Suy niệm ngày lễ _ 02/11


NGÀY 2/11:

LỄ CẦU CHO CÁC LINH HỒN
Lược sử
Ngay từ thi tiên khởi, Giáo Hi đã khuyến khích chúng ta cu nguyn cho người chết như một nghĩa c bác ái.
Truyền thng này được lan rng và sau cùng được Giáo Hi chp nhn đưa vào niên lịch Công Giáo La Mã.
Ý nghĩa thn hc làm nn tng cho ngày l này là s tha nhn bn tính yếu đui ca con người. Công Đồng Triđentinô xác nhn có luyn ti.
Sự d đoan vn còn dính dp đến ngày l này. Tuy nhiên vic c hành l vi tính cách tôn giáo vn tri vượt.
***
SUY NIỆM
(của Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ)
Suy niệm 1: Bác ái
Ngay từ thi tiên khi, Giáo Hi đã khuyến khích chúng ta cu nguyn cho người chết như một nghĩa c bác ái.
Nều hiu chết chưa phải là hết mà đang đi vào mt nếp sng mi. Nhưng thời gian được thanh luyn, người qua đi không làm gì được na như hành ảnh được din đt qua câu nói dương gian là nhắm mt xuôi tay. Chng nhng h không th làm được vic gì tt mà ngay c vic xu cũng không. Vì thế đ rút vn thi gian, h li rt cn đến lòng bác ái ca nhng người đang còn sng tr giúp bng các vic lành phúc đức kèm theo li cu nguyn cho h.
Thánh Augustine viết: "Nếu chúng ta không lưu tâm gì đến người chết, thì chúng ta s không có thói quen cu nguyn cho h". Tht ra không my ai không lưu tâm, cách riêng những thân nhân và các bn hu thân tình. Hãy thể hin lòng nh thương ấy bng vic gia tăng li cu. Hãy thc hành đc ái không nguyên bng vic viếng m hoc các hình thái theo tp tc, mà nht là bng các vic lành phúc đc, vn có hiu năng ty sch mi ti li (Tb 12,9).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con hằng ngày luôn nhớ cầu cho các đẳng linh hồn.
Suy niệm 2: Truyn thng
Truyền thng này được lan rng và sau cùng được Giáo Hi chp nhn đưa vào niên lịch Công Giáo La Mã.
Có thể nói truyn thng cu nguyn cho người qua đi đã khi s t thi Macabê, khi ông Giuđa quyên được khong hai ngàn quan tin, và gi v Giêrusalem đ xin dâng l đn ti; ông làm c ch rt tt đp và cao quý này vì cho rng người chết s sng li. Thc thế, nếu ông không hy vng rng nhng chiến binh đã ngã xung sẽ sng li, thì cu nguyn cho người chết qu là vic dư thừa và ngu xun. Nhưng vì ông nghĩ đến phn thưởng rt tt đp dành cho nhng người đã an ngh trong tinh thn đo đc. Đó là lý do khiến ông đến dâng l tế đn t cho nhng người đã chết, đ h được gii thoát khi ti li (2Mcb 12,43-46).
Vào giữa thế k 11, Thánh Odilo, Tu Vin Trưởng dòng Cluny, ra lnh rng mi tu vin dòng Cluny phi cu nguyn đc bit và hát kinh Nht Tng cu cho người chết vào ngày 2 tháng Mười Mt, ngay sau l Các Thánh. Truyền thng này được lan rng và sau cùng được Giáo Hi chp nhn đưa vào niên lịch Công Giáo La Mã.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con chẳng những duy trì truyền thống tốt đẹp của ngày này mà còn thực hiện việc cầu nguyện suốt ngày trong năm.
Suy niệm 3: Ý nghĩa thn hc
Ý nghĩa thn hc làm nn tng cho ngày l này là s tha nhn bn tính yếu đui ca con người.
Vì ít có ai đạt được mt đi sng trn ho, mà hu hết đã chết đi vi vết tích ti li, do đó cn có thi gian thanh ty trước khi linh hn y được đi din vi Thiên Chúa. Công Đồng Triđentinô xác nhn có luyn ti và nhn mnh rng li cu nguyn ca người sng có th rút bt thi gian thanh luyn ca linh hn người chết.
Một thc mc cn được nêu lên. Li cu này có dư thừa không, mt khi đối tượng cu nguyn đã được gii thoát đ vào thiên đàng ri? Tht ra chúng ta làm sao biết được h đã vào thiên đàng chưa, nên tiếp tc cu nguyn thì vn tt hơn. Tuy nhiên nếu h đã được vào ri, Chúa s dùng li cu này đ giúp cho các đi tượng cn thiết khác hoc s dành li cho chính chúng ta sau này.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con hãy rộng lòng bác ái cầu nguyện cho các đẳng linh hồn, chớ đừng mặc cả với Chúa.
