HÃY ĐẶT NGÓN TAY VÀO ĐÂY
(Hát một bài tôn thờ Thánh Thể)
Lời
dẫn:
Chúa đã đến để rao giảng và trao ban sự
sống và hạnh phúc vĩnh cửu cho những ai theo Chúa. Thế nhưng khi nhìn lại chính
mình với biết bao yếu hèn, tội lỗi,... vẫn theo Chúa đó nhưng cũng không ít lần
chối Chúa, ai cũng thấy rằng phải cố gắng hết mình nhưng cốt yếu vẫn phải là
cậy dựa vào lòng Chúa thương xót.
Ngày 23 tháng 5 năm 2000, Thánh Bộ
Phượng Tự đã ra quyết định chọn ngày Chúa Nhật II Phục Sinh là ngày Chúa Nhật
“Lòng Chúa Thương Xót”, để các tín hữu trên toàn thế giới dùng Chúa Nhật này
suy ngắm về lòng thương xót của Chúa đối với mọi người và toàn thể nhân loại.
Lời
Chúa: (mời đứng)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh
Gioan, (Ga 20,19-31)
Vào chiều ngày ấy, ngày thứ nhất trong
tuần, nơi các môn đệ ở, các cửa đều đóng kín, vì các ông sợ người Do-thái. Đức
Giê-su đến, đứng giữa các ông và nói: "Bình an cho anh em!” Nói xong,
Người cho các ông xem tay và cạnh sườn. Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa.
Người lại nói với các ông: "Bình an cho anh em! Như Chúa Cha đã sai Thầy,
thì Thầy cũng sai anh em." Nói xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo:
"Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được
tha; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ."
Một người trong Nhóm Mười Hai, tên là
Tô-ma, cũng gọi là Đi-đy-mô, không ở với các ông khi Đức Giê-su đến. Các môn đệ
khác nói với ông: "Chúng tôi đã được thấy Chúa!" Ông Tô-ma đáp:
"Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ
đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin." Tám ngày
sau, các môn đệ Đức Giê-su lại có mặt trong nhà, có cả ông Tô-ma ở đó với các
ông. Các cửa đều đóng kín. Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông và nói: "Bình
an cho anh em." Rồi Người bảo ông Tô-ma: "Đặt ngón tay vào đây, và
hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa tay ra mà đặt vào cạnh sườn Thầy. Đừng cứng lòng
nữa, nhưng hãy tin." Ông Tô-ma thưa Người: "Lạy Chúa của con, lạy
Thiên Chúa của con!” Đức Giê-su bảo: "Vì đã thấy Thầy, nên anh tin. Phúc
thay những người không thấy mà tin!”
Đó là Lời Chúa.
Suy
niệm: (mời ngồi)
Đức Kitô là tình yêu Thiên Chúa được
trình bày cho nhân loại: “Phần tôi, tôi
đến để cho chiên được sống và sống dồi dào.”
Các tông đồ của Chúa đã thực hiện giáo
lý yêu thương đó: “Người ta còn khiêng cả
những kẻ đau ốm ra tận đường phố đặt trên giường trên chõng, để khi ông Phê-rô
đi qua, ít ra cái bóng của ông cũng phủ lên được một bệnh nhân nào đó. Nhiều
người từ các thành chung quanh Giê-ru-sa-lem cũng lũ lượt kéo đến, đem theo
những kẻ ốm đau cùng những người bị thần ô uế ám, và tất cả đều được chữa
lành.” (Cv 5,15-16)
Qua các tông đồ, Chúa đã thực hiện nhiều
phép lạ để tỏ ra tình yêu bao la Chúa muốn dành cho con người. Sự chăm sóc cho
sự sống thể lý chỉ nhằm tỏ ra ước muốn mãnh liệt của Chúa là trao ban sự sống
thần linh mang lại hạnh phúc vĩnh viễn cho con người. Ước muốn mãnh liệt đó là
tất cả ý nghĩa cho sự hiện diện của Chúa giữa trần gian: “Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Mục Tử nhân lành hy sinh mạng sống mình
cho đoàn chiên.” (Ga 10,10-11)
Phần con người, khi thấy mình bất xứng
với sự sống thần linh, ngước mắt lên ai cũng sẽ bắt gặp ánh mắt nhân hậu đầy
lòng từ bi của Chúa: “Ít-ra-en hãy nói
lên rằng: muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương. Nhà A-ha-ron hãy nói lên
rằng: muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.” (Tv 118,2-3)
Con người rất yếu hèn, nhưng lại có tình
yêu và ân sủng Chúa làm chỗ dựa vững chắc, đưa họ đến chiến thắng sau cùng: “Chúa là sức mạnh tôi, là Đấng tôi ca ngợi,
chính Người cứu độ tôi.”
