Suy niệm hạnh thánh _ 09/12

Thánh JUAN DIEGO
 (1474-1548)
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Lúc đầu người ta gọi ngài là Cuauhtlatohuac ("Con đại bàng cất tiếng"), tên Juan Diego thì mãi mãi đi liền với Đức Mẹ Guadalupe vì chính ngài là người được Đức Mẹ hiện ra ở đồi Tepeyac lần đầu tiên vào ngày 9-12-1531.
Sau đó, người ta không đề cập gì nhiều đến Juan Diego. Có lúc ông sống gần một ngôi đền được dựng ở Tepeyac, được mọi người kính trọng như một giáo lý viên thánh thiện, vô vị lợi và đầy lòng nhân ái qua lời nói cũng như gương mẫu.
Trong chuyến tông du năm 1990 đến Mễ Tây Cơ, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã xác nhận một nghi thức có từ lâu đời nhằm vinh danh Juan Diego.
Suy niệm 1: Cuauhtlatohuac
Lúc đầu người ta gọi Juan Diego là Cuauhtlatohuac ("Con đại bàng cất tiếng").
Juan Diego sinh năm 1474, với tên là Cuautlatoatzin, nghĩa là “đại bàng phát ngôn”, không phải là người nô lệ, có đất xây nhà, là nông dân và làm chăn mền để bán. Sau khi Thày Toribio de Benavente giảng dạy cho những người Da Đỏ, Cuautlatoatzin đã trở lại Kitô giáo cùng với vợ của mình vào giữa năm 1524-1525. Bấy giờ Cuautlatoatzin mới lấy tên là Juan Diego và vợ là Maria Lucia; sau khi vợ chết năm 1529, ngài đã đến ở với ông chú của mình là Juan Bernardino ở Tolpetlac, 14 cây số cách đền thờ Tlatilolco ở Tenochtitlan.
Tập tài liệu "Nican Mopohua" diễn tả ngài như là một "macehualli" nghĩa là "người thổ dân nghèo", một người không thuộc về bất cứ một tầng lớp xã hội nào, chẳng phải là Thực dân, Tư tế, Chiến sĩ hay Thương gia..., nhưng cũng không phải là một nô lệ; là một thành phần thấp nhất, loại cùng đinh trong thời đế quốc Aztec. Khi nói chuyện với Ðức Bà, ngài tự xưng mình là "một kẻ chẳng là gì" (a nobody), và để trả lời với Ðức Bà rằng ngài chẳng có địa vị gì đáng tín nhiệm để chuyển đạt mệnh lệnh của Ðức Bà tới Ðức Giám Mục: Con tha thiết xin Bà, xin Bà hãy trao phó nhiệm vụ này cho một người khác quan trọng hơn. Có thế, Ðức Giám Mục mới tin. Bởi vì con chỉ là người chót bét, một sợi dây mỏng manh, một chiếc thang bằng gỗ, một cái đuôi, một mảnh giấy. Con thuộc về một nhóm dân cùng đinh, nghèo khổ, vậy mà Bà lại sai con đến một nơi quá cao xa đối với con, đến một chỗ mà con không bao giờ dám đặt chân tới. Xin Bà tha thứ cho con, nếu con làm phật ý Bà, nếu con làm Bà nỗi giận. Hỡi Bà là Bà Chủ của con!
Ngài đã gặp Ðức Mẹ hiện ra vào lần thứ nhất tại một địa điểm mà ngày nay gọi là "Capilla del Cerrito", tại nơi này, Ðức Mẹ nói với ngài bằng tiếng thổ dân của ngài. Ðức Mẹ gọi ngài là "Juanito, Juan Dieguito", "Người con khiêm nhượng nhất của Ta", "người con bé mọn nhất của Ta", "người con bé nhỏ yêu dấu của Ta".
