THỨ
HAI SAU CHÚA NHẬT I MÙA CHAY
BÀI ĐỌC: Lv 19,1-2. 11-18
1 Đức Chúa phán với ông Mô-sê rằng:2
"Hãy nói với toàn thể cộng đồng con cái Ít-ra-en và bảo chúng: Các ngươi
phải thánh thiện, vì Ta, Đức Chúa, Thiên Chúa của các ngươi, Ta là Đấng Thánh.
11 Các ngươi không được trộm cắp, không
được nói dối, không được lừa gạt đồng bào mình. 12 Các ngươi không
được lấy danh Ta mà thề gian: làm thế là (các) ngươi xúc phạm đến danh Thiên
Chúa của (các) ngươi. Ta là Đức Chúa . 13 Ngươi không được bóc lột
người đồng loại, không được cướp của; tiền công người làm thuê, ngươi không
được giữ lại qua đêm cho đến sáng. 14 Ngươi không được rủa người
điếc, đặt chướng ngại cho người mù vấp chân, nhưng phải kính sợ Thiên Chúa của
ngươi, Ta là Đức Chúa. 15 Các ngươi không được làm điều bất công khi
xét xử: không được thiên vị người yếu thế, cũng không được nể mặt người quyền
quý, nhưng hãy xét xử công minh cho người đồng bào. 16 Ngươi không
được vu khống những người trong dòng họ, không được ra toà đòi người đồng loại
phải chết. Ta là Đức Chúa. 17 Ngươi không được để lòng ghét người
anh em, nhưng phải mạnh dạn quở trách người đồng bào, như thế, ngươi sẽ khỏi
mang tội vì nó. 18 Ngươi không được trả thù, không được oán hận
những người thuộc về dân ngươi. Ngươi phải yêu đồng loại như chính mình. Ta là
Đức Chúa.
ĐÁP CA: Tv 18
Đ. Lạy Chúa, Lời Chúa
là Thần Khí và là sự sống. (x Ga 6,63)
8
Luật pháp Chúa quả là hoàn thiện, bổ sức cho tâm hồn. Thánh ý Chúa thật là vững
chắc, cho người dại nên khôn. 9 Huấn lệnh Chúa hoàn toàn ngay thẳng,
làm hoan hỷ cõi lòng. Mệnh lệnh Chúa xiết bao minh bạch, cho đôi mắt rạng ngời.
10
Lòng kính sợ Chúa luôn trong trắng, tồn tại đến muôn đời. Quyết định Chúa phù
hợp chân lý, hết thảy đều công minh.
15
Lạy Chúa là núi đá cho con trú ẩn, là Đấng cứu chuộc con, cúi xin Ngài vui nhận
bấy nhiêu lời miệng lưỡi thân thưa, và bao tiếng lòng con thầm thĩ mong được
thấu đến Ngài.
TUNG HÔ TIN MỪNG: 2
Cr 6,2b
Đây là thời
Thiên Chúa thi ân, đây là ngày Thiên Chúa cứu độ.
TIN MỪNG: Mt 25,31-46
31 Một hôm, Đức Giê-su nói với các môn đệ
rằng: "Khi Con Người đến trong vinh quang của Người, có tất cả các thiên
sứ theo hầu, bấy giờ Người sẽ ngự lên ngai vinh hiển của Người. 32
Các dân thiên hạ sẽ được tập hợp trước mặt Người, và Người sẽ tách biệt họ với
nhau, như mục tử tách biệt chiên với dê. 33 Người sẽ cho chiên đứng
bên phải Người, còn dê ở bên trái. 34 Bấy giờ Đức Vua sẽ phán cùng
những người ở bên phải rằng: "Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa
hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa. 35
Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách
lạ, các ngươi đã tiếp rước;36 Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc;
Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng; Ta ngồi tù, các ngươi đến hỏi han.”37
Bấy giờ những người công chính sẽ thưa rằng: "Lạy Chúa, có bao giờ chúng
con đã thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống;38 có bao giờ đã
thấy Chúa là khách lạ mà tiếp rước; hoặc trần truồng mà cho mặc?39
Có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đau yếu hoặc ngồi tù, mà đến hỏi han đâu?