Điều tưởng là không thể đối với con
người lại là có thể bởi tình yêu Chúa: “Kìa
nghe tiếng reo mừng chiến thắng trong doanh trại chính nhân: Tảng đá thợ xây
nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường.” (Tv 118, 14-15.22)
Khi Đức Kitô chịu tử nạn các tông đồ đã
trốn chạy gần hết, cái chết của Chúa thực sự làm các ông kinh hoàng. Thế nhưng
chính trong cuộc tử nạn và phục sinh của Chúa mà nghịch lý của tình yêu được
trình bày rõ nét và đầy sức thuyết phục: bên ngoài là thua nhưng bên trong lại
thắng, điều thoạt trông là mất nhưng thực chất lại là được: “chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản
thân, chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời.”
Cái chết đau thương của Chúa làm các ông
ngỡ ngàng trước tin mừng Chúa sống lại, ngỡ ngàng đến mức ngần ngại đón nhận
tin mừng phục sinh. Thế nhưng càng buồn sầu, thất vọng bao nhiêu trước cái chết
của Chúa thì các ông lại càng phấn khởi hân hoan bấy nhiêu khi đón nhận tin vui
Chúa đã sống lại thật!
Khi Chúa sống lại, các dấu chứng của
cuộc tử nạn đã trở nên dấu chứng của tình yêu. Khi nói với tông đồ Tôma, "Đặt ngón tay vào đây, và hãy nhìn xem
tay Thầy. Đưa tay ra mà đặt vào cạnh sườn Thầy,” Chúa không chỉ trao cho
ông một bằng chứng cho việc Ngài đã sống lại thật, mà còn muốn cho ông cảm
nghiệm được tình yêu vô biên của Chúa dành cho nhân loại. Tình yêu Chúa không
phải là một thực tại trừu tượng, mà là cái chết mắt ông trông thấy, và những
vết thương tay ông đụng chạm được.
Cầu
nguyện: (mời quì)
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Chúng con thờ lạy Chúa, Thiên Chúa của
tình yêu.
Tình yêu giải thích mọi việc Chúa làm.
Chúa đã hiện diện giữa loài người không như một Thiên Chúa cao sang, mà như một
anh em thân thuộc, với một tình yêu sẵn lòng hy sinh cho chúng con, những người
được Chúa yêu: “Mạng sống của tôi, không
ai lấy đi được, nhưng chính tôi tự ý hy sinh mạng sống mình.” (Ga 10,18)
Trong chiến thắng của tình yêu Chúa, mọi
sự đều có thể được phục hồi, không có gì phải bỏ đi. Tình yêu đổi mới và làm
cho tất cả những ai đón nhận tình yêu Chúa đều mang một sự sống mới, một giá
trị mới: Maria Madalena, người được Chúa trừ bảy quỷ, lại là người đầu tiên
được Chúa gặp sau phục sinh, việc đó cả bốn Phúc Âm đều thuật lại. Phêrô là
người chối Chúa ba lần, nhưng lại được chọn làm nền tảng cho Giáo Hội Chúa
thiết lập.
Phêrô và Maria Madalena đều có những
khuyết điểm nặng nề, nhưng đều đã chạm được vào tình yêu Chúa. Tình yêu Chúa
làm cho cả hai lớn lên trong đức mến, và mang tâm tình tín thác tất cả cho tình
yêu của Chúa.