ÐTC Gioan Phaolô II ca tụng đức tin đơn sơ và việc chăm chỉ học giáo lý của Juan Diego, và đặt ngài là mẫu gương của sự khiêm nhượng cho tất cả mọi người. Trong bài giảng phong thánh, ĐTC nói: Tôi hết sức vui mừng được hành hương tới Đền Thờ Đức Mẹ Guadalupe, một trung tâm Thánh Mẫu của Mễ Tây Cơ và Mỹ Châu, để công bố thánh đức của Juan Diego Cuauhtlatoatzin, một người Da Đỏ đơn sơ khiêm tốn đã được chiêm ngưỡng dung nhan dịu dàng và uy nghi của Đức Bà Tepeyac rất thân yêu của nhân dân Mễ Tây Cơ... Như Hàng Giáo Phẩm Mễ Tây Cơ đã cho thấy: “Biến cố Guadalupe đã mở màn cho cuộc truyền bá phúc âm hóa với một nguồn sinh lực ngoài lòng mong ước. Sứ điệp qua Mẹ của Người, đã tiếp nhận những yếu tố chính nơi văn hóa bản xứ, thanh tẩy chúng và ban cho chúng ý nghĩa cứu độ tối hậu” (14/5/2002, đoạn 8). Như thế, Guadalupe và JD mang một ý nghĩa sâu xa về Giáo Hội và truyền giáo, và là một khuôn mẫu cho việc truyền bá phúc âm hóa hoàn toàn hội nhập văn hóa... Hỡi Vị JD yêu dấu, “con đại bàng phát ngôn”! Xin hãy tỏ cho chúng tôi con đường dẫn tới “Vị Trinh Nữ Đen”, Tepeyac, để Người nhận lấy chúng tôi trong thâm tâm của Người, vì Người là Mẹ ưu ái, xót thương, Đấng dẫn chúng tôi đến cùng Vị Thiên Chúa chân thật. Amen.
Ngài qua đời vào ngày 30 tháng 5 năm 1548, hưởng thọ 74 tuổi.
Vào tháng 4.1990, tại Vatican, ngài được Đức Gioan Phaolô II nâng lên Bậc Ðáng Kính. Và một tháng sau, vào Chúa Nhật 6 tháng 5 năm 1990, trong chuyến viếng thăm Đền Thánh Đức Mẹ Guadalupe lần thứ hai, Đức Gioan Phaolô II đã Chủ tế thánh lễ Phong Chân Phước cho ngài. Hôm ấy, Ðức Thánh Cha âu yếm gọi tân chân phước là "người tâm phúc của Ðức Bà dịu hiền Tepeyac". 12 năm sau, Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II lại sang thủ đô Mêhicô lần thứ năm và đã chủ sự lễ tôn phong hiển thánh cho chân phước thổ dân Juan Diego vào ngày 31 tháng 7 năm 2002.
Thiên Chúa mong đợi Juan Diego đóng một vai trò khiêm tốn nhưng bao la trong việc đem Tin Mừng cho người dân Mễ Tây Cơ. Cố vượt qua sự lo sợ cũng như sự hồ nghi của Đức Giám Mục Juan de Zumarraga, Juan Diego đã cộng tác với ơn sủng của Thiên Chúa khi ngài cho dân chúng thấy rằng Tin Mừng của Chúa Giêsu thì không riêng cho một ai. Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II cũng nhân cơ hội này để thúc giục người Mễ Tây Cơ hãy nhận lấy trách nhiệm rao truyền cũng như làm chứng cho Tin Mừng.
Suy niệm 2: Đức Mẹ Guadalupe-Câu chuyện
Tên Juan Diego thì mãi mãi đi liền với Đức Mẹ Guadalupe.
Trong lần hiện ra thứ năm, cũng là lần sau cùng, Ðức Mẹ tỏ lộ danh tánh: Ðức Bà Guadalupe. "Guadalupe" trong tiếng thổ dân có nghĩa "Người Nữ Chiến Thắng con rắn". Ðức Mẹ Guadalupe được tuyên xưng bổn mạng nước Mêhicô vào năm 1737, bổn mạng toàn Mỹ Châu vào năm 1910 và bổn mạng nước Phi-Luật-Tân vào năm 1935.