"40 Đức Vua sẽ đáp lại rằng: "Ta bảo thật các ngươi: mỗi
lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là
các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.”41 Rồi Đức Vua sẽ phán cùng những
người ở bên trái rằng: "Quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất mắt Ta mà
vào lửa đời đời, nơi dành sẵn cho tên Ác Quỷ và các sứ thần của nó. 42
Vì xưa Ta đói, các ngươi đã không cho ăn; Ta khát, các ngươi đã không cho uống;43
Ta là khách lạ, các ngươi đã không tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã
không cho mặc; Ta đau yếu và ngồi tù, các ngươi đã chẳng thăm viếng.”44
Bấy giờ những người ấy cũng sẽ thưa rằng: "Lạy Chúa, có bao giờ chúng con
đã thấy Chúa đói, khát, hoặc là khách lạ, hoặc trần truồng, đau yếu hay ngồi
tù, mà không phục vụ Chúa đâu? "45 Bấy giờ Người sẽ đáp lại họ
rằng: "Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi không làm như thế cho một
trong những người bé nhỏ nhất đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta vậy.”46
Thế là họ ra đi để chịu cực hình muôn kiếp, còn những người công chính ra đi để
hưởng sự sống muôn đời.”
SỐNG
ĐẠO LUÔN LUÔN PHẢI NÓI “CÓ”
Đức Giêsu đã giải thích về sứ mệnh ngôn sứ của Ngài: “Tôi đến không phải bãi bỏ Lề Luật, nhưng để
làm trọn” (Mt 5,17). Cụ thể trong Bài đọc, ông Môsê dạy dân sống Đạo, đã
chú ý đến điều tiêu cực hơn là điều tích cực
-
Điều
tiêu cực: Chú tâm mười điều “không”: “Các ngươi không thề gian, không bóc lột đồng loại, không
rủa người điếc, không thiên vị
người yếu thế, không nể mặt người
quyền quý, không vu khống cho ai, không đưa ra tòa đòi đồng loại phải
chết, không để lòng giận ghét ai, không trả thù ai, không oán hận ai.” (x Lv 19,1-18a).
-
Điều
tích cực: Chỉ chú tâm một điều: “Yêu đồng loại như chính mình” (Lv 19,18b).
Còn Đức Giêsu chỉ đòi mọi người sống Đạo phải tích cực làm những điều “CÓ”. Do đó đến ngày cánh chung, Ngài
tra hỏi cách sống của người lành cũng như kẻ dữ đối với đồng loại: “Ngươi có cho kẻ đói? Có cho kẻ khát? Có tiếp
rước người không nhà? Có cho kẻ trần
truồng áo mặc? Có giúp đỡ người yếu
đau? Có thăm viếng kẻ tù đày? Ai làm
những điều “Có” như trên là họ làm
cho “kẻ bé nhỏ”, chính là làm cho Chúa, khước từ việc này là xua đuổi “kẻ bé
nhỏ”, cũng chính là xua đuổi Chúa. Ai sống điều “Có” thì được dự tiệc Nước Trời. Vì “đây là thời Thiên Chúa thi ân, đây là ngày Thiên Chúa cứu độ” (2Cr
6,2b: Tung Hô Tin Mừng). Trái lại, ai không đạt điều “Có”, thì tự chọn lấy khổ hình muôn đời” (x Mt 25,31-46: Tin Mừng).
Khi ta cắt nghĩa đoạn Tin Mừng Mt
25,31-46, đừng hiểu Chúa bảo làm ơn cho “kẻ
bé nhỏ” là chỉ làm ơn cho con nít, cho người nghèo! Mà trong Tân Ước, “kẻ
bé nhỏ” chỉ riêng về “người thuộc về Đức Kitô, thuộc về Hội Thánh”.