Một cách mang vẻ riêng tư, Chúa cũng
hiện ra cho Tôma trong cuộc gặp gỡ chung các tông đồ, và cũng bảo Tôma chạm vào
các vết thương của Chúa, chạm vào tình yêu sâu đậm của Chúa dành cho hết mọi
người, rằng Chúa yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, và yêu cho
đến cùng (x. Ga 13,1).
Tình yêu đó đã chinh phục được Tôma!, và
cả thế giới!
Nhìn vào các vết thương của Chúa, Tôma
lúc đó không còn thấy những hình khổ đáng sợ, mà chỉ thấy một tình yêu lớn lao
dành cho mình. Ánh mắt nhân hậu của Chúa khi bảo Tôma đặt tay vào vết thương là
lời Chúa mời gọi ông bước vào tình yêu của Chúa, một tình yêu sẵn lòng chịu tử
nạn vì người mình yêu; và ông đã suy phục Chúa: "Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con!”
Ngày nay, dù không được gặp Chúa mặt
giáp mặt như Tôma xưa, nhưng nơi bí tích Thánh Thể, chúng con cũng được chạm
vào các vết thương của Chúa như Tôma vậy, theo lời Chúa mời gọi: “Anh em cầm
lấy mà ăn, đây là Mình Thầy, hiến tế vì anh em;”
Những vết thương của Chúa, lạy Chúa
Giêsu, rửa sạch mọi tội lỗi của chúng con dù có lớn đến đâu. Vì tất cả đều được
rửa sạch trong tình yêu Chúa.
Kèm theo lời mời gọi chạm vào vết thương
đó, Chúa còn mời gọi chúng con bước vào chương trình tình yêu của Chúa bằng
cuộc đời hiến tế vì tình yêu của mỗi người: “Anh
em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy.” (1Cr 11,24)
Sau một tuần mừng lễ Chúa phục sinh, Chúa
Nhật này là lúc chúng con ngồi lại mà nhìn ngắm lòng thương xót bao la của
Chúa, mà lắng nghe lời Chúa mời gọi chúng con bước vào tình yêu của Chúa để nên
giống Chúa, để sống yêu thương tha nhân.
Nhưng đối với chúng con, lạy Chúa, điều
chúng con mong muốn hơn, là được cậy dựa vào tình yêu Chúa, được Chúa yêu
thương. Những vết thương của Chúa là chỗ dựa thực sự cho chúng con, những con
người yếu hèn và nhiều tội lỗi.
Thánh Phaolô, một người đã từng bách hại
Chúa, nhưng khi cảm nghiệm được tình yêu Chúa thì ông lại thấy đó là chỗ dựa
vững vàng cho con người nhiều sai lầm và yếu đuối của mình: “Có Thiên Chúa bênh đỡ chúng ta, ai còn
chống lại được chúng ta? Đến như chính Con Một, Thiên Chúa cũng chẳng tha,
nhưng đã trao nộp vì hết thảy chúng ta. Một khi đã ban Người Con đó, lẽ nào
Thiên Chúa lại chẳng rộng ban tất cả cho chúng ta? Ai sẽ buộc tội những người
Thiên Chúa đã chọn? Chẳng lẽ Thiên Chúa, Đấng làm cho nên công chính? Ai sẽ kết
án họ? Chẳng lẽ Đức Giê-su Ki-tô, Đấng đã chết, hơn nữa, đã sống lại, và đang
ngự bên hữu Thiên Chúa mà chuyển cầu cho chúng ta?” (Rm 8,31-34)
Thánh nhân hoàn toàn tín thác cho tình
yêu Chúa, Đấng đã sẵn lòng chết cho mình: “Nhưng
trong mọi thử thách ấy, chúng ta toàn thắng nhờ Đấng đã yêu mến chúng ta.”
(Rm 8,37)
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng
con hết lòng tín thác vào lòng thương xót của Chúa Cha, được tỏ bày nơi các vết
thương Chúa đã mang vì chúng con:
“Vì cuộc Khổ Nạn đau
thương của Chúa Giêsu Kitô,
xin Cha thương xót chúng con và toàn thế giới.”
xin Cha thương xót chúng con và toàn thế giới.”
Hát:
“Con vẫn trông cậy Chúa...”
Lm. HK