Ảnh hưởng của Đức Thánh Trinh Nữ trong những ngày đầu của nền văn minh Kitô tại Lục Địa Mỹ Châu này vô cùng to lớn. Năm 1531, Đức Mẹ đã hiện ra 4 lần với một thổ dân Aztec nghèo tên là Juan Diego. Mẹ yêu cầu Juan đến gặp vị Giám Mục sở tại xin ngài xây một nguyện đường mới (tại nơi Mẹ chỉ định). Juan đến xin gặp Giám Mục 2 lần, nhưng cả 2 lần đều bị gạt bỏ. Lần thứ ba Đức Mẹ bảo Juan đến gặp Giám Mục. Mẹ nói: “Ngày mai con hãy đến đây, và con sẽ có thể đem cho Giám Mục dấu chỉ mà ngài yêu cầu. Giờ thì con về đi, ngày mai Mẹ sẽ gặp con tại đây.”
Vì chú của Juan đau nặng gần chết nên Juan không muốn làm theo lời yêu cầu của Đức Mẹ. Sáng 12 tháng 12, để khỏi bị chậm trễ, Juan đi theo một con đường mòn khác với hy vọng là có thể đến gặp vị linh mục sớm để ngài giúp cho chú mình. Tuy nhiên, Đức Mẹ đón đường Juan tại lối mòn mới này và bảo Juan là chú của anh đã khỏe lại rồi. Sau đó Đức Mẹ bảo Juan leo lên đỉnh đồi Tepeyac gom một số hoa hồng vào áo “tilma” của anh. (Tilma là một thứ áo choàng thô dệt bằng sợi cây xương rồng maguey -lưỡi kiếm - mà thổ dân Mỹ châu nghèo thường mặc). Juan bèn leo lên đỉnh đồi vốn cằn cỗi xưa nay và thấy một vườn rực rỡ đầy những hoa hồng đẹp tuyệt vời. Anh liền hái hoa và đựng vào vạt áo choàng tilma rồi đem đến trình vị Giám Mục. Trước mặt vị Giám Mục, Juan mở áo choàng ra, hoa hồng rơi xuống đất để lộ chân dung mầu nhiệm của Đức Mẹ, (kích thước) lớn bằng người thật (Tiến Sĩ Robert Stackpole, Louis Lê Xuân Mai trích dịch).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con mỗi khi bị cám dỗ, hãy luôn cầu cứu với Đức Mẹ là Đấng đã chiến thắng con rắn xưa.
Suy niệm 3: Đức Mẹ Guadalupe-Bức Hình Hoán Cải Cả Một Quốc Gia
Tên Juan Diego thì mãi mãi đi liền với Đức Mẹ Guadalupe.
Cẩm nang thành lập Hội Tông Đồ Thánh Thể Của Lòng Thương Xót Chúa nêu rõ ý nghĩa tượng trưng của bức hình như sau:
“Hình Đức Bà Guadalupe cho thấy Mẹ mặc áo mặt trời chân đạp trên mặt trăng hình lưỡi liềm, tượng trưng cho địa vị cao cả của Mẹ - vĩ đại hơn các ngẫu tượng mặt trời hoặc mặt trăng mà thổ dân Aztec thờ cúng hồi đó. Mẹ mặc áo choàng màu ngọc lam xanh - tượng trưng cho hoàng tộc - khoác ngoài áo dài màu hồng tượng trưng choTình Yêu Thần Thiêng. Đầu Mẹ hơi cúi xuống trong tư thế khiêm cung, tượng trưng cho người nữ tỳ của Chúa! Đai đen thắt ngang lưng và bông hoa bốn cánh in trên áo dài của Mẹ tượng trưng cho người nữ đang Mang Thai. Ngón tay út tách rời với các ngón khác trên bàn tay của Mẹ chỉ rõ cho thổ dân Aztec biết rằng họ phải tin thờ một Thiên Chúa Ba Ngôi Duy Nhất.”