Chính Đức Giêsu nói với các môn đệ là những người lớn, có vị đã lập gia đình: “Nếu chúng con không trở nên trẻ nhỏ, chúng
con không vào Nước Trời được” (Mt 18,3), và Ngài còn nói với các ông: “Hỡi các con thơ bé, Ta chỉ còn ở với các con
một ít nữa thôi ” (Ga 13,33), nên “đừng
sợ, hỡi đoàn chiên nhỏ bé, vì Cha các con đã khấng ban Nước Trời cho các con!”
(Lc 12,33) Do đó khi thánh Gioan viết thư cho các Kitô hữu, dù có nhiều người
lớn tuổi hơn Gioan, nhưng ông luôn luôn viết: “Hỡi các con thơ bé” (1Ga 2,1. 12. 14. 18. 28).
Vì “kẻ bé nhỏ” là người thuộc về Thiên
Chúa, nên ông Tôbya dạy con: “Con ơi, con
hãy đi tìm trong số các anh em chúng ta bị đày ở Ni-ni-vê, một người nghèo hết
lòng tưởng nhớ Thiên Chúa, rồi dẫn người ấy về đây cùng dùng bữa với cha. Này,
con ơi, cha đợi con cho đến khi con về.” (Tb 2,2). Và tác giả sách Huấn ca
dạy: “Hãy cho người đạo hạnh, nhưng đừng
giúp kẻ tội lỗi. Hãy xử tốt với người khiêm tốn, và đừng ủng hộ quân vô đạo,
hãy khước từ, đừng cung cấp bánh ăn cho nó, kẻo nó được đàng chân lân đàng đầu;
con sẽ gặp hoạn nạn gấp đôi đối lại tất cả những việc lành con đã làm cho nó”
(Hc 12,4-5). Cũng thế, thánh Phaolô dạy: “Bao
lâu còn thời giờ, chúng ta hãy làm điều thiện cho mọi người, nhất là cho những
anh em trong cùng đại gia đình Đức Tin” (Gl 6,10). Những người này Đức
Giêsu gọi họ là “chiên của tôi”, nên Ngài cho họ được ở bên phải Ngài, Đúng như
Lời Kinh Thánh nói: “Chính là nhờ tay hữu
Chúa, tay mạnh mẽ và ánh tôn nhan Ngài, vì Ngài yêu thích họ” (Tv 44/43,4b);
trái lại, những kẻ nói KHÔNG với đồng loại, chúng bị xếp đứng bên trái Ngài. Trong
nghề chăn súc vật, tối đến người chủ chăn tách chiên dê ra hai chuồng, vì chiên
có bộ lông dày nên không cần đốt lửa sưởi ấm, còn dê vì bộ lông mỏng, nên đêm
lạnh cần đốt lửa sưởi ấm chúng. Như thế, kẻ ác là dê đứng bên trái Chúa, Ngài
vẫn thương họ, nhưng họ không thể vào dự tiệc Nước Thiên Chúa, họ như cô dâu
“khỏa thân”, chàng rể có muốn đưa cô dâu vào bàn tiệc cũng không dám, dù chàng
rất yêu nàng (x Kh 19,7-8). Vì thế thánh Gioan, trong một thị kiến nghe Chúa
phán: “Ta đến như kẻ trộm. Phúc thay kẻ
canh thức và giữ áo mình, kẻo phải đi đứng trần truồng và bị người ta nhìn thấy
sự loã lồ của mình! " (Kh 16,15).
Vậy sống Đức Ái Kitô giáo, Đức Giêsu dạy
phải hội đủ hai điều kiện:
-
Người đi phục vụ phải có Chúa ở cùng, vì
Thiên Chúa là Đấng Có, đúng với danh của Ngài là Giavê, nhờ Chúa là Đấng Amen
hoàn hảo được hô lên (x 2Cr 1,18-22; Kh 3,14).
-
Người đi phục vụ “có” làm điều tốt cho
người anh em, vì thế ngày cánh chung Chúa chỉ tra hỏi điều “có” nơi người lành
cũng như kẻ ác (x Tin Mừng).