Suy niệm 4: Luyn ti
Công Đồng Triđentinô xác nhn có luyn ti.
Có nên cầu nguyện cho người chết hay không là mt tranh lun ln khiến chia ct Kitô Giáo. Vì s lm dng ơn xá trong Giáo Hội thi y nên Luther đã ty chay quan nim luyn ti. Tuy nhiên, đi vi chúng ta, cu cho người thân yêu là mt phương cách nối lin vi người chết. Qua li cu nguyn, chúng ta cùng đng vi nhng người thân yêu, dù còn sng hay đã ra đi trước chúng ta, đ dâng li cu xin lên Thiên Chúa.
"Chúng ta không thể coi luyn ti là mt nhà tù đy la cn k vi ha ngc--hoc ngay c 'mt thi gian ngắn ca ha ngc.' Tht phm thượng khi nghĩ rng đó là mt nơi chốn mà Thiên Chúa bn xn đang bòn rút tng chút thân xác... Thánh Catherine Genoa, v huyn nhim ca thế k 15, viết rng 'la' luyn ti là tình yêu Thiên Chúa 'nung nu' trong linh hn đến ni, sau cùng, toàn th linh hn y bng cháy lên. Đó là s đau kh ca lòng khao khát mun được xng đáng vi Đấng được coi là đáng yêu quý vô cùng, họ đau kh vì ni mơ ước được kết hp đã cm chc trong tay, nhưng lại chưa được hưởng tht trn vn" (Leonard Foley, O.F.M., Tin Chúa Giêsu).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con có được lòng yêu mến Chúa say đắm như các linh hồn trong luyện tội.
Suy niệm 5: D đoan
Sự d đoan vn còn dính dp đến ngày l này. Thi trung c người ta tin rng các linh hn trong luyện ti có th xut hin vào ngày l này dưới hình thc các phù thy, con cóc hay ma trơi. Và họ đem thc ăn ra ngoài m đ yên i người chết.
Mê Tín dị đoan là tin vào nhng gì không có ích cho s phát trin cho khi óc. Mê tín s làm ta yếu hèn, nhờ đ, thn kinh yếu dn ri gây ra đ loi bnh tt. Vit Nam đã và đang lan tràn nhng hin tượng đng bóng, lên ct, 'ngoi cm', bói toán, bùa chú, cầu cơ, gọi hn, đt vàng mã... Nhng vic này là mê tín và chúng ta nên tránh xa. Nói chung mê Tín d đoan là cuc sng tâm linh. tin nhng điu mơ hồ không r ràng, nhưng đúng sai còn đang nghiên cứu, cũng như có người tin tưởng có ma nhưng chưa thấy ma bao gi, có nhng hin tượng mà các nhà khoa hc gi là siêu nhiên đang tìm hiu, bi vy cũng khó nói là nhm nhí mà ta cũng chng th tin tưởng vào nhng điu gi là d đoan kia.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con có một đức vững mạnh để không bị ảnh hưởng bởi những điều mê tín dị đoan.
Suy niệm 6:Tính cách tôn giáo
Việc c hành l vi tính cách tôn giáo vn tri vượt.
Các nghi thức cu cho người chết có tính cách d đoan thi tin-Kitô Giáo đã nh hưởng mnh m đến ni mãi cho đến đu thi Trung C, nh các dòng ẩn tu có thói quen cu nguyn cho các tu sĩ đã qua đi hàng năm thì mt nghi thc phng v cu cho người chết mi được thiết lp.
Người ta t chc đc kinh cu nguyn nghĩa trang hay đi thăm m người thân yêu đã qua đi và quét dn, trang hoàng với nến và hoa. Đồng thi vào ngày 1 tháng 1 năm 1967, trong Tông hun v Ân xá (Indulgentiarum doctrina), Đức Giáo Hoàng Phaolô đ Lc đã định li các ân xá như sau: Viếng nhà th hoc nhà nguyn công hay bán công vào Chúa Nht trước hoc sau, hoc chính ngày lễ Các Thánh đ lãnh đi xá cu cho các linh hn Luyn ngc (s 67). Viếng nghĩa đa cu hn trong vòng tám ngày đu tháng 11 cũng được hưởng ơn đại xá. Viếng các ngày khác ch được tiu xá (s 13). Và mi tín hu có th lãnh đi xá, tiu xá cho mình hoặc nhường li cho người đã qua đi (Giáo Lut 994).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con tích cc lãnh các ân xá và nhường li cho các linh hn.