Bức hình này của Mẹ đã tạo ảnh hưởng to lớn và sâu sắc đối với dân Aztec đến nỗi chỉ trong vòng 5 năm sau đó khoảng 8 triệu dân Aztec và các thổ dân khác đã trở lại đạo Công Giáo! Từ đó rất thánh Đức Mẹ đã ngăn chặn được tục lệ dã man mổ ngực người sống để tế thần linh của họ! Chuyện này xảy ra sáu năm trước khi Columbus tìm ra được Thế Giới Mới này, dân Aztec đã xây một đền thờ mới tại Mexico. Họ tổ chức 4 ngày lễ sát tế mổ banh ngực của 72.344 người (72 ngàn 344) để lấy trái tim ra tế ngẫu thần của họ trong khi những người này còn đang sống!
Sự kiện dân Aztec trở lại đạo Công Giáo đã chấm dứt hoàn toàn tục lệ sát tế khủng khiếp này. Ngày nay hàng năm 15 triệu người, trong đó có Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II năm 1970, đến hành hương tại thánh địa Guadalupe này để chiêm ngưỡng dung nhan mầu nhiệm Đức Bà, Thánh Mẫu của toàn thể châu Mỹ, và cầu xin cho tục sát tế thời đại mới và tâm lý phá thai quái đản của nền “văn hóa” sự chết của con người hiện đại hoàn toàn chấm dứt. Cũng như chân dung Mẹ Maria hiện ra trong tư thế của người nữ mang thai Hài Nhi Giêsu trong lòng thì Mẹ cũng là Đấng đầy lòng thương xót và Bảo Vệ sự sống cho tất cả các thai nhi vô tội, cho tất cả những người mẹ sanh con trong những hoàn cảnh khó khăn, cũng như chính Mẹ đã “sanh Con đầu lòng bọc Con trong tã lót và đặt nằm trong máng cỏ, bởi vì thánh gia đã không tìm được chỗ trọ trong lữ quán” (Lc 2,7) (Tiến Sĩ Robert Stackpole, Louis Lê Xuân Mai trích dịch).
Hình ảnh Ðức Mẹ Maria in trên áo choàng vẫn còn trông thấy rõ ràng mãi cho đến ngày nay, sau gần 480 năm. Chiếc áo choàng hiện được tôn kính nơi đền thánh trên đồi Tepeyac. Ðền thánh mang tên Ðức Bà Guadalupe. Vương Cung Thánh Ðường Ðức Mẹ Guadalupe là Trung Tâm Thánh Mẫu lớn nhất thế giới. Mỗi năm có khoảng 20 triệu tín hữu đến hành hương.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con siêng năng chạy đến cùng Mẹ để dễ cải thiện cuộc sống.
Suy niệm 4: Đức Mẹ Guadalupe-Các Khoa Học Gia
Tên Juan Diego thì mãi mãi đi liền với Đức Mẹ Guadalupe.
Bức Hình Đã Gây Sửng Sốt Không Ít Cho Các Khoa Học Gia.