Ai chỉ làm điều tốt cho đồng loại mà
không có Chúa ở cùng, thì đó là công việc của loài người trước sau sẽ ra tro
bụi, muốn việc lành của mình làm có giá trị cứu độ, góp phần tôn vinh Thiên
Chúa, lưu lại đến cõi sống muôn đời, thì việc lành ấy phải được làm trong Thiên
Chúa (x Cv 5,38-39), đó mới là Đức Ái Kitô giáo. Vì thế thánh Phaolô nói: “Người ta được cứu độ không phải do việc lành
bởi Luật dạy mà là lòng tin” (Gl 2,16).
Trong quan hệ của ta đối với Chúa và
đồng loại, đã nhiều lần ta nói “không” với Chúa,nghĩa là nhiều lúc đã phạm tội.
Thế mà những người được mời gọi vào dự tiệc Nước Trời – được cứu độ - Chúa
không hề nhắc đến tội họ đã phạm, mà Ngài chỉ hỏi mọi người về những việc lành đã
làm cho đồng loại. Bởi vì việc lành ta làm có giá trị thanh tẩy tội lỗi của ta.
Có tám cách người ta được Chúa tha tội:
1/ Sám hối tội, xin Chúa thương xót
để được theo Ngài giống anh trộm lành trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh ở đồi Sọ (x
Lc 23,39-43).
2/
Tin tưởng, yêu mến, say mê đọc và suy
gẫm Lời Chúa. Cụ thể như ông Nathanael ngồi dưới gốc cây vả đọc Sách Luật,
khi đến với Đức Giêsu, ông được Ngài xác nhận: “Đây là người Israel
nơi ông không có gì gian dối” (Ga
1,47-48). Chính Đức Giêsu đã nói: “Chúng
con được sạch bởi Lời Thầy nói với chúng con” (Ga 15,3). Và Ngài cũng nói:
“Ai nghe Lời Ta và tin vào Đấng đã sai Ta
thì có sự sống đời đời và khỏi phải đến tòa phán xét, nhưng đã ngang qua sự
chết mà vào cõi sống” (Ga 5,24). Vì thế lời cầu nguyện trong Thánh Lễ hôm
nay ta thưa: “Lạy Chúa, Lời Chúa là Thần
Khí và là sự sống” (Ga 6,63: Đáp ca).
3/ Chia sẻ: “Việc chia sẻ cứu cho khỏi chết và không để rơi vào cõi âm ty, vì trước
nhan Đấng Tối Cao, của chia sẻ là một lễ vật quý giá” (Tb 4,10-11). Thánh
Phêrô cũng nói: “Đức ái phủ lấp muôn vàn
tội lỗi” (1Pr 4,8). Cụ thể như ông Giakêu, khi biết chia sẻ phân nửa gia
tài cho đồng loại, ông được Đức Giêsu lên tiếng khen: “Hôm nay cả nhà này được ơn cứu độ, vì người này mới thực là dòng giống
của Abraham” (Lc 19,1-10).
4/ Đưa người tội lỗi về với Chúa. Thánh
Giacôbê nói: “Kẻ nào làm cho một tội nhân
bỏ đường lầm lạc mà trở về, thì cứu được linh hồn ấy khỏi chết và che lấp được
muôn vàn tội lỗi của mình” (Gc 5,20).
5/ Bí tích Thánh Tẩy: Ơn đặc thù của Bí
tích Thánh Tẩy là tha tội Tổ tông (nếu có tội riêng cũng được tha).
6/ Bí tích Giao Hòa: Nhằm tha tội nặng
(x Giáo Luật số 989). [người có tội nhẹ
cũng nên xưng tội]
7/ Bí tích Xức Dầu: Nhằm tha hết tội nặng-nhẹ
cho người Kitô hữu trong tình trạng nguy tử, khi họ không đủ khả năng xét mình
xưng tội.
