tuyên bố “phúc thay ai xây dựng hòa
bình” (Mt 5,9) (Sách Giáo Lý số 2305).
* Lạy Chúa Giêsu, xin
giúp cho chúng con hiểu rằng hòa bình không chỉ là vắng bóng chiến tranh mà còn
là hoa quả của đức ái.
Suy niệm 5: Chôn cất
Thi hài của ngài được chôn trong nhà nguyện Thánh Symphorien.
Nhưng sau đó, năm 754, đã được cung kính chôn cất trong thánh đường chính,
trước sự hiện diện của Vua Pepin và thái tử Charlemagne. Từ đó trở đi, Thánh
Germain thường được gọi là Thánh Germain-des-Prés.
Thi thể của người đã chết có thể nói hoàn toàn tùy thuộc vào những người
đang còn sống để rồi được chôn cất đâu và dời đi đâu cũng được. Chính vì thế
khi bà Maria Mácđala ra mộ và thấy tảng đá đã lăn ra khỏi mộ, bà chạy về báo
tin là thi thể Chúa đã bị người ta đem đi khỏi mộ và không biết họ để Người ở
đâu (Ga 20,2), chứ không nghĩ đến việc Chúa đã sống lại.
* Lạy Chúa Giêsu, xin
giúp chúng con chớ quan tâm thi thể chúng con được chôn cất ở đâu, mà hết mình
chăm lo cho linh hồn được hiện diện trên thiên đàng.
Suy niệm 6: Luận án
Người ta còn giữ một luận án về bản phụng vụ cổ của Pháp mà họ cho rằng
Thánh Germain sáng tác.
Để hoàn thành một luận án không thể ngày một ngày hai mà được, nhưng phải
dày công nghiên cứu, suy nghĩ đêm ngày gói ghém bao tâm huyết của một đời
người, khi ngài không phải sáng tác nhiều mà duy nhất một luận án.
Nếu người đời chỉ sợ những ai suốt đời chỉ đọc một cuốn sách thì thật đáng
khâm phục cho người đã dành cả cuộc đời để chỉ viết một cuốn sách như trường
hợp thánh Germain. Thiết tưởng cả đời người không làm gì nỗi bật nhưng thực
hiện được một công trình hữu ích cho hậu thế như vậy quả là quá đủ.
* Lạy Chúa Giêsu, xin
giúp chúng con chẳng những trân trọng sách sở mà còn những người sinh thành ra
chúng.