Tất nhiên những kẻ hoài nghi vẫn rêu rao rằng chuyện Guadalupe chỉ là hoang tưởng và dị đoan mê tín. Tuy nhiên họ cứ thử nói như vậy với Giáo Sư Phillip Callahan của Đại Học Florida và Giáo Sư Jody Smith của Pensacola, FL. xem sao. Năm 1979, hai vị này đã chụp cả thảy 60 tấm ảnh của bức hình mầu nhiệm này, trong đó nhiều tấm chụp bằng tia cực-tím để xem có một phác họa nào ẩn tàng phía dưới bức hìnhnày chăng. Người ta còn dùng kỹ thuật vi-tính để chụp nhiều tấm ảnh khác để tăng cường nghiên cứu xem bức hình này phát xuất từ đâu, như ông Francis Johnson đã tường thuật trong tác phẩm nhan đề là Sự Kỳ Diệu Của Guadalupe (The Wonder of Guadalupe) do nhà xuất bản TAN Books, ấn hành năm 1981:
“Khoa học không thể cắt nghĩa được bức hình Guadalupe hiện lên năm 1531 xuất xứ từ đâu. Không ai cắt nghĩa nổi làm sao mà sau năm thế kỷ, màu sắc của bức hình vẫn giữ được vẻ trong sáng y nguyên như lúc ban đầu. Rõ ràng là không có một nét phác họa nào ẩn tàng bên dưới bức hình, hoàn toàn không có dấu vết một chất keo hoặc chất sơn dầu đánh bóng nào trong bức hình này. Không có chất keo bảo trì thì tấm ‘áo choàng tilma’ đã mục nát từ lâu, và không có sơn dầu bảo vệ thì bức hình cũng tiêu tan luôn vì đã tiếp xúc nhiều với khói đèn nến và những chất ô nhiễm khác…
Dưới kỹ thuật khuyếch đại cao, bức hình cho thấy không hề có dấu hiệu phai mờ hoặc nứt rạn của màu sắc - một hiện tượng hoàn toàn không thể hiểu nổi sau 450 năm. (Tính đến năm 1981) Thấu kính cực mạnh cũng cho thấy sự kiện kinh ngạc là việc cái tilma được dệt một cách thô sơ cũng được cố ý sử dụng một cách hết sức tài tình chính xác để tạo chiều sâu cho nét mặt của bức hình… Các tấm ảnhchụp cận cảnh (rất gần) bằng tia hồng ngoại cho thấy không có vết cọ lên xuống, và những lỗ hổng nhìn thây rõ rệt chứng minh cho sự kiện không có chất keo nào trên mảnh áo choàng này…
“Áo dài màu hồng và áo choàng màu xanh của Đức Bà đáng cho ta nghiên cứu kỹ hơn, bởi vì tất cả sắc tố mà chúng ta biết để tạo ra những màu này dưới những điều kiện tự nhiên thì đã phải phai mờ từ lâu rồi, và sức nóng như thiêu đốt của mùa hè Mexico chỉ có thể tăng tốc tiến trình gây hư hại cho bức hình mà thôi. Vậy mà màu sắc vẫn tươi sáng như lúc ban đầu. Người ta khám phá ra rằng màu hồng của áo dài nhìn qua ánh sáng hồng ngoại tuyến thì trong suốt chứ không mờ đục, và sự kiện này càng tăng thêm một vẻ huyền bí khác. Đa số các sắc tố màu hồng đều mờ đục trước ánh sáng hồng ngoại tuyến, nhưng tuyệt nhiên không có vết tích nào như vậy trong bức hình cả…
Giáo sư Callahan kết luận rằng: “Nghiên cứu bức hình là một kinh nghiệm đầy xúc động của đời tôi… Một khoa học gia mà nói như vậy quả là kỳ cục, nhưng đối với cá nhân tôi thì bức hình nguyên thủy này là một mầu nhiệm.” (Tiến Sĩ Robert Stackpole, Louis Lê Xuân Mai trích dịch).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết sử dụng con mắt đức tin để dễ đón nhận các mầu nhiệm của Chúa.
Suy niệm 5: Đức Mẹ hiện ra
Juan Diego là người được Đức Mẹ hiện ra ở đồi Tepeyac.
Ông là một thổ dân nghèo hèn, 57 tuổi, góa vợ, tên thật là Cuatitlatoatzin và sau khi rửa tội có tên là Juan Diego. Vào buổi sáng thứ Bảy, 9 tháng Mười Hai 1531, ông đến nhà nguyện gần đó để tham dự lễ kính Đức Mẹ. Khi đang đi trên ngọn đồi gọi là Tepeyac thì ông nghe có tiếng nhạc du dương như tiếng chim hót. Sau đó một đám mây sáng chói xuất hiện, đứng trên đám mây là một trinh nữ người thổ dân mặc y phục như công chúa của bộ lạc Aztec. Trinh nữ nói chuyện với ông bằng tiếng bản xứ và sai ông đến với Đức Giám Mục của Mexico, là một tu sĩ dòng Phanxicô tên Juan de Zumarraga, và yêu cầu đức giám mục xây cất một nguyện đường nơi Trinh Nữ hiện ra.