8/ Đặc biệt nhất là Bí tích Thánh Thể:
Là trung tâm của các Bí tích khác, là Bí tích tha tội bậc nhất, các Bí tích
khác quy hướng về Bí tích Thánh Thể, Bí tích Thánh Thể thông ơn cho các Bí tích
khác. Vì nếu Đức Giêsu không phục sinh, không có Bí tích Thánh Thể thì có ban
Thánh Tẩy, Giao Hòa, Xức Dầu, cũng không có ơn tha tội! (x GL Roma số 1407 và
1414).
Thánh Gioan Kim Khẩu nói: “Bạn muốn tôn kính thân thể Chúa Kitô ư? Chớ
khinh chê Thân Thể ấy khi Thân Thể ấy trần trụi. Thân thể Chúa ở đây không cần
y phục, nhưng cần tâm hồn trong trắng, còn thân thể Chúa ngoài kia thì cần được
chăm lo tận tình. Hãy đem của cải phân phát cho người nghèo. Thiên Chúa chẳng
cần bình vàng hay chén vàng, nhưng cần những tấm lòng vàng.
Tôi
nói thế, không phải để ngăn cản việc dâng cúng, nhưng điều tôi xin là đồng thời
với việc dâng cúng hoặc trước khi dâng cúng, hãy chia sẻ trước. Chúa vui nhận
của dâng cúng, nhưng Người vui hơn nhiều khi nhận của làm phúc. Khi dâng cúng,
chỉ có người dâng được lợi; còn khi làm phúc, cả người nhận cũng được lợi nữa. Một
đàng, xem ra dâng cúng là dịp phô trương;
nhưng đàng này trao tặng chỉ để làm phúc hay bày tỏ tình thương.
Quả
thật, ích lợi gì khi bàn thờ của Đức Kitô thì chất đầy những bình vàng, đang
lúc chính Người lại phải chết vì chẳng có gì ăn?Trước hết, hãy cho kẻ đói ăn no
đã, rồi còn lại bao nhiêu sẽ đem trang hoàng cho bàn thờ của Người. Sao bạn lại
bỏ vàng ra làm chén lễ mà không chịu cho lấy một chén nước? Bạn đem khăn vàng
ra trải mặt bàn thờ cho Người làm chi vậy, đang khi chính Người cần mảnh vải
che thân, sao bạn không cho? Làm thế thì lợi ích gì? Bạn thử nói cho tôi nghe
xem: Nếu thấy Người đang cần của ăn mà không có, bạn bỏ mặc Người, rồi cứ đem
vàng ra dát lên bàn của Người,liệu Người biết ơn bạn, hay đúng hơn, lại không nổi giận với bạn sao? Rồi chi nữa: Nếu
bạn thấy người mặc đồ rách, toàn thân rét cứng, bạn chẳng nghĩ gì đến cần áo
của quần áo của Người, cứ lo xây cho Người từ cột vàng này đến cột vàng khác,
mà bảo làm như vậy là tôn kính Người sao? Người lại chẳng nghĩ là đang bị nhạo báng và sỉ nhục đến cực độ sao?
Cũng
hãy suy nghĩ điều này về Đức Kitô khi Người lang thang đó đây làm thân lữ
khách, không cửa không nhà: Bạn không đón Người vào nhà bạn, cứ lo lát nền nhà
cho đẹp, lo trang trí tường vách, trang trí các đầu cột, lấy giấy bạc treo đèn;
còn chính Người đang bị xiềng xích trong tù!... Bạn còn biết lo làm những việc
khác nữa. Thậm chí tôi khuyên bạn làm phúc chia sẻ trước khi làm những việc
khác. Quả thật, không hề có ai bị kết tội vì đã không trang trí Nhà Thờ, nhưng
ai chểnh mảng việc làm phúc sẽ phải xuống hỏa ngục, chịu lửa không hề tắt và
chịu cực hình dành cho ma quỷ. Vì thế, trang trí ngôi nhà thì cũng đừng hờ hững
với người anh em đau khổ, vì người anh em ấy còn đáng giá hơn cả Đền Thờ”.
THUỘC
LÒNG
Đức ái phủ lấp muôn vàn tội lỗi!
(1 Pr 4,8)
Lm
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH