Sống đức tin _ chẳng chết chóc gì đâu

CHẲNG CHẾT CHÓC GÌ ĐÂU
Một trong những trình thuật sống động nhất trong Thánh Kinh là trình thuật về sự sa ngã của nguyên tổ loài người. Trình thuật đó kể lại cái mưu chước hết sức quỷ quyệt của ma quỷ khi muốn cám dỗ loài người: "Chẳng chết chóc gì đâu! Nhưng Thiên Chúa biết ngày nào ông bà ăn trái cây đó, mắt ông bà sẽ mở ra, và ông bà sẽ nên như những vị thần biết điều thiện điều ác." (St 3,4-5)
"Chẳng chết chóc gì đâu” là một sự lừa gạt trắng trợn nhưng lại rất nguy hiểm. Con người biết rất rõ là mình phải chết, và cũng biết rất rõ là mình có thể chết vào bất cứ lúc nào, và bất cứ ở đâu, nhưng tâm lý tự nhiên của mọi người là đều nghĩ rằng mình sẽ có đủ thời gian để ăn năn thống hối, để xưng tội và chịu các phép bí tích đầy đủ trước khi chết chứ không muốn tin rằng mình sẽ có thể chết ngay hôm nay, hoặc ngay bây giờ. Vì thế ma quỷ vẫn luôn thành công trong cái mưu chước có vẻ ngây ngô đó: “Chẳng chết chóc gì đâu!”
Trong  tư tưởng của mọi người, ngay cả trong những Kitô hữu nhiệt thành nhất vẫn đôi khi có một sự thỏa hiệp nho nhỏ nhưng nguy hiểm với các thế lực tối tăm. Đó là khi họ không biết đứng dậy và thực hiện ngay những điều mà mình biết là tốt, hay chống lại ngay những gì mình biết là xấu. Chỉ một chút chậm trễ thôi là chúng ta đã mắc mưu của ma quỷ: “Chẳng chết chóc gì đâu!” Thánh Phaolô đã cho chúng ta một mẫu gương về sự nhanh nhẹn bỏ điều xấu và làm điều tốt ngay khi vừa nhận ra sự thật:  
 “rồi lập tức ông bắt đầu rao giảng Đức Giê-su trong các hội đường, rằng Người là Con Thiên Chúa.." (Cv 9,20)
* Lạy Chúa, xin giúp chúng con không một chút chần chừ trước việc lành phải làm và việc dữ phải tránh.