Dĩ nhiên vị giám mục không tin, và bảo Juan Diego xin Trinh Nữ cho một dấu chỉ. Trong thời gian này, người chú của ông bị bệnh nặng. Điều đó khiến ông cố tránh né không muốn gặp Trinh Nữ. Tuy nhiên, đức trinh nữ tìm ông, đảm bảo với ông là người chú sẽ khỏi bệnh, và bảo ông hái các bông hồng quanh đó để làm bằng chứng với vị giám mục. Lúc ấy là mùa đông thì không thể có bông hoa nào mọc được, nhưng lạ lùng thay, gần chỗ Trinh Nữ hiện ra lại đầy dẫy những hoa hồng tuyệt đẹp. Và ông đã dùng chiếc áo tơi của mình để bọc lấy các bông hồng đem cho vị giám mục.
Trước sự hiện diện của đức giám mục, ông Juan Diego mở áo tơi ra và bông hồng đổ xuống tràn ngập khiến vị giám mục phải quỳ gối trước dấu chỉ lạ lùng ấy. Lạ lùng hơn nữa, trên chiếc áo tơi lại có in hình Đức Trinh Nữ như ngài đã hiện ra với ông ở đồi Tepeyac. Đó là ngày 12 tháng Mười Hai 1531.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con sùng kính hình ảnh Chúa đã in sâu vào tâm hồn chúng con St 1,27).
Suy niệm 6: Đức Mẹ hiện ra-Sứ điệp
Juan Diego là người được Đức Mẹ hiện ra ở đồi Tepeyac.
Những lần Đức Trinh Nữ Guadalupe hiện ra với anh Juan Diego nhắc chúng ta nhớ rằng: Thiên Chúa chọn những kẻ hiền lành và khiêm tốn để thi hành công trình cứu độ của Người. Juan Diego tự nhận mình bất xứng trước sứ vụ đã được Đức Trinh Nữ ủy thác cho anh, nhưng anh đã chấp nhận sứ vụ đó và khi đối đầu với những khó khăn, anh đã học cho biết tín thác vào tình mẫu tử của Đức Maria. Do vậy, anh đã thực hiện phần việc của bản thân nhằm mở mang Nước Chúa. Tương tự như anh, chúng ta cũng được kêu gọi nhận lấy trách nhiệm của chúng ta để Phúc âm hóa xã hội chúng ta và để xây dựng một nền văn minh tình thương bất kể những nỗi khó khăn mà chúng ta gặp phải. Chúng ta được kêu gọi tin tưởng vào Chúa Giêsu, Đấng đã sai phái chúng ta đi, và tin nơi Đức Maria, Mẹ đồng hành với chúng ta. Khi Juan Diego lo lắng về bệnh tật của ông chú là Juan Bernađinô, thì Đức trinh Nữ Guadalupe đã bảo đảm với anh bằng những lời lẽ yêu thương và khích lệ, những lời mà Đức Trinh Nữ cũng đang nói với chúng ta: Hãy lắng nghe, hỡi người con trẻ trung và yêu quý nhất của Ta, hãy ghi khắc trong tâm hồn con, điều làm con xao xuyến, điều làm con buồn phiền sẽ chẳng là gì cả. Khi tâm hồn con xao xuyến, hãy cứ an tâm. Đừng lo sợ về bệnh tật của chú con hoặc về bất cứ một thứ bệnh tật nào khác, không có gì cay đắng hoặc làm hại được con. Chẳng phải Ta đang ở đây, Ta không phải là Mẹ của con sao? Con không ở dưới bóng cánh che chở của Ta sao? Ta không phải là nguồn vui của con sao? Con không náu nương trong vạt áo, trong vòng tay của Ta sao? Chẳng phải con không còn cần thêm chi nữa hay sao? (Antonio Valeriano, Nican Mopohua vv. 118-119).
Cũng trong ngày đó, ngày 12.12.1531, Đức Trinh Nữ đã bảo Juan Diego mang những bông hoa hồng đến cho Đức Giám mục, ngài yêu cầu phải có một dấu chỉ về phía Đức Trinh Nữ. Juan Diego đã ngắt những cánh hoa hồng trên đồi, đây là món quà lạ lùng vào thời điểm đó trong năm, và anh đặt những cánh hoa ấy trong chiếc áo choàng hoặc còn gọi là chiếc áo ngoài của anh. Khi anh đưa ra cho Đức Giám mục xem những cánh hoa hồng, thì mọi người đều ngạc nhiên phát hiện ra hình ảnh Đức Trinh Nữ in trên tấm áo choàng. Hình ảnh đúng là một bản chép tay với những màu sắc và họa tiết mang theo một sứ điệp tôn giáo với các yếu tố thuộc nền văn hóa thổ dân; qua bản chép tay đó, những người bản địa đã có thể hiểu được và chấp nhận đức tin Kitô giáo với những kết quả đáng kinh ngạc. Rõ ràng Đức Trinh Nữ Tepeyac tỏ cho thấy tầm quan trọng của việc hội nhập Tin Mừng vào nền văn hóa, ngõ hầu Phúc âm hóa các nền văn hóa. Trong thế giới hôm nay, chúng ta cũng được kêu gọi sử dụng những yếu tố văn hóa thích hợp được am hiểu một cách tường tận, nhằm loan báo sứ điệp của Chúa Giêsu, sao cho nhiều người và các dân tộc có thể được đổi mới tự bên trong.
Đức Trinh Nữ đã mang đến sự hòa giải, chứ không phải là sự chia rẽ giữa những thổ dân với người Tây-ban-nha. Đức Trinh Nữ đã giúp họ hiểu rằng không một ai được phép lấy đức tin Kitô giáo làm của riêng mình, nhưng đó là một quà tặng yêu thương dành cho hết thảy mọi người. Sự hiện diện của Mẹ mang tính chất quyết định cho công cuộc Phúc âm hóa “Tân Thế giới”(châu Mỹ), giữ một vai trò quan trọng trong bản sắc quốc gia và lịch sử đất nước Mêxicô, vì đó là hoàn cảnh trong suốt cuộc đấu tranh giành độc lập. Ngày 31.07.2002, Chân phước Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã cử hành lễ phong thánh cho anh Juan Diego tại Đại Thánh đường Guadalupe. Đức Giáo hoàng đã dạy chúng ta rằng: trước nền văn hóa sự chết hiện nay, chúng ta tìm gặp niềm hy vọng nơi Đức Trinh Nữ Guadalupe, Mẹ là người cổ võ và là trạng sư vĩ đại cho sự sống con người. Mẹ đang cưu mang Con Chúa khi đã hiện ra cho Juan Diego được thấy. Những thổ dân Ấn hiểu rằng: Đó chính là Mẹ Thiên Chúa đến viếng thăm họ. Vì thế, hôm nay Giáo hội kêu cầu Mẹ can thiệp để bảo vệ sự sống trước nạn phá thai giết người và tất cả những mối đe dọa khác đối với phẩm giá con người và những con người bị đẩy ra bên lề cuộc sống xã hội. Sứ điệp của Đức Trinh Nữ Guadalupe là một dấu chỉ hy vọng cho nhân loại trước kỷ nguyên đổi thay này và là một lời kêu gọi tham gia một cách tích cực và trung tín vào công cuộc Phúc âm hóa các nền văn hóa mới. Chúng ta nhớ rằng chúng ta không đơn độc, vì Mẹ luôn mang lại Ánh sáng thế gian là Đức Giêsu Kitô (Ga 8,20) cho chúng ta.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con ghi khắc và sống hết mình sứ điệp trong cuộc viếng thăm tại trần gian của Mẹ.